30 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Mặt trận phường Cam Lợi (Cam Ranh): Những mô hình tự quản mang lại lợi ích thiết thực trong đời sống người dân

11/04/2023 15:42   admin    179 lần

Qua gần 8 năm triển khai thực hiện Thông tri số 10, ngày 08/10/2016 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hướng dẫn thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; nhiều mô hình tự quản trên địa bàn phường Cam Lợi đã hình thành và phát triển, góp phần tích cực cho an sinh xã hội tại địa phương này.

Phường Cam Lợi được thành lập vào tháng 8/2000, diện tích tự nhiên gần 96ha, hiện nay toàn phường có 6 tổ dân phố (TDP), gần 2.300 hộ, hơn 10.000 khẩu. Là phường trong trung tâm thành phố Cam Ranh, có đường Quốc lộ IA chạy qua với chiều dài 1km; giáp ranh phường có nhiều tuyến đường chính được nhựa hóa, đường giao thông nội phường đều được bê tông hóa. Từ năm 2016 đến nay, hàng năm Mặt trận (MT) phường đều xây dựng Kế hoạch triển khai, hướng dẫn các ban công tác MT tổ chức phát động và ra mắt mô hình tự quản ở khu dân cư (KDC) đó là các mô hình: Bảo vệ môi trường và trật tự xây dựng (KDC Lợi Hòa); tự quản về an ninh trật tự (ANTT), phòng chống HIV/AIDS (Lợi Thọ); tuyến đường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp và an toàn an ninh (Lợi Phú, Lợi Thủy, Lợi Hưng, Lợi Thịnh); camera an ninh và mô hình ANTT (Lợi Hòa, Lợi Hưng); Khuyến học - Khuyến tài (Lợi Thọ). Nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả, sau đó được MT phường nhân rộng ra toàn KDC hoặc KDC khác.

Nổi bật là vào năm 2021, MT và hệ thống chính trị địa phương đã vận động Nhân dân đóng góp kinh phí để bắt điện chiếu sáng và lắp đặt 45 camera một số tuyến đường tại 4 KDC của phường, giá trị thành tiền là 47,2 triệu đồng; trong đó hộ ông Nguyễn Quyết Ba và ông Lê Hoài Nam (KDC Lợi Hưng) đóng góp cao nhất là 5,2 triệu đồng/1 hộ. Mô hình ANTT và camera giám sát này đã góp phần đáp ứng cùng lúc nhiều mục đích như: nâng cao nhận thức của người dân về ý thức công cộng, công tác chỉnh trang đô thị theo tinh thần Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh và tiêu chí về chiếu sáng các tuyến đường.

Ông Phan Hoài Sơn, trú TDP Lợi Hòa, phường Cam Lợi chia sẻ: “Khi tuyến đường KDC TDP Lợi Hòa được lắp đặt camera an ninh và điện chiếu sáng, thì tình hình ANTT, tình hình giao thông trên địa bàn rất là ổn định. Các tệ nạn xã hội, ví dụ như là trộm cắp hay là cướp giật cũng đã giảm một cách rõ rệt và những tệ nạn khác thì được đẩy lùi”.

Mỗi mô hình được đặt vấn đề triển khai ở KDC, đều được MT phường và ban công tác MT bàn bạc và đi đến thống nhất, sau đó xây dựnhg Kế hoạch và thực hiện. Tổ chức họp dân để lấy ý kiến đồng thuận, định mức đóng góp tiền, vật tư, công lao động trực tiếp được thể hiện bằng biên bản. Rồi ban công tác MT KDC lập bảng đăng ký xây dựng mô hình nộp về ban thường trực UBMT phường; trên cơ sở đó, MT phường ra Quyết định thành lập tổ tự quản của mô hình đó, đồng thời tạo điều kiện và hỗ trợ tiến hành thực hiện.

Tùy mô hình, mỗi KDC đều có Quy ước thích hợp để làm cơ sở cho việc thực hiện. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Sáng - Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Lợi Hòa, phường Cam Lợi nói: “Từ khi mô hình ANTT KDC Lợi Hòa ra đời, ban công tác MT và toàn dân ở KDC đều thống nhất đề ra Quy ước, trong đó có 5 nội dung. Nội dung thứ Nhất là tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các Quy định của địa phương về ANTT. Hai là thành viên tổ tự quản phối hợp cảnh sát khu vực tuần tra, giữ gìn ANTT trong các dịp lễ, Tết các sự kiện quan trọng được tổ chức tại địa phương. Thứ Ba là chủ động phát hiện, tố giác hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, đồng thời bảo vệ tài sản của tổ dân phố và Nhân dân trên địa bàn. Thứ Bốn là phối hợp quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Thứ Năm là tích cực phòng cháy, chữa cháy; giữ gìn sự đoàn kết thương thân, tương ái; phát hiện và hòa giải các mâu thuẫn phát sinh không để xảy ra phức tạp”.

Gần đây nhất, nhân dịp tỉnh Khánh Hòa kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển (1653 - 2023), 48 năm ngày giải phóng tỉnh (02/4/1975 - 02/4/2023); MT phường tổ chức vận động Nhân dân thực hiện mô hình “Đường cờ Tổ quốc”, là mỗi hộ gia đình treo cờ Tổ quốc vào những ngày lễ, Tết và những sự kiện trọng đại của đất nước tại các tuyến đường của 6/6 KDC. Điển hình là vào ngày 01/4/2023, MT và hệ thống chính trị từ phường đến TDP đã vận động, phối hợp hộ dân của 3 KDC gồm Lợi Thủy, Lợi Hòa và Lợi Thọ gắn 445 cột cờ ở 5 tuyến đường, giá trị tiền gần 23 triệu đồng. Cùng lúc, Đồn Biên phòng Cam Ranh và Thành đoàn Cam Ranh đã hỗ trợ cho dân 470 lá cờ Tổ quốc. Ngoài ra 4 đoàn thể chính trị của phường, mỗi đoàn thể cũng đã tiến hành vận động hộ dân treo cờ Tổ quốc từ 2 đến 3 tuyến đường.

Chia sẻ về tâm trạng của mình khi gia đình thực hiện treo cờ Tổ quốc, ông Nguyễn Hữu Hùng, trú TDP Lợi Thọ nói: “Đối với tôi việc treo cờ tại hộ gia đình, tôi rất đồng tình ủng hộ bởi nó thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Ngoài ra còn thể hiện tính gắn kết giữa con người với hồn thiêng sông, núi, quê hương. Những ngày lễ, Tết hoặc ngày có sự kiện quan trọng, mà trước nhà có treo cờ Tổ quốc, còn góp phần thể hiện nếp sống văn hóa gia đình, cộng đồng dân tộc”.

Có thể nói rằng, hiện nay tình hình ANTT, tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường, trật tự xây dựng, khuyến học - khuyến tài... cùng với đời sống tinh thần của người dân tại phường Cam Lợi ngày càng được cải thiện, trong đó không thể không kể đến những hiệu quả thiết thực từ những mô hình tự quản, do chính người dân chung sức thực hiện.

Với hoạt động trên đã góp phần vào thành tích chung trong công tác MT của phường; năm 2020 và năm 2022, UBMT phường Cam Lợi được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều cá nhân tiêu biểu được UBMT thành phố Cam Ranh và UBND phường Cam Lợi biểu dương khen thưởng về thành tích tham gia xây dựng mô hình tự quản.

Cho biết việc duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản trong thời gian tới, ông Trần Văn Thịnh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Cam Lợi nói: “Mặt trận phường luôn phối hợp với chính quyền, các ngành, đoàn thể của phường thường xuyên quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức xây dựng các mô hình tự quản, với mục đích phục vụ an sinh xã hội, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn phường. Các mô hình tự quản ở KDC phải trở thành phong trào trong Nhân dân mang tính tự nguyện, tự quyết, tự chịu trách nhiệm và tự chủ về kinh phí; đồng thời hoạt động ngày càng chất lượng. Ban Thường trực UBMT phường Cam Lợi, sẽ tiếp tục triển khai cho các ban công tác MT KDC phối hợp TDP, chi hội đoàn thể ở địa phương đăng ký xây dựng mô hình mới và nhân rộng các mô hình đã xây dựng, trên cơ sở phù hợp vào tình hình thực tế ở từng KDC”.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt dựa vào sức dân phục vụ cho dân, bằng những mô hình tự quản do MT chủ trì, hy vọng công tác an sinh xã hội trên địa bàn phường Cam Lợi sẽ có nhiều khởi sắc hơn nữa trong tương lai.

Một số hình ảnh hoạt động của các Ban công tác Mặt trận ở phường Cam Lợi:

Lễ ra mắt mô hình tự quản an ninh trật tự khu dân cư Lợi Hòa

(2): Lễ ra mắt mô hình tổ tuyên truyền pháp luật và phòng, chống dịch bệnh khu dân cư Lợi Thịnh

(3): Ra mắt mô hình khuyến học - khuyến tài khu dân cư Lợi Hiệp. (Nay sáp nhập thành khu dân cư Lợi Thọ)

(4): Nhân dân khu dân cư Lợi Phú dọn vệ sinh tuyến đường tự quản “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Văn minh”

(5): Một đoạn “Đường cờ Tổ quốc” của khu dân cư Lợi Hòa

Hồng Dương

 
Tin liên quan
Mặt trận xã Diên Thọ vận động hỗ trợ phương tiện học tập cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Mặt trận Tổ quốc xã Cam Lập tổ chức tặng quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã
Ông Phạm Văn Dinh - Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Chị Cao Thị Phượng – Người Phụ nữ Raglai luôn được người dân tin yêu
MTTQ xã Vạn Long cùng với CLB Doanh nhân Khánh Hòa - Sài Gòn - Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Khánh Hòa đã làm lễ bàn giao nhà tình thương
Cặp vợ chồng hiến 20 lít máu
Những hạt nhân góp phần xây dựng khối đại đoàn kết trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số thành phố Cam Ranh
Trưởng ban công tác Mặt trận trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình (Thôn Tây, xã Ninh Vân, TX. Ninh Hòa)
Người phụ nữ Raglai có 23 năm tâm huyết với công tác dân số
Ông Nguyễn Sáng - tấm gương tiêu biểu của người làm công tác Mặt trận cơ sở
Thôn Nước Ngọt (Xã Cam Lập): Tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau
Ông Phạm Lê Liễu - Người Trưởng Ban công tác Mặt trận gương mẫu, hết lòng vì công việc
Ông Cao Điệp Phới với tấm lòng vì cộng đồng dân tộc
Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu trong công tác tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của Mặt trận phát động
Trưởng ban Công tác Mặt trận tận tụy với công việc
Cam Lợi: Người Trưởng ban Công tác Mặt trận với tấm lòng vì việc chung
Gương điển hình tiên tiến trong việc tích cực tham gia thực hiện Mô hình khu dân cư Tự quản bảo vệ môi trường biển do Mặt trận triển khai
Hộ gia đình tích cực xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài vượt khó tham gia học tập suốt đời
Mặt trận phường Cam Nghĩa với công tác vận động xây dựng và sử dụng Quỹ vì người nghèo
Cán bộ Chi hội chữ thập đỏ tổ 25 Hòn Chồng tâm huyết với công tác nhân đạo, từ thiện

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.