04 Tháng Năm 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Cặp vợ chồng hiến 20 lít máu

15/05/2023 16:43   admin    150 lần

Được sự vận động, tuyên truyền về hiến máu cứu người của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) xã Cam Thịnh Đông và theo gương của những người tình nguyện thực hiện trước đó, ngày 29/8/2003 anh Đặng Văn Bốn, trú thôn Mỹ Thanh lần đầu tham gia hiến máu, khi mới 21 tuổi. Anh những tưởng chỉ để một lần kiểm tra sức khỏe thông qua xét nghiệm miễn phí nhằm phát hiện một số bệnh, thay cho việc đi khám ở cơ sở y tế; nhưng sau đó trong đầu óc anh như thôi thúc mình hãy tiếp tục làm cái nghĩa cử cao đẹp này. Đến nay vợ chồng anh đã hiến được 73 đơn vị máu hiến toàn phần, tổng cộng 20 lít máu sạch.

Anh Đặng Văn Bốn, 41 tuổi, trú thôn Mỹ Thanh, xã Cam Thịnh Đông, thành phố Cam Ranh chia sẻ: Tôi công việc tự do, nào là trèo dừa độ cao, rồi đi phụ hồ, đi bốc vác, đi làm biển được hết. Người không hiểu họ nói sức khỏe mình bình thường như vầy mà lấy máu ra, đường nào nó cũng phải giảm sút. Vợ cũng nói đi hiến máu sợ mất máu, mất sức khỏe, không đủ sức để nuôi vợ, nuôi con. Tôi đi mấy năm, vợ tôi thấy sức khỏe tốt thì hết nói; hồi đó chưa hiến thì có năm mấy ký, bây giờ sáu mấy ký mà sức khỏe bình thường; lại thấy ít bệnh, ít đau nữa. Vợ tôi đi hiến sức khỏe cũng tốt. Đi hiến máu, người ta khám sức khỏe định kỳ cho mình nữa; rồi mình thay máu là tốt. Tôi thấy đi hiến máu là nghĩa cử, là tấm lòng tốt của mình cho cộng đồng, cho người khác thì tôi cứ đi. Mình nghĩ có nhiều người bệnh, đau không có giọt máu thì người ta nặng thêm hay là đôi khi nghèo khổ mà người ta không có tiền, thì cũng tội cho người ta. Giọt máu của mình bác sĩ cho ai thì cái đó việc của bác sĩ. Đi hiến máu có nhiều cái cũng tốt, chứ không phải mình nói mình cho mà không nhận lại được cái gì; cũng có nhiều món quà tinh thần”.

Thuận lợi ở anh là thuộc nhóm O, nên không những truyền được cho người bệnh nặng cùng nhóm máu, mà cho cả một số nhóm máu khác. Từ năm 2005 đến nay, anh Đặng Văn Bốn đã tham gia hiến 50 đơn vị máu, tổng cộng 13,7 lít máu. Thông thường một người hiến tối thiểu là 250ml máu/1 lần, nhưng kể từ năm 2015, khi thấy trong người rất khỏe, kết hợp muốn tăng lượng máu hiến trong một lần; anh Bốn đã có 13 lần hiến 350ml/1 lần. Ngoài vận động vợ mình, từ năm 2005 đến nay anh còn vận động khoảng 120 lượt người dân trên địa bàn xã tham gia hiến hàng trăm đơn vị máu.

Thấy chồng không có vấn đề gì, ngược lại sức khỏe ngày một tốt hơn, vợ anh dần dần hiểu được, đây là một trong những việc làm mang tính nhân văn sâu sắc. Thay cho những cử chỉ khó chịu, lời nói trách móc, giận hờn với chồng trước đó; sau lần sinh đẻ đầu tiên và nuôi con tròn 5 tuổi, tháng 01/2009 chị Doãn Thị Trong thỏ thẻ với anh là sẽ cùng tham gia HMTN vào ngày 16/01 tới; và cứ thế chị đã đồng hành cùng anh làm theo sự thúc giục của lương tâm mình, nếu việc làm hoặc chăm sóc con cái không bị ràng buộc vào ngày thành phố Cam Ranh tổ chức tiếp nhận máu. Đến nay chị Trong đã có 23 lần tham gia HMTN và đã hiến 23 đơn vị máu sạch, trong đó có 5 lần hiến 350ml/1 lần, tổng cộng 6,25 lít máu.

Mặc dù trước khi thành phố triển khai đợt tiếp nhận máu, mọi người đều có thể nắm bắt thông qua loa đài xã hoặc từ thành viên Ban Chỉ đạo vận động HMTN mỗi xã, phường gặp trực tiếp tuyên truyền, thông báo; nhưng với gia đình anh Bốn, thì chỉ cần cuộc điện thoại của chủ tịch hoặc phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã, là vợ chồng anh sắp xếp công việc để tham gia.

Anh Đặng Văn Bốn xem lại những kỷ niệm mà vợ chồng đã nhận qua quá trình tham gia hiến máu tình nguyện

 

Cùng ở chung thôn, khi còn trẻ đã có nhiều lần tham gia HMTN và là người trực tiếp động viên anh Đặng Văn Bốn đi hiến máu lần đầu; bà Lê Thị Mùi, 64 tuổi, trú thôn Mỹ Thanh, xã Cam Thịnh Đông chia sẻ: Tôi vận động anh Đặng Văn Bốn, ở thôn Mỹ Thanh hiến máu lần đầu tiên thì thấy cũng e dè, tôi giải thích anh ấy nghe được. Đi một, hai lần anh ấy nói: ‘Đúng, như theo lời dì nói, hiến máu là để lọc máu mình, chứ không phải là hiến về nó mất số máu đó đâu, nên càng ngày con hiến số ký nó lên’. Nên từ đó, anh mới vận động tiếp vợ anh, chứ lúc đầu thì vợ không có chịu đi, sau này khỏi cần vận động nữa cứ tới đợt là hăng say, tích cực đi liền. Gia đình khổ, nhưng lòng nghĩ thì sâu xa. Tôi thấy cả vợ lẫn chồng rất là nhiệt tình, đóng góp được gì cho xã hội thì cứ làm thôi”.

Trong quá trình tham gia HMTN, gia đình anh Đặng Văn Bốn đã được UBND tỉnh Khánh Hòa tặng Bằng khen về thành tích trong phong trào HMTN từ năm 1996 đến 2013 và trong năm 2022. Cá nhân anh Bốn, chị Trong còn được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen về phong trào trào HMTN của cấp tỉnh và UBND thành phố Cam Ranh.

Nhận xét về một hộ gia đình tiêu biểu có số lần tham gia HMTN nhiều nhất trong xã, ông Bùi Thanh Long - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN xã Cam Thịnh Đông nói: “Vợ chồng anh Đặng Văn Bốn thường trú tại thôn Mỹ Thanh, xã Cam Thịnh Đông và cũng là hội viên Hội CTĐ xã. Vợ chồng anh chị làm nông và lao động tự do, dù gia đình anh chưa có điều kiện làm từ thiện bằng tiền hoặc vật chất, nhưng sự nhiệt tình trong phong trào HMTN ở anh chị rất cao. Khi địa phương thông báo ngày thành phố tổ chức đợt HMTN, là vợ chồng anh đều sắp xếp tham gia và vận động thêm người khác cùng đi làm cái nghĩa cử cao đẹp này. Có thời điểm tham gia hiến máu anh chị phải bồng con nhỏ cùng đi với mình, bởi không thể tiện gửi cho ai. Tôi rất vui mừng, tại địa phương có những hội viên CTĐ nồng cốt, xuất sắc trong phong trào HMTN và triển vọng vợ chồng anh sẽ còn tích cực hơn nữa trong tương lai. Chúng tôi ghi nhận và biểu dương sự nhiệt tình của vợ chồng anh Bốn, đồng thời đề nghị các cấp khen thưởng phù hợp với nghĩa cử của vợ chồng anh chị trong hiến máu cứu người”.

Với tinh thần “Hiến giọt máu đào - trao đời sự sống” của cặp vợ chồng Đặng Văn Bốn - Doãn Thị Trong, thật xứng đáng để nhiều người trân quý và tin rằng trong tương lai gia đình anh sẽ trao cho đời thêm nhiều lít máu nữa.

                                                                                                        Hồng Dương

 
Tin liên quan
15 năm gương mẫu, trách nhiệm trong công tác Mặt trận
Mặt trận Tổ quốc xã Diên Thạnh tổ chức thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ cho các trường hợp là hộ nghèo, hộ khó khăn bị bệnh tật
Chương trình kết nối yêu thương đồng hành cùng xã hội trong công tác giáo dục mừng năm học mới 2023-2024
Các Ban công tác Mặt trận phường Vĩnh Thọ tiếp tục phát huy truyền thống “Tương thân tương ái” , “Lá lành đùm lá rách”
Chương trình từ thiện đột xuất, hỗ trợ khó khăn
Mặt trận xã Diên Thọ vận động hỗ trợ phương tiện học tập cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Mặt trận Tổ quốc xã Cam Lập tổ chức tặng quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã
Ông Phạm Văn Dinh - Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Chị Cao Thị Phượng – Người Phụ nữ Raglai luôn được người dân tin yêu
MTTQ xã Vạn Long cùng với CLB Doanh nhân Khánh Hòa - Sài Gòn - Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Khánh Hòa đã làm lễ bàn giao nhà tình thương
Những hạt nhân góp phần xây dựng khối đại đoàn kết trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số thành phố Cam Ranh
Trưởng ban công tác Mặt trận trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình (Thôn Tây, xã Ninh Vân, TX. Ninh Hòa)
Người phụ nữ Raglai có 23 năm tâm huyết với công tác dân số
Ông Nguyễn Sáng - tấm gương tiêu biểu của người làm công tác Mặt trận cơ sở
Mặt trận phường Cam Lợi (Cam Ranh): Những mô hình tự quản mang lại lợi ích thiết thực trong đời sống người dân
Thôn Nước Ngọt (Xã Cam Lập): Tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau
Ông Phạm Lê Liễu - Người Trưởng Ban công tác Mặt trận gương mẫu, hết lòng vì công việc
Ông Cao Điệp Phới với tấm lòng vì cộng đồng dân tộc
Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu trong công tác tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của Mặt trận phát động
Trưởng ban Công tác Mặt trận tận tụy với công việc

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.