19 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Mặt trận phường Cam Nghĩa với công tác vận động xây dựng và sử dụng Quỹ vì người nghèo

01/07/2022 16:25   admin    469 lần

Xác định việc kêu gọi, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ cho hộ nghèo, xây nhà “Đại đoàn kết”, giúp đỡ hộ nghèo khó khăn đặc biệt, là một trong những nhiệm vụ công tác Mặt trận (MT), góp phần an sinh xã hội trên địa bàn phường. Trong nhiều năm qua, UBMTTQ Việt Nam phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh được lãnh đạo MT thành phố đánh giá, là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động tích cực về lĩnh vực này.

Công tác triển khai vận động quỹ không chỉ tập trung thực hiện nhân tháng cao điểm vì người nghèo (VNN), mà xem như hoạt động thường xuyên trong năm. Trong hai năm 2020 và 2021, dịch COVID-19 đã tác động sâu sắc đến đời sống các tầng lớp xã hội, người nghèo đã sẵn có hoàn cảnh khó khăn, thì khó khăn ấy như càng bị đẩy lên. Từ nguồn quỹ VNN của địa phương vận động được, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, người gặp khó khăn đặc biệt được xây nhà, hỗ trợ vật liệu sửa chữa nhà ở, tặng tiền, hiện vật như lương thực, thực phẩm, đồ dùng gia đình với tinh thần không có ai bị bỏ lại phía sau.

Chia sẻ về việc làm của tổ chức mình. Bà Nguyễn Thị Mùa - Phó Chủ tịch UBMT phường Cam Nghĩa nói: “Thực hiện vận động ủng hộ Quỹ VNN do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, để hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn phường góp phần ổn định an sinh xã hội. Hàng năm, Ban Thường trực (BTT) UBMTTQ Việt Nam phường Cam Nghĩa luôn chủ động xây dựng các Kế hoạch, Chương trình công tác; tham mưu cho Đảng ủy trong công tác chỉ đạo, làm tốt công tác phối hợp với UBND, với các ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, các Mạnh Thường Quân tham gia ủng hộ. Và hàng năm nhân dịp ‘Tháng cao điểm VNN’, BTT UBMTTQ phường đã xây dựng Kế hoạch tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ từ thiện ủng hộ người nghèo, qua đó đã tạo được không khí và tinh thần tham gia của mọi tầng lớp Nhân dân trên toàn phường. Trong đêm văn nghệ, MT phường công khai kết quả vận động được và biểu dương các đơn vị, các Mạnh Thường Quân đã có tinh thần tích cực tham gia”.

Trong 5 năm, từ năm 2017 đến 2021, MT phường Cam Nghĩa đã vận động Quỹ VNN hơn 674 triệu đồng và hiện vật quy thành tiền hàng trăm triệu đồng, để hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà “Đại đoàn kết”, chi sửa chữa 5 căn nhà “Đại đoàn kết” thuộc diện hộ nghèo, tổng giá trị thành tiền gần 600 triệu đồng. Không tính tiếp nhận 400 triệu đồng, từ nguồn kinh phí của MT cấp trên chuyển về để xây 8 nhà Đại đoàn kết. Ngoài ra, MT phường Cam Nghĩa còn đề xuất, phối hợp với các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương tặng hàng nghìn suất quà, hàng trăm triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn đột xuất hoặc bị ảnh hưởng dịch COVID-19 nhân các dịp lễ, tết giá trị thành tiền hàng tỉ đồng, việc làm cao cả trên không những đã góp phần đáng kể vào việc xóa đói, giảm nghèo, mà còn nêu cao tinh thần dân tộc, nghĩa đồng bào trong lúc khó khăn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Trang, 36 tuổi, trú tổ dân phố Nghĩa An, phường Cam Nghĩa, đang mang thai đứa con thứ hai, chồng thì đi làm biển, vẫn chưa quên được niềm vui khi tháng 6/2020 dọn về ở nhà “Đại đoàn kết” trị giá 280 triệu đồng, trong đó kinh phí từ Quỹ VNN của phường vận động hỗ trợ là 70 triệu đồng, số còn lại được dòng họ giúp đỡ hoặc cho mượn. Bà Trang chia sẻ: “Tôi tên là Trần Thị Trang, ở phường Cam Nghĩa. Hoàn cảnh gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nên phải ở trong căn nhà dột nát, chật hẹp; khi mưa lụt thì rất khổ cực. Được MT phường Cam Nghĩa và các cấp hỗ trợ tôi xây nhà Đại đoàn kết vào năm 2020, nhờ vậy gia đình tôi được an cư, ổn định chỗ ở, gia đình tôi rất vui mừng khi được sống trong căn nhà chắc chắn. Chúng tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của MT phường và các cấp; có nhà rồi vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm ăn để thoát nghèo”.

Vợ chồng bà Trần Thị Trang (thứ ba và thứ tư từ phải sang) trong ngày nhận nhà “Đại đoàn kết”

 

Trong 6 tháng đầu năm 2022, MT phường Cam Nghĩa vận động Quỹ VNN được 78,5 triệu đồng, đạt 392% so chỉ tiêu trên giao cả năm. Đã chi quỹ để xây dựng 1 nhà và sửa chữa 2 nhà diện khó khăn với tổng số tiền 90 triệu đồng. Tồn quỹ đến cuối tháng 6/2022 hơn 119 triệu đồng.

Nhận xét về một tổ chức cấp dưới đã làm tốt công tác vận động, xây dựng Quỹ VNN trong 5 năm gần đây, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Cam Ranh nói: “Trong những năm qua, việc vận động, xây dựng, quản lý, sử dụng Quỹ VNN của phường Cam Nghĩa đã có những cách làm hay, sáng tạo như MT phường thường xuyên phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương; trực tiếp vận động các cơ quan, đơn vị quân đội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ VNN của phường. Trong những năm chưa có dịch bệnh COVID-19, phường còn tổ chức đêm văn nghệ để vận động xây dựng quỹ và đã thu được kết quả đáng ghi nhận. Nhờ làm tốt các hoạt động như trên, nên trong nhiều năm qua phường Cam Nghĩa luôn là đơn vị dẫn đầu thi đua MT các xã, phường về công tác vận động Quỹ VNN. Từ nguồn quỹ vận động, đã trao tặng quà, hỗ trợ khám chữa bệnh cho các gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống, trẻ em nghèo học giỏi. Đặc biệt là hàng năm đều hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, qua đó đã góp phần tạo thêm động lực cho hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống và đóng góp đáng kể vào việc an sinh xã hội tại địa phương”.

Hiện nay Cam Nghĩa còn 21 hộ nghèo, 223 hộ cận nghèo; nhưng bên cạnh đó tình hình dịch COVID-19 tuy ổn định, song chưa được dự báo thời gian kết thúc và thiên tai thảm họa do biến đổi khí hậu xảy ra; hộ nghèo, cận nghèo có thể vừa thoát khỏi thì lại tái diễn và không loại trừ số phát sinh mới. Việc vận động, xây dựng Quỹ VNN năm sau tăng hơn năm trước, là mong muốn không chỉ riêng những người làm công tác MT tại phường này.

Hồng Dương

 
Tin liên quan
Ông Nguyễn Sáng - tấm gương tiêu biểu của người làm công tác Mặt trận cơ sở
Mặt trận phường Cam Lợi (Cam Ranh): Những mô hình tự quản mang lại lợi ích thiết thực trong đời sống người dân
Thôn Nước Ngọt (Xã Cam Lập): Tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau
Ông Phạm Lê Liễu - Người Trưởng Ban công tác Mặt trận gương mẫu, hết lòng vì công việc
Ông Cao Điệp Phới với tấm lòng vì cộng đồng dân tộc
Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu trong công tác tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của Mặt trận phát động
Trưởng ban Công tác Mặt trận tận tụy với công việc
Cam Lợi: Người Trưởng ban Công tác Mặt trận với tấm lòng vì việc chung
Gương điển hình tiên tiến trong việc tích cực tham gia thực hiện Mô hình khu dân cư Tự quản bảo vệ môi trường biển do Mặt trận triển khai
Hộ gia đình tích cực xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài vượt khó tham gia học tập suốt đời
Cán bộ Chi hội chữ thập đỏ tổ 25 Hòn Chồng tâm huyết với công tác nhân đạo, từ thiện
Bà Lê Thị Ngọc Thủy với tấm lòng vì an sinh xã hội
Một gia đình tham gia hiến máu tình nguyện, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen
Gương nhân viên y tế thôn nhiệt tình, tận tụy với công việc
Hiệu quả từ mô hình camera an ninh ở tổ dân phố Lợi Hòa
Người Trưởng Trạm y tế học và làm theo Bác
Vĩnh Thái: Người cán bộ Mặt trận tiêu biểu về tinh thần trách nhiệm, vượt khó tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Gương sáng cán bộ Mặt trận trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Nữ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường năng động, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao và tận tụy với dân
Mặt trận xã Bình Lộc ra mắt mô hình tự quản “sáng, xanh, sạch, đẹp” và trồng hơn 450 cây hoa hoàng yến

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.