16 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Giữ bình yên trên khu vực biên giới

03/03/2021 10:15   admin    452 lần

Với tinh thần dũng cảm, mưu trí, không quản gian khó, hiểm nguy, cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã lập nhiều chiến công, vững vàng trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ bình yên trên khu vực biên giới.
 

Mưu trí, dũng cảm đấu tranh với tội phạm

 

5 năm qua, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 1.715 vụ/2.535 đối tượng, khởi tố 197 vụ/328 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 2.206 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 4 tỷ đồng; bàn giao cho Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng xử lý 1 vụ/1 doanh nghiệp vi phạm. Với thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm, đơn vị đã vinh dự được Bộ Tư lệnh BĐBP công nhận 4 năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” (từ năm 2016 đến 2019); nhiều lần được UBND tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen, giấy khen và nhiều phần thưởng khác. 

Một ngày đầu tháng 3, chúng tôi được tiếp xúc với các trinh sát dày dạn của Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP tỉnh. Do yêu cầu nhiệm vụ và thói quen công tác, họ đều rất kiệm lời. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có thể hình dung đằng sau thông tin khô khan về số đối tượng, tang vật ma túy bị các trinh sát biên phòng bắt giữ là những vất vả, hiểm nguy và cả những hy sinh thầm lặng của họ. Gạn hỏi mãi, chúng tôi mới được trinh sát Nguyễn Văn H. kể kỷ niệm về lần truy bắt đối tượng bán ma túy lẩn trốn trên khu vực núi Sạn (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang): “Nhận lệnh của ban chuyên án, 8 giờ tối hôm đó, mấy anh em trong tổ bí mật tiếp cận khu vực núi nơi đối tượng đang lẩn trốn. Đối tượng cũng rất ma mãnh, liên lục di chuyển qua những địa hình hiểm trở. Chúng tôi phải ém quân trên núi đến 4 giờ chiều hôm sau mới tiếp cận, khống chế được đối tượng. Đêm mật phục trên núi hôm ấy trời mưa to, anh em phải nằm chịu trận trong cơn mưa như trút, vừa ướt lạnh vừa đói khát. Vì thời gian đeo bám đối tượng lâu hơn dự tính nên đồ ăn, nước uống mang theo gần hết. Mấy anh em phải chia nhau từng mẩu bánh mì nhão nhoẹt vì ngấm nước mưa rồi dùng tay hứng nước mưa uống. Cuối cùng, chúng tôi cũng bắt được đối tượng, bảo đảm an toàn tuyệt đối”. Nghe kể thì đơn giản nhưng mỗi lần như vậy đều là cuộc đấu trí, đấu dũng của người CB-CS biên phòng với đối tượng phạm tội.

Theo các trinh sát, loại tội phạm rất khó bắt giữ là những đối tượng mua bán trái phép vật liệu nổ và sử dụng thuốc nổ để đánh bắt hải sản trên biển. Mỗi khi phát hiện bị theo dõi, tiếp cận, các đối tượng nhanh chóng phi tang tang vật xuống biển. “Việc đánh án trên biển đòi hòi chúng tôi phải sử dụng những cách thức và các phương tiện đặc biệt để tránh bị đối tượng phát hiện trước khi tiếp cận. Các trinh sát phải mưu trí, dũng cảm, thậm chí sẵn sàng lao xuống biển để vớt tang vật các đối tượng vừa phi tang”, trinh sát Lê Văn L. cho biết.

 

1

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm quán triệt phương án phá một chuyên án.


 

Dựa vào dân


Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm là đấu tranh với tội phạm ma túy mà đối tượng phạm tội luôn có những thủ đoạn khó lường, hành vi manh động, thường nghiên cứu kỹ địa bàn, khi bị phát hiện, chúng nhanh chóng thay đổi phương thức, địa bàn hoạt động nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Mặt khác, đối tượng phạm tội về ma túy phần lớn trong độ tuổi thanh thiếu niên, thiếu hiểu biết về xã hội, dễ bị kích động, lôi kéo nên công tác quản lý, giám sát của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Để phát hiện, bắt giữ các đường dây mua bán, tàng trữ cũng như các đối tượng sử dụng ma túy đòi hỏi các CB-CS phải mất nhiều thời gian, công sức theo dõi đối tượng, bám sát, nằm vùng ở địa bàn… Cùng với đó, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm luôn tăng cường các tổ công tác địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức nhằm phát huy vai trò của quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm.

 

Biên đội tàu Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện tuần tra biên giới biển.

Biên đội tàu Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện tuần tra biên giới biển.


Đại tá Phạm Trọng Tuyển - Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP tỉnh cho biết: “Để đạt được hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngoài việc thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, không thể thiếu sự chung sức của quần chúng nhân dân. Bởi quần chúng nhân dân luôn là tai mắt, là cánh tay đắc lực ở cơ sở, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm nói chung và các hành vi tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy nói riêng”.


Giữ bình yên trên tuyến biên giới


Với nhiệm vụ đặc thù, các chiến sĩ biên phòng không chỉ thường xuyên phải đối mặt với hiểm nguy mà còn cả những cám dỗ. Điều này đòi hỏi các CB-CS của đơn vị không ngừng rèn luyện bản lĩnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ vững phẩm chất cách mạng vượt qua khó khăn, thử thách, phát huy truyền thống anh hùng của BĐBP, hoàn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

 

Biên đội tàu Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện tuần tra biên giới biển.

Cán bộ, chiến sĩ dùng chó nghiệp vụ để hỗ trợ đánh án ma túy.

 

Những năm qua, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ biên phòng, tích cực chủ động trong công tác nắm tình hình, phát hiện, tổ chức điều tra, xác minh làm cơ sở xác lập chuyên án đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; vật liệu nổ; buôn lậu, gian lận thương mại… Cùng với đó, đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng ngừa và đấu tranh góp phần ngăn chặn, kiềm chế tình hình vi phạm pháp luật, tạo chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới.


Đại tá Trần Quốc Toản - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Tình hình tội phạm và các hoạt động vi phạm pháp luật trên khu vực biên giới biển của tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp, tác động đến trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến các dự án đầu tư phát triển kinh tế, nhất là môi trường du lịch. Trong bối cảnh đó, các CB-CS Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm của BĐBP tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, chuyên trách trong công tác nắm tình hình cũng như thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, điều tra xác minh, phát hiện, xác lập, đấu tranh các chuyên án, vụ án. Lực lượng này cũng thường xuyên tăng cường công tác tuần tra vũ trang, kiểm soát hành chính; chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy”.

Theo Báo Khánh Hòa
 
Tin liên quan
Mặt trận xã Ninh Ích tổ chức tuyên truyền biển, đảo năm 2022
Mặt trận phường Cam Thuận phối hợp Đồn Biên phòng Cam Ranh tổ chức hội nghị tuyên truyền biển đảo năm 2022
Mặt trận xã Vạn Hưng tổng kết Mô hình “Tìm hiểu chủ quyền Biển - Đảo Việt Nam”
Tình yêu Trường Sa của một kiều bào
KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY MỞ ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH TRÊN BIỂN (23-10-1961 - 23-10-2021) Vùng 4 Hải quân: Vững vàng làm chủ vùng biển
Tiễn đoàn công tác đi chúc Tết quân và dân huyện Trường Sa
Tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển
Cử tri huyện đảo Trường Sa nô nức trước ngày bầu cử sớm
Phát huy truyền thống tuổi trẻ Trường Sa
Ký kết hiệp đồng bảo vệ khu vực biên giới giáp ranh năm 2021
Vươn khơi cùng cờ Tổ quốc
Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo
Mong muốn đại hội thảo luận kỹ hơn về cơ chế, chính sách đặc biệt trong phát triển kinh tế biển (*)
Tổ chức chương trình chia sẻ giám sát rác thải nhựa biển năm 2019 - 2020
Một số chỉ dẫn cho tàu cá tránh trú bão
Trao 150 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo
Huyện Trường Sa chủ động ứng phó cơn bão số 12
Mặt trận và các đoàn thể phường Vĩnh Nguyên tổ chức thông tin về tình hình biển, đảo
Nha Trang: Hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới
Yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ quyết định sai trái thành lập chính quyền ở Hoàng Sa, Trường Sa

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.