28 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Ông Cao Điệp Phới với tấm lòng vì cộng đồng dân tộc

12/02/2023 15:27   admin    450 lần

Đến thôn Giải Phóng, xã Cam Phước Đông (Cam Ranh) khi nhắc đến già làng Cao Điệp Phới, bà con nơi đây đều dành cho ông sự quý mến và kính trọng bởi ông luôn gần dân, lắng nghe dân nói và nói cho dân hiểu. Ông là một trong 6 công dân của thành phố Cam Ranh, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định phê duyệt, danh sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2023 - 2027.

Bắt đầu tham gia công tác xã hội từ năm 1987, chức danh phó Công an xã Cam Phước Đông, qua nhiều cương vị công tác từ cấp xã đến thành phố, tháng 10/2021 ông Cao Điệp Phới nghỉ hưu với chức danh cuối cùng là Phó Ban Dân vận Thành ủy Cam Ranh; thời gian ngơi nghỉ chưa tròn năm thì ông nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ thôn Giải Phóng, địa phương có 967 hộ, 3.575 khẩu, tỉ lệ người đồng bào dân tộc Raglai chiếm đến 95%.

Ở 62 tuổi, trông ông rắn chắc, nhanh nhẹn, cử chỉ từ tốn nhưng sôi nổi trong tiếp xúc, tạo cho người đối diện dễ gần gũi, thân thiện. Chia sẻ về tinh thần, trách nhiệm của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, ông Cao Điệp Phới, thôn Giải Phóng, xã Cam Phước Đông nói: “Là người uy tín mình phải luôn luôn gương mẫu, đi đầu trong hướng dẫn, vận động, tuyên truyền, nhắc nhở bà con. Đặc biệt là đổi mới về tư duy, tự chủ động để nâng cao nhận thức. Người uy tín là phải giữ cho được ‘cái lửa’ gọi là phong tục, tập quán, luôn nắm thông tin và tuyên truyền, vận động tốt; giải thích cho rõ những vấn đề gì đúng, những vấn đề gì không đúng; những vấn đề gì mà pháp luật cho phép, vấn đề gì pháp luật không cho phép. Cho nên chính vì chỗ đó, người uy tín phải nắm cơ bản về thái độ, câu nói, những luật tục để vận dụng. Ví dụ, thế nào gọi là tảo hôn, thế nào cận huyết thống, cho nên nhiều lúc hỏi bà con không rõ được, nhưng mà số ít thôi chứ không bao nhiêu”.

Xác định trách nhiệm là vậy, nên một mặt ông tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; mặt khác vận động, nhắc nhở mọi người hãy xóa bỏ những hủ tục không tốt như tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; cặp vợ chồng không nên sinh nhiều con, đừng phung phí trong ma chay, cưới hỏi. Khi có trường hợp người đồng bào xảy ra xích mích, mâu thuẫn; với sự hiểu biết của mình ông đã nhẹ nhàng phân tích, góp ý để họ được “thông cái đầu và ưng cái bụng”, nhờ vậy góp phần hạn chế xảy ra rạn nứt tình cảm người trong làng. Dần dần bà con trong thôn nhận thức được là phải thực hiện nếp sống mới, xây dựng gia đình văn hóa, kết hợp với giữ gìn bản sắc dân tộc; giữ gìn, vun đắp mối quan hệ, tình đoàn kết giữa dân tộc mình với đồng bào dân tộc khác.

Những hộ trong thôn có hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn, già làng Cao Điệp Phới đã vận động người có điều kiện giúp đỡ khi thì cây, con giống, lúc thì vốn không tính lãi; còn phần mình thì dành thời gian gần gũi, chia sẻ cách làm ăn phù hợp với khả năng lao động của họ, với mong muốn kinh tế bà con ngày càng phát triển nhanh chóng. Chia sẻ một số việc làm của ông Phới đối với bà con nơi cư trú, ông Hà Đình Mơ, thôn Giải Phóng, xã Cam Phước Đông nói: “Ông Cao Điệp Phới từ trước đến nay lớn lên, sinh sống ở thôn Giải Phóng, Cam Phước Đông. Ông Phới đã xuyên suốt đóng góp địa phương ngày càng phát triển. Cộng tác, thúc đẩy phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Về gia đình, ông Cao Điệp Phới là một người chồng, người cha, người bác, người anh mẫu mực”.

Ông thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh và luôn tiên phong đi đầu trong trong mọi lĩnh vực, để Đảng viên và Nhân dân noi theo. Gần gũi với quần chúng Nhân dân để kịp thời nắm bắt, ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mọi người, nhằm giải thích hoặc đề xuất cấp có trách nhiệm giải quyết. Ngay sau khi về hưu, ông Phới liền dành thời gian mở lớp dạy chữ Raglai cho thanh, thiếu niên trong thôn; biên soạn tập tài liệu với tiêu đề “Một số nét đặc trưng về bản sắc văn hóa truyền thống của tộc người Raglai thành phố Cam Ranh”, gồm 31 trang giấy A4, dành để tặng cho anh chị em làm công tác thông tin văn hóa và một số Nhân dân, cán bộ trong xã muốn tìm hiểu một số nét văn hóa của tộc đồng bào này.

Ngoài việc xã hội, ông cùng với vợ nuôi, dạy các con ăn, học trưởng thành; 2 người đang làm việc trong ngành Y tế và 1 đang làm tại UBND xã. Để thu nhập, trang trải sinh hoạt trong gia đình, ông canh tác 4 sào ruộng lúa nước, gần 0,6ha đất rẫy.

Quá trình công tác, ông Cao Điệp Phới được nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng vào năm 2016. Nhận 5 Kỷ niệm chương vì sự nghiệp: Phát triển các dân tộc, sự nghiệp Dân vận, Phát triển của phụ nữ Việt Nam, Dân số - Gia đình và trẻ em, vì sự Phát triển vũ trang quần chúng; cùng gần 20 Bằng khen của trung ương và Tỉnh ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa.

Ông Cao Điệp Phới dự Đại hội đại biểu toàn quốc các Dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ Nhất 2010, tại Hà Nội.

 

Nhận xét về ông Cao Điệp Phới, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương, ông Lâm Đào Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cam Phước Đông nói: “Hiện nay trên địa bàn thôn Giải Phóng, hơn 95% là người đồng bào dân tộc; ông Cao Điệp Phới là người có uy tín của thôn và là Bí thư Chi bộ thôn. Không những hiện nay mà trước đây, trong thời gian công tác ở xã cũng như thành phố, ông đã có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền, vận động bà con trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; cũng như chương trình phát triển vùng đồng bào dân tộc miền núi; công tác giảm nghèo. Ông Phới sử dụng uy tín của mình trực tiếp tuyên truyền, vận động bà con về an toàn giao thông; không các hủ tục mê tín, dị đoan; công tác phòng, chống tảo hôn; vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, v.v... Việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của địa phương đối với đồng bào cũng rất là thuận lợi. Phải nói là ông Cao Điệp Phới đã phát huy tốt vai rò của người có uy tín, góp phần xây dựng thôn Giải Phóng càng ngày càng phát triển hơn”.

Mong rằng thời gian tới, ông Cao Điệp Phới vẫn luôn mạnh khỏe để tiếp tục thực hiện vai trò, là chỗ dựa tinh thần cho bà con trong thôn; làm cầu nối giữa Nhà nước và Nhân dân trong duy trì, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu, đẹp.

Hồng Dương

 
Tin liên quan
Chị Cao Thị Phượng – Người Phụ nữ Raglai luôn được người dân tin yêu
MTTQ xã Vạn Long cùng với CLB Doanh nhân Khánh Hòa - Sài Gòn - Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Khánh Hòa đã làm lễ bàn giao nhà tình thương
Cặp vợ chồng hiến 20 lít máu
Những hạt nhân góp phần xây dựng khối đại đoàn kết trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số thành phố Cam Ranh
Trưởng ban công tác Mặt trận trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình (Thôn Tây, xã Ninh Vân, TX. Ninh Hòa)
Người phụ nữ Raglai có 23 năm tâm huyết với công tác dân số
Ông Nguyễn Sáng - tấm gương tiêu biểu của người làm công tác Mặt trận cơ sở
Mặt trận phường Cam Lợi (Cam Ranh): Những mô hình tự quản mang lại lợi ích thiết thực trong đời sống người dân
Thôn Nước Ngọt (Xã Cam Lập): Tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau
Ông Phạm Lê Liễu - Người Trưởng Ban công tác Mặt trận gương mẫu, hết lòng vì công việc
Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu trong công tác tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của Mặt trận phát động
Trưởng ban Công tác Mặt trận tận tụy với công việc
Cam Lợi: Người Trưởng ban Công tác Mặt trận với tấm lòng vì việc chung
Gương điển hình tiên tiến trong việc tích cực tham gia thực hiện Mô hình khu dân cư Tự quản bảo vệ môi trường biển do Mặt trận triển khai
Hộ gia đình tích cực xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài vượt khó tham gia học tập suốt đời
Mặt trận phường Cam Nghĩa với công tác vận động xây dựng và sử dụng Quỹ vì người nghèo
Cán bộ Chi hội chữ thập đỏ tổ 25 Hòn Chồng tâm huyết với công tác nhân đạo, từ thiện
Bà Lê Thị Ngọc Thủy với tấm lòng vì an sinh xã hội
Một gia đình tham gia hiến máu tình nguyện, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen
Gương nhân viên y tế thôn nhiệt tình, tận tụy với công việc

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.