25 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Hiệu quả từ mô hình camera an ninh ở tổ dân phố Lợi Hòa

25/01/2022 16:40   admin    328 lần

Gần nhiều tháng nay, những hộ dân thuộc Tổ dân phố Lợi Hòa được đón nhận thêm những niềm vui mới, bởi tình hình mất an ninh trật tự tại đây được hạn chế rất nhiều, việc trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, vi phạm an toàn giao thông, tình trạng vứt rác thải bừa bãi bước đầu đã được giảm thiểu. Góp phần có được tâm lý cho nhiều người, nhiều hộ gia đình được an tâm lao động, sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế. Ngoài ra còn tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều tra, thu nhập thông tin và xử lý các loại đối tượng góp phần bảo đảm tình hình ANTT tại khu dân cư.

Khu dân cư Lợi Hòa có diện tích 15 ha, nằm về phía Đông - Bắc thành phố Cam Ranh; dân số 316 hộ có 1.694 nhân khẩu. Đa số người dân nơi đây sống bằng nghề lao động phổ thông, một số ít tiểu thương, cán bộ, công nhân viên.

Mô hình hợp với lòng dân

Với mong muốn luôn đem lại bình yên cuộc sống ở khu dân cư, hạn chế tình hình phức tạp nảy sinh; tháng 11/2018, Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư Lợi Hòa đã tham mưu với Chi bộ Lợi Hòa, đăng ký với UBMTTQ Việt Nam phường Cam Lợi về mô hình camera an ninh tại địa phương, lồng ghép với thực hiện công trình chào mừng Đại hội đại bểu UBMT phường Cam Lợi lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Sau khi được cấp trên chấp thuận, BCTMT, TDP đã tuyên truyền phát động để nhân dân ủng hộ công trình này. Có 09 cuộc họp được tổ chức tại 9 tổ an ninh nhân dân và 450 lượt người tham dự, mà thời gian dành cho thảo luận việc này chiếm hơn 1/3 thời gian của mỗi buổi họp. Chưa kể nhiều cán bộ của TDP lồng ghép tuyên truyền, tư vấn cho người dân ủng hộ theo tinh thần “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn trong việc vận động nhân dân đóng góp tiền, vật tư để lắp đặt camera an ninh, khó khăn về các loại tội phạm nguy hiểm, kinh phí sửa chửa đường dây, mạng internet, một số người dân chưa am hiểu về khoa học kỹ thuật còn chần chừ chưa ủng hộ khi ban vận động phát động phong trào từ các mô hình tự quản tại địa phương.

Trước đó, Điện Biên Phủ là tuyến đường hơi nhiều phức tạp, nên được chọn mô hình điểm gắn 5 mắt camera, sau thời gian ngắn triển khai, thấy được hiệu quả thiết thực mang lại,; BCTMT Lợi Hòa và các tổ chính trị, xã hội trong khu dân cư  tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ tiền và lắp đặt thêm 11 mắt camera, phục vụ tuyến đường quy hoạch 4 và đường Cù Chính Lan, liên TDP với Lợi Phúc, Lợi Thọ; nâng tổng đường dây cáp dài hơn 2.500m, gồm 4 đầu thu; đồng thời gắn 4 bảng trực quang, nhằm cảnh báo nơi tội phạm thường xuất hiện để nhân dân biết cùng hợp tác theo dõi, phòng ngừa. Tổng giá trị thành tiền là 68,3 triệu đồng do bà con nhân dân trong KDC đóng góp, cộng với các Mạnh Thường Quân tài trợ.

Gần ngay sau đó, mô hình tổ tự quản dân vận khéo camera an ninh điểm, tại KDC Lợi Hòa cũng được hình thành nhằm theo dõi diễn biến, tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội thông qua hình ảnh camera thu nhận, để có chứng cứ nhắc nhở người vi phạm thay đổi hành vi hoặc đề nghị cấp có trách nhiệm xử lý, đồng thời Tổ tự quản cũng giúp cho công tác bảo trì, bảo dưỡng hệ thống này.

Những “Chiến sĩ ” ngày, đêm cùng thức

Tổng hợp từ cơ sở KDC và công an phường, từ ngày camera an ninh TPD Lợi Hòa hoạt động đến ngày 20/12/2021 đã có 122 vụ trộm cắp được phát hiện, những vụ xảy ra như lấy trộm bàn ghế; chim, cây cảnh, bắt chó. Gần đây có 3 vụ gồm tai nạn giao thông, lấy cắp xe lôi, lấy tượng gỗ, trộm gốc mai. Nhờ có camera  an ninh nên hầu hết những vụ vi phạm trên bị phát hiện và tìm ra đối tượng, thu hồi tài sản trả lại tài sản cho nhân dân, vụ việc lớn được Công an thành phố Cam Ranh lập chuyên án đấu tranh, chỉ có12 trường hợp chưa được phát hiện, do camera bị lỗi đường truyền.

Bên cạnh đó, camera an ninh còn ghi lại hơn 90 lượt hình ảnh liên quan đến vệ sinh môi trường, do một số người dân tạm trú, khách vãng lai, chưa nắm bắt được nội qui, qui ước địa phương nên vứt rác thải bừa bãi. Ban vận động trích lại hình ảnh và đến tận nơi để nhắc nhở lần đầu vi phạm; từ đó cảnh quan, môi trường cũng được thay đổi theo chiều hướng tốt, so với những năm trước đây. Phát huy tính tích cực về lợi ích của camera an ninh, BCTMT Lợi Hòa tiếp tục vận động, tuyên truyền các đơn vị, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn dân cư tự lắp trên 50 mắt camera an ninh.

Với những hiệu quả thiết thực từ mô hình camera an ninh mang lại cho người dân KDC Lợi Hòa, chúng tôi thầm hy vọng vào thời gian tới, mô hình này không chỉ được nhân rộng trong phạm vi phường Cam Lợi, mà lan rộng  toàn thành phố Cam Ranh.

Một số hình ảnh lấy trộm xe lôi, gốc mai, tai nạn giao thông...v..v.. trên địa bàn Tổ dân phố Lợi Hòa:

 

                                                                                               

Nguyễn Sáng

 
Tin liên quan
Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu trong công tác tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của Mặt trận phát động
Trưởng ban Công tác Mặt trận tận tụy với công việc
Cam Lợi: Người Trưởng ban Công tác Mặt trận với tấm lòng vì việc chung
Gương điển hình tiên tiến trong việc tích cực tham gia thực hiện Mô hình khu dân cư Tự quản bảo vệ môi trường biển do Mặt trận triển khai
Hộ gia đình tích cực xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài vượt khó tham gia học tập suốt đời
Mặt trận phường Cam Nghĩa với công tác vận động xây dựng và sử dụng Quỹ vì người nghèo
Cán bộ Chi hội chữ thập đỏ tổ 25 Hòn Chồng tâm huyết với công tác nhân đạo, từ thiện
Bà Lê Thị Ngọc Thủy với tấm lòng vì an sinh xã hội
Một gia đình tham gia hiến máu tình nguyện, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen
Gương nhân viên y tế thôn nhiệt tình, tận tụy với công việc
Người Trưởng Trạm y tế học và làm theo Bác
Vĩnh Thái: Người cán bộ Mặt trận tiêu biểu về tinh thần trách nhiệm, vượt khó tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Gương sáng cán bộ Mặt trận trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Nữ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường năng động, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao và tận tụy với dân
Mặt trận xã Bình Lộc ra mắt mô hình tự quản “sáng, xanh, sạch, đẹp” và trồng hơn 450 cây hoa hoàng yến
Chị cán bộ Mặt trận phường Phước Tiến năng nổ trong mùa dịch
Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Diên Đồng nhân rộng mô hình “Tổ hạt gạo từ tâm”
Người nữ Tổ trưởng dân phố năng động, tận tụy, trách nhiệm
Cán bộ Mặt trận là Đảng viên gương mẫu học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Đảng viên Vũ Phương Lan - “Hạt nhân” của sự đoàn kết, thống nhất và hành động ở một khu dân cư

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.