24 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Kết quả 5 năm thực hiện phong trào toàn dân phòng, chống HIV/AIDS tại khu dân cư

21/12/2020 07:32   admin    736 lần

         Thực hiện Chương trình phối hợp số 32/CTrPH-MTTW-BYT-BVHTTDL giữa Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” giai đoạn 2015 – 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Y tế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất xây dựng kế hoạch liên tịch triển khai phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2015 - 2020.

          Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, đã có 136/136 xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị phát động phong trào và mở các lớp tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức về HIV/AIDS cho hơn 6.578 lượt người là đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở và các hộ gia đình ở khu dân cư, 915/998 khu dân cư triển khai phong trào; 415/998 khu dân cư đã triển khai phong trào đưa nội dung phòng, chống HIV/AIDS vào hương ước (đạt 86.5%); có hơn 105.450 hộ gia đình ký cam kết thực hiện phòng, chống HIV/AIDS; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ và giúp đỡ người nhiễm HIV/AIDS hòa nhập với cuộc sống.

          Phong trào cũng được triển khai sâu rộng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng. Tại nhiều địa phương, phong trào này đã được gắn chặt chẽ với phong trào ”Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng được đẩy mạnh, số buổi truyền thông trên đài phát thanh - truyền hình, trên loa đài, truyền thông lưu động qua các họp tổ dân phố, thảo luận nhóm, số bản tin, pano cấp cho khu dân cư… tăng qua các năm. Một số địa phương như thành phố Nha Trang, phường Vạn Thắng, huyện Diên Khánh,... đã có các hoạt động tuyên truyền lồng ghép phòng, chống HIV/AIDS với các hoạt động của các đoàn thể, nhất là vào các đợt cao điểm như Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (tháng 6 hàng năm), Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS (tháng 12 hàng năm)... Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức về HIV/AIDS cho người dân; giảm đáng kể tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS. Số người nhiễm mới được phát hiện, tỷ lệ chuyển qua giai đoạn AIDS và tử vong do AIDS giảm rõ rệt qua các năm; hoạt động phòng, chống HIV/AIDS đã trở thành một trong những mục tiêu ưu tiên trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương, đơn vị.

          Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” đang gặp một số khó khăn như: Chưa phát huy hết vai trò của các nhóm nòng cốt trong quá trình triển khai thực hiện; việc xây dựng, bổ sung công tác phòng, chống HIV/AIDS vào quy ước, hương ước của thôn, bản, tổ dân phố chưa kịp thời; kinh phí cho hoạt động phong trào chưa cao; sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp triển khai của một số cấp, một số ngành chưa sâu sát và thường xuyên...

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tuyên truyền tại huyện Cam Lâm

         Những kết quả đạt được trong 5 năm qua về phòng, chống HIV/AIDS nhờ các cấp ủy, chính quyền nhận thức đầy đủ trong lãnh đạo, chỉ đạo; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp Sở Y tế  đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS; xây dựng và nhân rộng mô hình điểm, các loại hình truyền thông phù hợp với đặc thù từng địa bàn và khu dân cư; phát huy vai trò của các cán bộ, đảng viên, các cá nhân tiêu biểu ở cộng đồng dân cư; phối hợp tổ chức các hoạt động, vận động ký cam kết thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng cho cá nhân, gia đình, cơ quan, trường học; thường xuyên tổ chức giám sát, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện phong trào và thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân tích cực tham gia phong trào...

          Những kết quả đạt được của 05 năm qua, là động lực, tiền đề để thời gian tới tiếp tục khống chế tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng dưới 0,3%; giảm tác hại của HIV/AIDS đối với phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

 
Tin liên quan
Thăm hỏi các gia đình nguyên cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp tết Nguyên Đán 2021 tại huyện Khánh Vĩnh
Thăm hỏi các gia đình chính sách tiêu biểu huyện Cam Lâm
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Định trao 800 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo
Tổng kết chương trình phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và ngành Tài nguyên và Môi trường
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa tổng kết công tác Mặt trận năm 2020
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do thiên tai
Hiệu quả từ công tác tuyên truyền bảo đảm An toàn thực phẩm
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa thăm, chúc mừng giáng sinh Tòa giám mục giáo phận Nha Trang
Thăm và chúc mừng Giáng sinh tại các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh đến thăm, tặng quà các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tỉnh
Thông báo xây dựng chính quyền của Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
TỔNG KẾT CÔNG TÁC MẶT TRẬN KHU VỰC DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG 2020
Giám sát công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm an toàn thực phẩm
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa thực hiện giám sát công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm an toàn thực phẩm
Thăm và chúc mừng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa nhân dịp 90 Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam
Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc
Ông Nguyễn Khắc Toàn dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Cam Hải Đông
Tăng cường phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.