16 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Thông báo xây dựng chính quyền của Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa

08/12/2020 16:03   admin    1491 lần

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 13 của HĐND tỉnh khóa VI, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Trần Ngọc Thanh đã có bài phát biểu thông báo xây dựng chính quyền và hoạt động giám sát năm 2020.

Đ/c Trần Ngọc Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trình bày báo cáo tại kỳ họp

 

Trong năm 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã làm tốt công tác phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong lực lượng cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đem lại  lại nhiều kết quả tích cực trên tất cả các mặt: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức 41 lớp tuyên truyền với 3.543 lượt cán bộ tham dự; Mặt trận cấp huyện tổ chức 331 lớp tập huấn cho 19.932 lượt cán bộ Mặt trận ở cơ sở. Triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”.  Mặt trận phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực vận động nhân dân tự giác hiến đất làm đường, các công trình dân sinh và sớm giao mặt bằng để thực hiện dự án; tổ chức tốt các đợt giám sát và tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo quy định…  Thông qua từng nội dung của cuộc vận động đã xây dựng được nhiều mô hình thiết thực, điển hình như mô hình: “Khu dân cư kiên quyết giảm nghèo bền vững”, “Giáo xứ tiên tiến”, “Khu dân cư không tái nghiện và giảm tệ nạn ma túy”, “Khu dân cư đảm bảo trật tự ATGT”; “Khu dân cư không có nhà tạm bợ”, “Ánh sáng đường quê”, “Đường hoa”, “Nói không với túi nilon và trồng cây chống xâm ngập mặn bảo vệ môi trường”…

 Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chung tay góp sức trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận số tiền và hiện vật trị giá trên 14,7 tỷ đồng; đã kịp thời phân bổ theo chủ trương của UBND tỉnh đến các đơn vị trực tiếp phòng, chống dịch; các điểm ATM gạo và hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bán vé số có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp với UBND tỉnh tổ chức phát động quyên góp, tiếp nhận số tiền trên 5,6 tỷ đồng chung tay chia sẻ với đồng bào bị lũ lụt tại các tỉnh miền Trung. Trong năm, đã chi từ nguồn Quỹ cứu trợ, Quỹ vì người nghèo của Mặt trận tỉnh hỗ trợ xây mới 105 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá trên 05 tỷ đồng, trao tặng hàng chục ngàn suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc miền núi, hộ có hoàn cảnh khó khăn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên tổ chức 229 cuộc giám sát trên các lĩnh vực như: Thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; điều tra xã hội học về đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; công tác quản lý nhà nước về bảo đảm an toàn thực phẩm; việc huy động đóng góp của Nhân dân để xây dựng nông thôn mới; việc giải quyết, xử lý ô nhiễm môi trường; sản xuất, chế biến... Phối hợp với các ban, ngành giám sát trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù; kiểm tra việc thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế trên địa bàn tỉnh... Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2020, MTTQ các cấp trong tỉnh đã đã thành thành lập 41 đoàn giám sát thực hiện phòng, chống dịch, 50 đoàn giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh...  Đã tổ chức 157 hội nghị góp ý, phản biện dự thảo các văn bản của cấp ủy, các chương trình đề án, các cơ chế, chính sách của tỉnh, các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trọng tâm tập trung là Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025...

Tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm giám sát các hoạt động ở cơ sở, các Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức giám sát 262 cuộc, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng 547 cuộc, nội dung chủ yếu tập trung giám sát các công trình phúc lợi xã hội ở các địa phương, hoạt động của cơ quan nhà nước, của cán bộ, công chức… Mặt trận các cấp đã tiếp 265 lượt công dân; tiếp nhận 175 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; đã chuyển các cơ quan thẩm quyền giải quyết 95 đơn; hòa giải 512 vụ việc, hòa giải thành 460 vụ góp phần giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp tại cộng đồng dân cư.

Trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kiến nghị nhiều nội dung tập trung trên các lĩnh vực như: về sản xuất nông nghiệp, phát triển du lịch; về chế độ chính sách; công tác quy hoạch, thực hiện các dự án, chỉnh trang phát triển đô thị; vệ sinh môi trường, an ninh trật tự… Qua theo dõi, giám sát chúng tôi nhận thấy, đã có nhiều vấn đề được UBND tỉnh tập trung từng bước giải quyết các kiến nghị. Tại kỳ họp này, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kiến nghị 7 vấn đề sau:

1. Đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả phương án phát triển kinh tế - xã hội gắn với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, có các giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng sớm có việc làm và thu nhập ổn định. Để tiếp tục khẳng định phát triển du lịch là một trong những ngành trọng điểm của tỉnh, đề nghị cần có các giải pháp kích cầu du lịch, có cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư, tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, đặc biệt là dịch vụ du lịch gắn với phát triển kinh tế đêm.

2. Về sản xuất nông nghiệp: trong thời gian qua ngành nông nghiệp và các địa phương, đã không ngừng đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu vật nuôi và cây trồng, xây dựng nhiều mô hình liên kết phát triển sản xuất. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ hàng nông sản còn gặp nhiều khó khăn, quy mô nhỏ thiếu tập trung, sức cạnh tranh yếu. Đề nghị tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng tăng cường liên kết theo chuỗi, nhất là tập trung hình thành các vùng sản xuất có quy mô chất lượng cao, quan tâm hỗ trợ việc chuyển giao khoa học, kỹ thuật, mở rộng thị trường tiêu thụ, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thượng hiệu nông sản Khánh Hòa.

3. Trong thời gian qua công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về bảo đảm an toàn thực phẩm đã được các cấp, các ngành quan tâm. Tuy nhiên cử tri và Nhân dân phản ảnh tình trạng ngộ độc thực phẩm vẫn còn diễn ra. Đề nghị tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm; tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất, lưu thông và sử dụng hàng hóa nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

4. Cần tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn việc giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư tại các địa phương (Nha Trang, Cam Lâm, Ninh Hòa) còn tồn tại nhiều cơ sở sản xuất, chế biến, chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm… trong khu dân cư gây ô nhiễm về môi trường, tiếng ồn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đề nghị tỉnh và các ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, sớm triển khai xây dựng khu khu giết mổ gia súc tập trung của tỉnh và các huyện, nâng cấp các cơ sở xử lý rác thải.

5. Đề nghị các ngành chức năng, các địa phương tăng cường giám sát việc thực hiện các dự án, lấy đất đá san lấp mặt bằng, khai thác cát, khoáng sản trái phép, gây ra sạt lở, đe dọa tính mạng của nhân dân. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến cáo và sớm có giải pháp di dời dân tại khu vực có nguy cơ sạt lở, cụ thể là quy hoạch xây dựng các khu tái định cư và nhà ở  xã hội chung cho người dân bị di dời hoặc các đối tượng xã hội khó khăn về nhà ở.

6. Hiện nay, nhiều địa phương phản ánh việc đấu nối hệ thống nước thải, và  thoát nước mưa một số nơi chưa đồng bộ dẫn đến tình trạng bị ngập úng, còn tồn tại một số dự án thi công dang dở trong khu dân cư gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống của người dân trong khu vực. Tình trạng tại khu vực Metro (đường 23/10) và nhiều khu dân cư tại các xã Vĩnh Trung, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Phương (Nha Trang) thường xuyên bị ngập nước khi mùa mưa lũ. Đề nghị tỉnh cần tập trung, sớm triển khai dự án kênh thoát lũ, nạo vét và kết nối hệ thống tiêu thoát nước lũ giữa sông Cái, sông Quán Trường và sông Tắc.

7. Đề nghị chính quyền và các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể tỉnh trong việc thực hiện tốt các nội dung cần tham gia góp ý phản biện, tổ chức lấy ý kiến nhân dân, tham vấn cộng đồng và đối thoại nhân dân theo quy định.  

                                                                                        Minh Nghĩa-Ban DCPL

 

 

                                                   

 
Tin liên quan
Thăm hỏi các gia đình chính sách tiêu biểu huyện Cam Lâm
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Định trao 800 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo
Tổng kết chương trình phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và ngành Tài nguyên và Môi trường
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa tổng kết công tác Mặt trận năm 2020
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do thiên tai
Hiệu quả từ công tác tuyên truyền bảo đảm An toàn thực phẩm
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa thăm, chúc mừng giáng sinh Tòa giám mục giáo phận Nha Trang
Thăm và chúc mừng Giáng sinh tại các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh
Kết quả 5 năm thực hiện phong trào toàn dân phòng, chống HIV/AIDS tại khu dân cư
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh đến thăm, tặng quà các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tỉnh
TỔNG KẾT CÔNG TÁC MẶT TRẬN KHU VỰC DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG 2020
Giám sát công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm an toàn thực phẩm
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa thực hiện giám sát công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm an toàn thực phẩm
Thăm và chúc mừng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa nhân dịp 90 Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam
Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc
Ông Nguyễn Khắc Toàn dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Cam Hải Đông
Tăng cường phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Khánh Sơn
Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.