25 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Bà Lê Thị Ngọc Thủy với tấm lòng vì an sinh xã hội

15/03/2022 10:16   admin    308 lần

Đến phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh hỏi thăm bà Lê Thị Ngọc Thủy, sinh năm 1973, trú tổ dân phố (TDP) Nghĩa Cam thì nhiều người đều biết, bởi bà không những chung sức cùng địa phương chăm lo an sinh xã hội cho Nhân dân, mà bà còn là một nhân tố điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn phường.

Bà không nhớ là mình tự làm việc tốt được bắt đầu từ bao giờ, nhưng chỉ nhớ man máng là khi chưa lập gia đình riêng, bằng cách nhờ cha, mẹ hãy giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn mà bà thấy được. Tuổi càng lớn dần, suy nghĩ của bà như càng được nhân lên, mặc dù những việc thiện nguyện mà bà đã làm, theo ý bà không có gì gọi là to lớn. Là ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN phường Cam Nghĩa, năm 2012, bà xin phép tổ chức cho thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nghĩa tình Núi Ấn (tên một hòn núi tại địa phương) nhằm giúp đỡ, vận động giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Hộ ông Đinh Công Mận, sinh năm 1950, chuyển đến cư trú tại TDP Nghĩa Cam từ năm 2015 với hoàn cảnh 2 người con mắc bệnh động kinh, mặc dù được hưởng chế độ trợ cấp xã hội, nhưng cái nghèo, cái khó vẫn còn luôn đeo bám gia đình ông, bởi cả ngày lẫn đêm ông phải ở bên cạnh để chăm sóc con, nên không thể làm gì để có thu nhập. Ngoài sự đùm bọc, cưu mang của chính quyền địa phương, cộng đồng xã hội còn có sự động viên thường xuyên của bà Thủy. Ông Mận chia sẻ: “Nói chung, không những riêng tôi mà bà con chòm xóm, cô Thủy đứng đầu vận động các Mạnh Thường Quân, các gia đình có điều kiện để hỗ trợ cho các gia đình chính sách, hỗ trợ giúp đỡ các gia đình cô đơn, neo người, khó khăn vất vả không những thôn, xóm đây mà những người ở gần, xa. Lương tâm như thế đối với xã hội, ai cũng rất là cảm ơn tấm lòng tương thân, tương trợ, nhân ái. Nghe nói đến cô Thủy là đã biết được lương tâm của cô rồi. Tôi xin chân tình cảm ơn tấm lòng vàng của cô, cũng như mọi người đã tạo điều kiện giúp đỡ”.

Không chỉ riêng gia đình ông Mận, khi này, lúc nọ bà Thủy tiết kiệm nguồn chi tiêu thường ngày của gia đình, vài tháng một lần lại mua gạo, mắm, có lúc bằng tiền mặt tổng giá trị khoảng 200 nghìn đồng, dành tặng luân phiên cho một số hộ nghèo, khó khăn đột xuất, người già neo đơn nhằm động viên họ tiếp tục khắc phục hoàn cảnh, vượt qua số phận.

Cũng là vợ người lính, nên bà hiểu thế nào khi chồng đang đóng quân ở đảo Trường Sa ít dịp về nhà, trong khi người vợ đang vò võ nuôi con thơ dại, hơn thế nữa là lúc không may gặp phải ốm đau, giông bão thiếu sự hiện diện của người trụ cột gia đình. Đầu năm 2013, bà đề xuất với Chính quyền địa phương xin thành lập CLB Hậu phương - Trường Sa, do bà làm chủ nhiệm nhằm hỗ trợ, động viên tinh thần, vật chất cho chị em khi có người thân đang tham gia bảo vệ Tổ quốc.

Tâm sự về việc làm của mình, bà Lê Thị Ngọc Thủy nói: “Chỉ xuất phát từ tâm, mình thấy mình hạnh phúc so với những người yếu thế hơn, thấy bà con vất vả thì mình chia sẻ một phần nào đó, để động viên tinh thần cho bà con nghèo cảm thấy ấm áp. Có bao nhiêu thì mình ủng hộ, muốn nhân rộng thêm nữa thì mình huy động, kêu gọi thêm. Nhiều kỷ niệm lắm, mỗi lần tặng quà cho bà con là... là khóc, tại vì thấy những nụ cười hạnh phúc thì mình lại thấy hạnh phúc, thế thôi!”.

Nghẹn lời sau khi tâm sự về giúp người, vận động giúp người, nhưng khi chia sẻ về việc HMTN, thì bà lại chuyển sang trạng thái vui vẻ, sôi nổi; bà Thủy cho biết thêm: “Thích hiến máu, tại vì mỗi lần mình hiến máu giống như câu nói ‘Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại’. Cứ mỗi lần đi hiến máu, là cảm thấy nó vui, nó hạnh phúc, không hiểu sao mình làm được cái gì là mình cảm thấy hạnh phúc. Ước gì máu sản xuất nhanh nhanh, cứ một tháng hiến máu một lần (cười). Giá trị của hiến máu tốt cho bản thân, cho xã hội; người thiếu người thừa vậy mà”.

Tháng 9/2007 bà Lê Thị Ngọc Thủy tham gia HMTN lần đầu, tính đến nay bà đã có 23 lần tham gia và đã hiến 23 đơn vị máu sạch, không tính 4 lần trực tiếp đi hiến máu khẩn cấp cho bệnh nhân, là người địa phương đang điều tại bệnh viện tỉnh. Trong gia đình không chỉ một mình bà, mà chồng có 4 lần và con trai có 6 lần tham gia HMTN.

Ngoài khả năng tài chính cho phép của gia đình bỏ ra giúp đỡ xã hội theo thời điểm, thời vụ; trong 10 năm qua, định kỳ hàng năm vào dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc; thông qua nhóm thiện nguyện và câu lạc bộ, bà Thủy còn vận động Mạnh Thường Quân tổ chức tặng quà cho người dân, trung bình 60 suất/1 năm, mỗi suất giá trị thành tiền từ 300 đến 400 nghìn đồng. Riêng Tết Nhâm Dần 2022 vừa qua tặng 81 suất quà kèm tiền mặt, quy thành tiền hơn 40 triệu đồng.

Bà Thủy (bìa phải) cùng thành viên nhóm thiện nguyện trao quà cho bà con nghèo nhân dịp đón Tết Kỷ Hợi 2019. 

 

Vào năm 2020, nhu cầu sử dụng khẩu trang của người dân tăng đột biến bởi dịch COVID-19 lây lan nhanh, trong khi sự cung ứng của thị trường bị thiếu hụt; sẵn có tay nghề, bà Thủy tự mua vải về rồi tranh thủ cả ngày lẫn đêm, cặm cụi may vá hàng nghìn cái khẩu trang tặng cho hội viên phụ nữ, người dân trong phường, khách hàng của mình. Năm 2021, trao quà cho 4 chốt trực kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương, mỗi chốt 1 triệu đồng.

Bà Thủy trong một lần tham gia HMTN gần đây.

 

Nhận xét về hoạt động thiện nguyện và tham các gia phong trào tại địa phương của bà Thủy, bà Nguyễn Thị Mùa - Phó Chủ tịch UBMT phường Cam Nghĩa nói: “Hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQ phường Cam Nghĩa về việc ủng hộ, giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt tại địa phương. Trong nhiều năm qua, CLB Nghĩa tình Núi Ấn thuộc TDP Nghĩa Cam và cá nhân chị Lê Thị Ngọc Thủy, đã có những đóng góp tích cực và tặng rất nhiều phần quà cho bà con, các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn phường. Đặc biệt trong năm 2022, để giúp cho bà con có một cái Tết thật sự sum vầy và ấm cúng, CLB Nghĩa tình Núi Ấn và cá nhân chị Lê Thị Ngọc Thủy đã vận động và tặng 81 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng. Đại diện cho UBMTTQ phường Cam Nghĩa, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới CLB Nghĩa tình Núi Ấn nói chung và cá nhân của chị Thủy chủ niệm CLB nói riêng, đã tích cực vận động các tập thể, cá nhân và những Mạnh Thường Quân ủng hộ, đồng hành cùng với MTTQ phường chăm lo cho người nghèo trong suốt nhiều năm qua”.

Thực hiện 4 chuẩn mực gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; tích cực hoạt động thiện nguyện, HMTN góp phần an sinh xã hội tại cộng đồng, bà Lê Thị Ngọc Thủy đã nhận được lời khen của nhiều người dân trong và ngoài phường, cùng với nhận được nhiều Giấy khen của các cấp. Riêng năm 2021, bà được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, do có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN tỉnh Khánh Hòa.

Hồng Dương

 
Tin liên quan
Thôn Nước Ngọt (Xã Cam Lập): Tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau
Ông Phạm Lê Liễu - Người Trưởng Ban công tác Mặt trận gương mẫu, hết lòng vì công việc
Ông Cao Điệp Phới với tấm lòng vì cộng đồng dân tộc
Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu trong công tác tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của Mặt trận phát động
Trưởng ban Công tác Mặt trận tận tụy với công việc
Cam Lợi: Người Trưởng ban Công tác Mặt trận với tấm lòng vì việc chung
Gương điển hình tiên tiến trong việc tích cực tham gia thực hiện Mô hình khu dân cư Tự quản bảo vệ môi trường biển do Mặt trận triển khai
Hộ gia đình tích cực xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài vượt khó tham gia học tập suốt đời
Mặt trận phường Cam Nghĩa với công tác vận động xây dựng và sử dụng Quỹ vì người nghèo
Cán bộ Chi hội chữ thập đỏ tổ 25 Hòn Chồng tâm huyết với công tác nhân đạo, từ thiện
Một gia đình tham gia hiến máu tình nguyện, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen
Gương nhân viên y tế thôn nhiệt tình, tận tụy với công việc
Hiệu quả từ mô hình camera an ninh ở tổ dân phố Lợi Hòa
Người Trưởng Trạm y tế học và làm theo Bác
Vĩnh Thái: Người cán bộ Mặt trận tiêu biểu về tinh thần trách nhiệm, vượt khó tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Gương sáng cán bộ Mặt trận trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Nữ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường năng động, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao và tận tụy với dân
Mặt trận xã Bình Lộc ra mắt mô hình tự quản “sáng, xanh, sạch, đẹp” và trồng hơn 450 cây hoa hoàng yến
Chị cán bộ Mặt trận phường Phước Tiến năng nổ trong mùa dịch
Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Diên Đồng nhân rộng mô hình “Tổ hạt gạo từ tâm”

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.