Database 'dbo' does not exist. Make sure that the name is entered correctly.
23 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Hộ gia đình tích cực xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài vượt khó tham gia học tập suốt đời

04/07/2022 07:30   admin    214 lần

Chú Lương Tuyển, sinh năm 1947, cư trú tại thôn Tân Quang, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, hiện là Giám đốc Hợp tác xã 2 Ninh Quang, làm kinh tế trang trại.  Chú có 1 vợ và 4 con trai đã thành đạt, trong đó có con trai út là sỹ quan biên phòng.

Chú không may là trẻ mồ côi từ nhỏ, mẹ mất lúc 5 tuổi, cha mất lúc 8 tuổi. Bản thân được bà ngoại cưu mang nhưng bà thuộc giai cấp bần cố nông, tuổi già sức yếu, nên học chưa hết cấp 1 phải đi ở thuê chăn bò tại một hộ dân trong làng. Với ý thức “trí tuệ là tài sản vô giá” từ rất sớm, với tâm niệm mình phải sống sao cho có ích; từ nhận thức đó nên con đường tìm hiểu học tập bắt đầu nảy nở và ngày càng quyết liệt thúc đẩy bản thân phấn đấu không ngừng; vừa làm, vừa học, học mọi lúc, mọi nơi.

Điều kiện của chú không thể đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa, chưa nắm được kiến thức thì tiếp tục học để cho được, thi chưa đậu thì tiếp tục thi cho đậu. Học và thi tự do cuối cùng kết quả cũng được nâng lên trình độ lớp 9. Đến năm 1975, sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, thời kỳ mà kinh tế vô cùng khó khăn; việc giáo dục đào tạo, việc học hành nói chung gặp nhiều cản trở. Ở giai đoạn này chú đã quyết định đưa gia đình đi xây dựng vùng kinh tế mới. Nhờ có ít trình độ phổ thông, kết hợp với trình độ y khoa nên được đề bạc làm y tá thôn kiêm thú y Hợp tác xã.

Cuộc sống gia đình lâm vào thế bần cùng như bao gia đình khác nhưng ý thức học hành vẫn là niềm khát khao, mơ ước. Ban ngày đi lao động vất vả, ban đêm phải vượt một quãng đường trên 10 km đến trường THPT Trần Cao Vân, thị xã Ninh Hòa tham gia học bổ túc cấp 3 theo tinh thần tự nguyện đóng học phí. Sau một thời gian nhờ tính cần mẫn, chịu khó đã nhận được văn bằng tốt nghiệp cấp 3 ở tuổi 33.

Do nhu cầu của xã hội kết hợp với sự may mắn vào thời điểm này, Chú được cấp trên giới thiệu học lớp Trung cấp Nông nghiệp tại Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên thời gian 3 năm 6 tháng. Công việc ruộng đồng, nhà cửa và cả việc nuôi con trông nhờ vào bàn tay của vợ. Thời gian lại trôi qua chú được tốt nghiệp lớp học và được địa phương bổ nhiệm Trưởng trại chăn nuôi heo thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp 2 Ninh Quang. Giấc mơ không dừng lại ở đó, chú vẫn tiếp tục theo đuổi lớp Đại học Nông nghiệp nhưng luôn bị từ chối vì không phải đối tượng tuyển sinh, cuối cùng chú theo học lớp Quản trị kinh doanh và nhận bằng cử nhân kinh tế vào tuổi 54.

Năm 1997, chú được đắc cử Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp 2 Ninh Quang trong lần Đại hội. Thời kinh tế, thị trường cạnh tranh ác liệt. Vô số Hợp tác khai tử hoặc tê liệt nhưng Hợp tác xã Nông nghiệp 2 Ninh Quang vẫn đứng vững, có chiều hướng phát triển tốt, đủ sức hỗ trợ nông dân nghèo, đó là nhờ phần lớn vào việc học tập.

Càng học càng thấy thiếu, chú lại thu xếp lên đường học tiếp Đại học Luật và nhận bằng cử nhân Luật ở tuổi 63 trong điều kiện thu nhập từ sản xuất nông nghiệp; còn phải có trách nhiệm xây dựng gia đình văn hóa theo đúng nghĩa, nuôi con học hành đến nơi, đến chốn đó là nghĩa vụ thiêng liêng của người làm cha. Chú không hề mệt mỏi, luôn cố gắng thành công trong vai trò lãnh đạo, điều hành Hợp tác xã, nhiệm vụ lo cho xã hội, cho mọi người là một ước mơ mà chú luôn theo đuổi trong suốt cuộc đời mình.

Mặc dù bề bộn trăm công, nghìn việc, tuổi cao sức khỏe mỗi ngày một yếu dần nhưng với ý chí ham học hỏi và khám phá có lúc quên mất tuổi tác; với tâm niệm tuổi càng cao, chí phải càng lớn. Từ suy nghĩ mộc mạc này, chú quyết định thi vào Cao học Luật dân sự hệ chính quy, sau nhiều lần thi được trúng tuyển. Tham gia lớp học vô cùng khó khăn, vất vả và tốn kém quá lớn tưởng chừng như không thể vượt qua nhưng đến nay cũng đã nhận trong tay văn bằng thạc sỹ Luật.

Động cơ thôi thúc quyết tâm đeo đuổi việc học đến cùng là “Phải sống cho có ích và để lại cho đời một chân lý nho nhỏ theo khả năng của chính mình”.

Chú Tuyển bên vườn trái cây của gia đình

 

Giờ này chú sung sướng tự nhìn thấy mình đã thực hiện được ước mơ đó vào tuổi 70 (Nhân sinh thất thập cổ hy lai). Do ý tưởng đó, nên chú cố gắng phấn đấu không ngừng làm nhiều việc có ích như: ra sức xây dưng trang trại, hưởng ứng chương trình tái cơ cấu nông nghiệp: sản xuất hàng chục tấn lúa/năm và nhiều loại sản phẩm nông nghiệp khác; tiếp tục đổi mới, phát triển Hợp tác xã, một cơ sở sản xuất kinh doanh gắn liền với chương trình, mục tiêu Quốc gia: xây dựng Nông thôn mới nâng cao, tiến tới sản xuất hiệu quả với ứng dụng cao khoa học kỹ thuật; những điểm quan trọng nhất của bản thân là đạt được một trí tuệ tuy đối với mọi người và xã hội thì kiến thức không lớn nhưng đối với chú thì lớn vô cùng. Bản thân được là tấm gương học tập suốt đời, học tập và cống hiến không bao giờ già chỉ có tuổi tác già theo năm tháng mà thôi.  Theo chú, mọi ngành đều rất quan trọng nhưng ngành Giáo dục và Đào tạo là quan trọng nhất vì mọi thành công đều có nguồn gốc từ giáo dục. Chú hằng mong mơ ước con cháu trong cộng đồng đều hăng say học hành để đủ năng lực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng văn minh và hùng mạnh.

Chú Tuyển cùng với các thành tích đạt được

 

Các thành tích khen thưởng đã được ghi nhận như: Bằng khen của Hội nông dân tỉnh Khánh Hòa về thành tích nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về thành tích sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn; Kỷ niệm chương của Trung ương Hợp tác xã về thành tích xây dựng Hợp tác xã và nhiều giấy khen, bằng khen khác; được vinh danh là hộ gia đình học tập và tấm gương học tập suốt đời, được đài truyền hình KTV và VTV1 nhiều lần thực hiện phóng sự.

Chú là một trong những gương điển hình tiên tiến được Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã vinh danh tặng giấy khen có thành tích xuất sắc 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2020.

Thanh Mỹ

 
Tên
Email *
Tiêu đề
Nội dung
Mã code    

 

Ý kiến độc giả
Tin liên quan
Người phụ nữ Raglai có 23 năm tâm huyết với công tác dân số
Ông Nguyễn Sáng - tấm gương tiêu biểu của người làm công tác Mặt trận cơ sở
Mặt trận phường Cam Lợi (Cam Ranh): Những mô hình tự quản mang lại lợi ích thiết thực trong đời sống người dân
Thôn Nước Ngọt (Xã Cam Lập): Tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau
Ông Phạm Lê Liễu - Người Trưởng Ban công tác Mặt trận gương mẫu, hết lòng vì công việc
Ông Cao Điệp Phới với tấm lòng vì cộng đồng dân tộc
Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu trong công tác tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của Mặt trận phát động
Trưởng ban Công tác Mặt trận tận tụy với công việc
Cam Lợi: Người Trưởng ban Công tác Mặt trận với tấm lòng vì việc chung
Gương điển hình tiên tiến trong việc tích cực tham gia thực hiện Mô hình khu dân cư Tự quản bảo vệ môi trường biển do Mặt trận triển khai
Mặt trận phường Cam Nghĩa với công tác vận động xây dựng và sử dụng Quỹ vì người nghèo
Cán bộ Chi hội chữ thập đỏ tổ 25 Hòn Chồng tâm huyết với công tác nhân đạo, từ thiện
Bà Lê Thị Ngọc Thủy với tấm lòng vì an sinh xã hội
Một gia đình tham gia hiến máu tình nguyện, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen
Gương nhân viên y tế thôn nhiệt tình, tận tụy với công việc
Hiệu quả từ mô hình camera an ninh ở tổ dân phố Lợi Hòa
Người Trưởng Trạm y tế học và làm theo Bác
Vĩnh Thái: Người cán bộ Mặt trận tiêu biểu về tinh thần trách nhiệm, vượt khó tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Gương sáng cán bộ Mặt trận trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Nữ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường năng động, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao và tận tụy với dân

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.