28 Tháng Ba 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Gương nhân viên y tế thôn nhiệt tình, tận tụy với công việc

23/02/2022 15:32   admin    732 lần

Hiện nay thôn Quảng Hoà có 301 hộ, 1.039 khẩu, là một thôn thuần nông của xã Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh; tháng 01/2001, chị Tô Thị Thùy Trang sinh năm 1969 trú thôn Quảng Hòa, tham gia làm cộng tác viên (CTV) dân số, ba tháng sau đó nhận thêm công việc là nhân viên y tế (NVYT) thôn. Mặc dù không có chuyên môn ngành Y, nhưng với sự nhiệt tình, tận tụy, gắn bó với công việc nên hiện giờ dù đã bước qua cái tuổi ngũ tuần, nhưng với bà vẫn còn sẵn lòng tham gia, dù phụ cấp hàng tháng không đáng là bao nhiêu.

Thông qua những đợt tập huấn về công tác Y tế, Dân số ngắn ngày trong nhiều năm, kèm theo đó là tính cần cù, chịu khó học hỏi nên kinh nghiệm về tuyên truyền vận động, giao tiếp ứng xử, kiến thức chuyên môn ở bà như ngày càng thêm tích lũy. Với bà, là phụ nữ không những chỉ có trách nhiệm làm vợ, làm mẹ, quán xuyến việc nhà, mà còn nên tham gia hoạt động bên ngoài để có dịp giao tiếp, học hỏi ở xã hội nữa, bởi vậy muốn cùng lúc phải hoàn thành hai công việc, bà phải sắp xếp thật hài hòa và hợp lý.

Bà dành nhiều thời gian nhân các cuộc họp dân, sinh hoạt đoàn thể tại thôn để xin phát biểu về vệ sinh phòng bệnh, đề xuất Nhân dân trong thôn tích cực hưởng ứng các chương trình  Y tế, Dân số do Nhà nước và địa phương đề ra. Bên cạnh đó bà còn thường xuyên đến thăm hộ gia đình để trao đổi, tư vấn những vấn đề mà người dân còn bỡ ngỡ, dè dặt nên chưa có ý định thực hiện hoặc thực hiện nhưng chưa tốt như: vệ sinh phòng dịch, vệ sinh môi trường, tiêm chủng phòng bệnh, mô hình gia đình ít con, sức khỏe sinh sản vị thành niên, v.v...

Chia sẻ về lý do mình tham gia công tác xã hội, bà Tô Thị Thùy Trang - NVYT thôn Quảng Hòa tâm sự: “Được sự quan tâm động viên của cán bộ lãnh đạo trạm y tế, cùng với địa phương; và với tinh thần sống chan hòa, tình nghĩa với những người chung quanh; tôi tham gia làm NVYT thôn, CTV dân số đã nhiều năm. Tôi nghĩ nếu không nhận công việc thì thôi, nếu nhận thì phải nhiệt tình, trách nhiệm. Nhờ tham gia công tác y tế nên tôi có dịp tiếp thu, hiểu biết thế nào là vệ sinh môi trường, là an toàn thực phẩm, ý nghĩa của việc tiêm vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, sự lợi ích của việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Không những để lo cho sức khỏe của bản thân, gia đình mình mà còn góp một phần nhỏ vào việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân trong thôn”.

Năm 2010, gia đình có chuyện không lành xảy ra, bà phải xin nghỉ việc khoảng 18 tháng, những tưởng sẽ gát nó lại phía sau, nhưng khi vừa ổn định bà lại tiếp tục tham gia công tác như cũ, như thể để nhằm giúp cho cân bằng lại tư tưởng sống có ích cho gia đình và xã hội. Những năm gần đây cũng như một số địa phương khác, bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng trở thành bệnh lưu hành thường xuyên tại địa phương, bệnh mới xuất hiện điển hình là COVID-19; năm 2021, Cam Ranh triển khai mô hình quản lý lồng ghép bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường dựa vào cộng đồng, những NVYT thôn trên địa bàn xã lại phải rà soát lập danh sách đối tượng nguy cơ, mời đi khám phát hiện, đo huyết áp và theo dõi người mắc bệnh tại nhà, tư vấn bà con uống thuốc đều đặn tránh để xảy ra biến chứng. Việc thì thêm nhưng phụ cấp vẫn vậy, thậm chí sinh hoạt phí CTV dân số lúc có, khi không bà cũng chưa hề đặt nặng.

Nói về việc làm có ý nghĩa của bà Tô Thị Thùy Trang, bà Phan Thanh Lệ Xuân, 52 tuổi, trú thôn Quảng Hòa, xã Cam Thành Nam chia sẻ: “Tôi là người dân ở trong thôn, tôi rất ủng hộ những việc làm của chị Trang về việc phục vụ Nhân dân trong công tác y tế; chị rất tích cực tuyên truyền, vận động, tư vấn cho bà con tự bảo vệ sức khỏe và động viên các chị em thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Cũng như hiện nay trên địa bàn xã dịch bệnh đang hoành hành, chị nhắc nhở bà con đi tiêm vắc xin để phòng chống COVID-19. Việc làm của chị tôi thấy bà con rất quý mến chị”.

Tuy không nặng nhọc, nhưng với lòng yêu nghề mến việc, nên đối với bà hình như hàng ngày nào cũng đều có công chuyện để làm; hôm nay lo cập nhật số liệu, mai đây đi cân trẻ em suy dinh dưỡng, ngày mốt đến trò chuyện với cặp vợ chồng có ý định sinh con thứ ba trở lên, ngày kế tiếp đi địa bàn rà soát di biến động dân số, công trình vệ sinh phòng bệnh. Nếu có ca sốt xuất huyết, tay chân miệng mới xảy ra, phải đến nhắc nhở hộ gia đình và bà con chung quanh tích cực phòng chống, chuẩn bị cho ngày trạm y tế tổ chức tiêm chủng trẻ em, UBND xã triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân, v.v.. Bù đắp lại công sức của bà bỏ ra, đó là hàng năm tại thôn Quảng Hòa có 100% trẻ em dưới 5 tuổi tiêm chủng đầy đủ, tình hình các loại bệnh dịch ổn định; ý thức khám thai định kỳ và khám sàng lọc trước sinh ở phụ nữ ngày càng tăng; trẻ em suy dinh dưỡng và gia đình sinh thứ ba trở lên giảm. Người dân mắc bệnh hay phụ nữ mang thai thì đi chữa trị hoặc sinh đẻ tại cơ sở y tế. 

Chị Tô Thị Thùy Trang - NVYT thôn Quảng Hòa, đo huyết áp tại nhà cho người già có khó khăn trong di chuyển.

 

Nhận xét về tinh thần, trách nhiệm của bà Tô Thị Thùy Trang trong việc tham gia công tác tại địa phương, bà Võ Thị Bích Thảo - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Thành Nam nói: “Chị Tô Thị Thùy Trang - NVYT thôn, CTV dân số của xã Cam Thành Nam, chị cũng phụ trách một tổ tiết kiệm vay vốn và cũng là một thành viên tổ COVID cộng đồng. Với vai rò là NVYT thôn, chị Thùy Trang rất là nhiệt tình, vui vẻ, có tinh thần trách nhiệm rất là cao trong mọi nhiệm vụ được giao; về phụ trách tổ vay vốn, chị là tổ trưởng có trách nhiệm. Chị thường được nhận Giấy khen của địa phương trong những dịp tổng kết công tác. Đặc biệt đảm nhận thành viên tổ COVID cộng đồng của địa phương, phải nói rằng chị là một thành viên xông xáo, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm rất cao. Là người dẫn đường, tuyên truyền vận động, kêu gọi từng hộ dân để test COVID; trong phục vụ các điểm tiêm, chị luôn là người đi đầu tham gia cùng cả đội để kiểm tra thân nhiệt, đo huyết áp, đợt nào cũng đều có mặt chị tham gia. Phải nói chị là một trong những nhân tố luôn là tấm gương để cho các chị em phụ nữ, cũng như trong các tổ chức hội noi theo”.

Có dịp, chúng tôi được xem những phần thưởng tinh thần mà chị đang giữ để làm kỷ niệm trong quá trình công tác, đó là Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Dân số, được Bộ trưởng Bộ Y tế ký Quyết định tặng ghi ngày 04/02/2010; cùng rất nhiều Giấy khen của UBND xã Cam Thành Nam, tờ lâu nhất ký vào năm 2004, 2005 và gần đây nhất là năm 2020, 2021. Nhưng còn có món quà quý hơn nữa, đó là lời khen, cộng với sự tin yêu quý mến của bà con trong thôn, bởi chị đã gát lại một phần việc nhà để chung sức cùng địa phương, lo cho người dân Quảng Hòa được chăm sóc y tế ngày càng tốt hơn, có sức khỏe để lao động, học tập và công tác.

 

Hồng Dương

 
Tin liên quan
Ông Cao Điệp Phới với tấm lòng vì cộng đồng dân tộc
Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu trong công tác tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của Mặt trận phát động
Trưởng ban Công tác Mặt trận tận tụy với công việc
Cam Lợi: Người Trưởng ban Công tác Mặt trận với tấm lòng vì việc chung
Gương điển hình tiên tiến trong việc tích cực tham gia thực hiện Mô hình khu dân cư Tự quản bảo vệ môi trường biển do Mặt trận triển khai
Hộ gia đình tích cực xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài vượt khó tham gia học tập suốt đời
Mặt trận phường Cam Nghĩa với công tác vận động xây dựng và sử dụng Quỹ vì người nghèo
Cán bộ Chi hội chữ thập đỏ tổ 25 Hòn Chồng tâm huyết với công tác nhân đạo, từ thiện
Bà Lê Thị Ngọc Thủy với tấm lòng vì an sinh xã hội
Một gia đình tham gia hiến máu tình nguyện, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen
Hiệu quả từ mô hình camera an ninh ở tổ dân phố Lợi Hòa
Người Trưởng Trạm y tế học và làm theo Bác
Vĩnh Thái: Người cán bộ Mặt trận tiêu biểu về tinh thần trách nhiệm, vượt khó tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Gương sáng cán bộ Mặt trận trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Nữ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường năng động, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao và tận tụy với dân
Mặt trận xã Bình Lộc ra mắt mô hình tự quản “sáng, xanh, sạch, đẹp” và trồng hơn 450 cây hoa hoàng yến
Chị cán bộ Mặt trận phường Phước Tiến năng nổ trong mùa dịch
Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Diên Đồng nhân rộng mô hình “Tổ hạt gạo từ tâm”
Người nữ Tổ trưởng dân phố năng động, tận tụy, trách nhiệm
Cán bộ Mặt trận là Đảng viên gương mẫu học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
franck muller replica watches omega replica watches panerai replica watches patek philippe replica watches Richard Mille Replica Watches IWC Replica Watches Richard Mille Replica Watches Breitling Replica Watches Patek Philippe Replica Watches Rolex Replica Watches