18 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Gương điển hình tiên tiến trong việc tích cực tham gia thực hiện Mô hình khu dân cư Tự quản bảo vệ môi trường biển do Mặt trận triển khai

05/07/2022 09:05   admin    231 lần

Gia đình bà Nguyễn Thị Muộn, hiện cư trú tại Tổ dân phố Ngân Hà, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa là một trong những gương điển hình tiên tiến “trong việc tích cực tham gia thực hiện mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường biển”, được Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã tặng giấy khen trong việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016 – 2020.

Phường Ninh Thủy là phường ven biển nằm về hướng Đông Bắc thị xã Ninh Hòa, cách trung tâm thị xã Ninh Hòa hơn 15 km với diện tích tự nhiên 1616,33 ha, chiều dài bờ biển 8km, có đường quốc lộ 26B và tỉnh lộ 1B đi ngang qua. Phường là địa bàn trọng điểm về công tác phát triển khu công nghiệp của tỉnh và thị xã, tiếp giáp với khu công nghiệp đóng tàu biển Hyunhdai Việt Nam. Dân số hiện nay 2.757 hộ gia đình, chia thành 7 tổ, phần lớn người dân sống bằng nghề biển, đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản, còn lại làm các nghề dịch vụ và làm nông, lâm, diêm nghiệp. Vì vậy ô nhiễm môi trường diễn ra ngày càng cao, việc vận động Nhân dân tham gia bảo vệ môi trường là hết sức cần thiết.

Tổ dân phố Ngân Hà nơi gia đình bà đang cư trú là vùng biển ngang, phía Bắc giáp Bá Hà 1, Bá Hà 2; phía Nam giáp Thủy Đầm. Nói về môi trường rác thải thì vô số tác động lên vùng biển, một phần từ ý thức của người dân, một phần do thời tiết mưa bão, thủy triều lên xuống thường xuyên tấp vào khu vực bãi biển của địa phương, phần nào đã tạo nên một môi trường biển không được sạch sẽ, làm mất mỹ quan của vùng.

Năm 2013, Ban công tác Mặt trận ở Ngân Hà có triển khai mô hình “khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” do Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường Ninh Thủy phát động. Cũng kể từ đó mà người dân vùng biển nơi gia đình bà sinh sống cũng đã nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng. Vì vậy, hàng tuần, bà Muộn cùng bà con xung quanh đã vận động người dân địa phương cũng như các hộ gia đình ven biển đã tổ chức vệ sinh khu vực biển, khi thủy triều lên hay vào mùa mưa bão xe thu gom rác không vận chuyển được, bà con phải tự hố chôn lấp hoặc xử lý bằng cách đốt, đã góp phần bảo vệ môi trường biển, tạo cảnh quang sạch đẹp môi trường trong lành cho người dân địa phương luyện tập thể dục, thể thao... Từ việc làm nhỏ của gia đình bà đã tác động mạnh mẽ đến các hộ gia đình trong Tổ dân phố, thấy được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống đã cùng nhau chung tay thực hiện như gia đình bà Muộn. Điều thuận lợi của địa phương hiện nay, đã thành lập được nhóm Cleanupworld (thế giới dọn dẹp) do nhóm thanh niên phường lập ra, trong đó có các con em của các hộ gia đình tham gia. Cứ hàng tuần, gia đình bà vận động cùng các hộ gia đình khác  với các cháu trong Tổ dân phố tham gia dọn vệ sinh tại các khu vực bãi biển, các nơi công cộng để mang lại mỹ quang cho vùng biển nói riêng và bộ mặt của địa phương nói chung. Bên cạnh đó, bà con còn tự phát quang rào dậu xung quanh nhà, vệ sinh nhà ở thường xuyên hơn. Mỗi hộ gia đình, trong đó có gia đình nhà bà Muộn có vật dụng chứa rác thải, chất thải bảo đảm không gây ô nhiễm trước khi đưa đến nơi tập trung. Đổ, bỏ rác thải vào thùng chứa rác công cộng, hoặc đúng nơi quy định về tập trung rác thải để thuận tiện cho xe thu gom rác thải.

Cô Muộn trong đợt tham gia dọn vệ sinh môi trường

 

Qua thời gian triển khai thực hiện nâng cao hiệu quả mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” đến nay đã tạo được sự phối hợp đồng bộ của các Tổ dân phố, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt, mọi người, mọi nhà đã hạn chế hơn việc xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, không vứt rác bừa bãi ra đường, dọc bãi biển và những nơi công cộng.

Một số hình ảnh gia đình cô Muộn tham gia dọn vệ sinh môi trường:

Thanh Mỹ

 
Tin liên quan
Trưởng ban công tác Mặt trận trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình (Thôn Tây, xã Ninh Vân, TX. Ninh Hòa)
Người phụ nữ Raglai có 23 năm tâm huyết với công tác dân số
Ông Nguyễn Sáng - tấm gương tiêu biểu của người làm công tác Mặt trận cơ sở
Mặt trận phường Cam Lợi (Cam Ranh): Những mô hình tự quản mang lại lợi ích thiết thực trong đời sống người dân
Thôn Nước Ngọt (Xã Cam Lập): Tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau
Ông Phạm Lê Liễu - Người Trưởng Ban công tác Mặt trận gương mẫu, hết lòng vì công việc
Ông Cao Điệp Phới với tấm lòng vì cộng đồng dân tộc
Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu trong công tác tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của Mặt trận phát động
Trưởng ban Công tác Mặt trận tận tụy với công việc
Cam Lợi: Người Trưởng ban Công tác Mặt trận với tấm lòng vì việc chung
Hộ gia đình tích cực xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài vượt khó tham gia học tập suốt đời
Mặt trận phường Cam Nghĩa với công tác vận động xây dựng và sử dụng Quỹ vì người nghèo
Cán bộ Chi hội chữ thập đỏ tổ 25 Hòn Chồng tâm huyết với công tác nhân đạo, từ thiện
Bà Lê Thị Ngọc Thủy với tấm lòng vì an sinh xã hội
Một gia đình tham gia hiến máu tình nguyện, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen
Gương nhân viên y tế thôn nhiệt tình, tận tụy với công việc
Hiệu quả từ mô hình camera an ninh ở tổ dân phố Lợi Hòa
Người Trưởng Trạm y tế học và làm theo Bác
Vĩnh Thái: Người cán bộ Mặt trận tiêu biểu về tinh thần trách nhiệm, vượt khó tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Gương sáng cán bộ Mặt trận trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.