26 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Tăng cường phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân

13/11/2020 14:56   admin    332 lần

Thời gian qua, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt chức năng đoàn kết, vận động, tập hợp, động viên các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đạt được nhiều kết quả thiết thực. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự đồng thuận xã hội ngày càng được củng cố, tăng cường và mở rộng.

Lan tỏa tinh thần nhân ái

Phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái, thông qua công tác vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, các phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”,…5 năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động được hơn 196 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 1.300 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 2.500 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ phương tiện sản xuất, ủng hộ ngư dân vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc,..

Riêng các đợt mưa bão năm 2017, 2018, MTTQ các cấp đã chủ động, phối hợp vận động, tiếp nhận ủng hộ hơn 80 tỷ đồng và 57.000 suất quà để kịp thời phân bổ, hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại, khôi phục sản suất, ổn định đời sống. Năm nay, MTTQ các cấp đã vận động toàn dân chung tay phòng chống, ủng hộ khắc phục hậu quả dịch bệnh Covid-19 với tổng giá trị hơn 13,2 tỷ đồng và hơn 30 tấn gạo; kịp thời hỗ trợ hơn 4.500 hộ nghèo, hộ khó khăn, người bán vé số trên địa bàn, người lao động bị mất việc do dịch và các đơn vị tuyến đầu trực tiếp phòng, chống dịch. Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo đã mang lại hiệu quả như: lắp đặt các trạm rửa tay sát khuẩn dã chiến, “Máy phát gạo tự động”,"Siêu thị 0 đồng", chương trình "San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch"…

Hướng về cơ sở

Hoạt động của Mặt trận ngày càng hướng mạnh về cơ sở, cộng đồng dân cư, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để phản ánh đến các kỳ họp của HĐND các cấp và cơ quan chức năng giải quyết. Các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác vận động nhân dân và là mối liên kết hiệu quả trong hệ thống chính trị ở cơ sở. MTTQ các cấp cũng thường xuyên tiếp xúc, quan tâm thăm hỏi đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào có đạo, phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo và người uy tín trong cộng đồng dân cư làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động.

Nhờ vậy, các cuộc vận động, các phong trào do MTTQ và các tổ chức thành viên phát động đã không ngừng lan tỏa, mang lại hiệu quả, thiết thực, khơi dậy tinh thần tự nguyện, tự quản, đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế của Nhân dân và phát huy các nguồn lực xã hội, xây dựng trên 200 mô hình tuyên truyền vận động, mô hình tự quản ở khu dân cư đạt hiệu quả. Nổi bật như: các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; tuyến đường tự quản; camera an ninh; giáo xứ xanh sạch đẹp; bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; thắp sáng đường quê; an toàn giao thông, xây dựng xã phường an toàn không có tội phạm, tệ nạn xã hội,... Đặc biệt là làm tốt việc tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới, vận động người dân hiến đất làm đường, bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, công trình dân sinh, tham gia giải quyết các điểm nóng ở địa bàn dân cư...đóng góp thiết thực trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã chủ trì thực hiện hơn 930 cuộc giám sát, hơn 250 cuộc phản biện, tổ chức 147 hội nghị góp ý, tập trung vào các vấn đề liên quan đến lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân hoặc những bức xúc đang được dư luận quan tâm như: Giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công; việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tình trạng ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; việc lấy ý kiến nhân dân trong triển khai thực hiện các dự án; hỗ trợ Covid -19... Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân tham gia các vấn đề ở địa phương, Ban thanh tra Nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở khu dân cư đã thực hiện trên 3.400 cuộc giám sát, tập trung vào các quy trình, quy định về công khai các thông tin quy hoạch các dự án, chính sách đền bù giải tỏa tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; các chủ trương vay vốn, bình xét ở khu dân cư; xây dựng các công trình phúc lợi công cộng và các quỹ đóng góp của cộng đồng... Đồng thời, làm tốt công tác tham mưu, phối hợp tổ chức hội nghị để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại với nhân dân, giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh ở cơ sở. Qua các hoạt động giám sát, phản biện xã hội đã kiến nghị những giải pháp nhằm thực hiện đúng và có hiệu quả hơn các chính sách, quy định pháp luật. Nhiều kiến nghị sau giám sát đã được các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm nghiêm túc tiếp thu và thực hiện.

Để tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, UBMTTQ các cấp sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đến các tầng lớp nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài, đồng bào các dân tộc, tôn giáo,.. tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, sâu sát thực tiễn, nâng cao hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua, đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân. Chú trọng giám sát và phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở... làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

Thúy Anh

 

 
Tin liên quan
Kết quả 5 năm thực hiện phong trào toàn dân phòng, chống HIV/AIDS tại khu dân cư
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh đến thăm, tặng quà các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tỉnh
Thông báo xây dựng chính quyền của Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
TỔNG KẾT CÔNG TÁC MẶT TRẬN KHU VỰC DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG 2020
Giám sát công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm an toàn thực phẩm
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa thực hiện giám sát công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm an toàn thực phẩm
Thăm và chúc mừng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa nhân dịp 90 Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam
Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc
Ông Nguyễn Khắc Toàn dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Cam Hải Đông
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Khánh Sơn
Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020
Hội thảo khoa học quốc gia 90 năm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại Cam Ranh
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tham dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại Ninh Hòa
Sôi nổi Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thị xã Ninh Hòa
Nhân dân thị xã Ninh Hòa chung tay hỗ trợ miền Trung khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra
Huyện Vạn Ninh: Phát động ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả bão lụt
CLB Dưỡng sinh Trường sinh học Khánh Hòa hướng về miền Trung ruột thịt
Tiếp nhận hơn 1,3 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.