30 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Khánh Hòa nối vòng tay hữu nghị

21/11/2023 16:05   admin    90 lần

Những năm qua, hoạt động đối ngoại của tỉnh Khánh Hòa đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, tỉnh đã củng cố vững chắc mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với những đối tác truyền thống, đồng thời mở rộng hợp tác với nhiều địa phương của các nước trên thế giới.

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa chụp hình lưu niệm tại buổi làm việc với Tập đoàn Sumimoto (tại Nhật Bản). Ảnh: Văn Đức
Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa chụp hình lưu niệm tại buổi làm việc với Tập đoàn Sumimoto (tại Nhật Bản). Ảnh: Văn Đức
 

Mở rộng quan hệ đối ngoại

Từ ngày 6 đến 10-11, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đến thăm, làm việc tại Nhật Bản. Trong khuôn khổ chuyến công tác, đã diễn ra những buổi gặp mặt giữa đồng chí Nguyễn Hải Ninh với lãnh đạo các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở Nhật Bản, lãnh đạo một số địa phương và đại diện nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản. Đặc biệt, ngày 8-11, tại tỉnh Hiroshima diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư và du lịch Khánh Hòa tại Nhật Bản, do UBND tỉnh tổ chức đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tại hội nghị, Tập đoàn Sungroup ký kết biên bản ghi nhớ với 4 đối tác của Nhật Bản về phát triển các dự án tại Khánh Hòa; Công ty Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) ký 2 bản ghi nhớ với Công ty DMC Hiroshima và Công ty Showa travel... Qua các hoạt động của đoàn công tác, ông Nguyễn Hải Ninh chia sẻ nhiều thông tin quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến việc thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển địa phương theo các nghị quyết của Trung ương. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết, đoàn công tác đến Nhật Bản lần này nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực du lịch, đầu tư, thương mại; đặt nền móng bước đầu trong hợp tác với một địa phương của Nhật Bản, đó là tỉnh Hiroshima. Chuyến công tác của ông Nguyễn Hải Ninh đến Nhật Bản là một trong những hoạt động thiết thực nhân Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023). Đồng thời, thể hiện chủ trương mở rộng quan hệ ngoại giao, gắn kết tình hữu nghị giữa tỉnh Khánh Hòa với các địa phương, đối tác mới trên thế giới.

Trước đó, vào tháng 7, đoàn công tác của tỉnh do ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đến thăm, làm việc tại Canada. Qua các buổi làm việc với lãnh đạo TP. Richmond (thuộc bang British Columbia) và bang British Columbia để thúc đẩy hợp tác kinh tế đã nhận được những phản hồi tích cực. Cụ thể, ông Chak Au - Ủy viên Hội đồng TP. Richmond cho biết, sẽ kết nối các doanh nghiệp của thành phố đến Khánh Hòa để tìm kiếm cơ hội đầu tư, cụ thể trên các lĩnh vực du lịch, chế biến thực phẩm, logistics... Còn ông Jagrup Brar - Bộ trưởng phụ trách Thương mại của Bộ Việc làm, Phát triển kinh tế và Đổi mới của bang British Columbia khẳng định, sẽ tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tìm hiểu, triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư trong thời gian tới. Đối với vấn đề mở chuyến bay thẳng đến sân bay quốc tế Cam Ranh, chính quyền địa phương sẽ có sự bàn thảo với Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver để có những bước thực hiện cụ thể hơn.

Ông Nguyễn Khắc Toàn trao tặng ông Jagrup Brar - Bộ trưởng phụ trách Thương mại của Bộ Việc làm, Phát triển kinh tế và Đổi mới của bang British Columbia bức ảnh lưu niệm về TP. Nha Trang. Ảnh: Thanh Vân
 

Cũng trong tháng 7, đoàn công tác của tỉnh do ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu có chuyến công tác đến Australia. Trong chương trình làm việc, đã diễn ra lễ ký kết kế hoạch triển khai thực hiện Bản ghi nhớ giữa tỉnh Khánh Hòa với Vùng lãnh thổ Bắc Australia. Đây là minh chứng rõ nét về quan hệ đối tác bền chặt, lâu dài giữa tỉnh Khánh Hòa và Vùng lãnh thổ Bắc Australia trong suốt 25 năm qua. Mục tiêu của kế hoạch nhằm kế thừa, phát huy những kết quả hợp tác tốt đẹp của hai địa phương, cụ thể hóa các nội dung của bản ghi nhớ đã được UBND tỉnh Khánh Hòa và Chính phủ Vùng lãnh thổ Bắc Australia ký kết vào năm 1998. Đồng thời, nhằm khai thác, phát huy giá trị các tiềm năng, thế mạnh trên tất cả các lĩnh vực mà hai địa phương cùng quan tâm, tiêu biểu như: Giáo dục và đào tạo, du lịch, nông nghiệp, kinh tế biển, thúc đẩy hợp tác về lao động… Theo ông Hugh Heggie - Thống đốc Vùng lãnh thổ Bắc Australia, việc ký kết kế hoạch đã xác định khuôn khổ phát triển hợp tác bền vững trong 5 năm tới, tạo thuận lợi cho Vùng lãnh thổ Bắc Australia mở rộng cơ hội phát triển công nghiệp, kết nối doanh nghiệp và mở rộng quan hệ đối tác trên lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Nguyễn Tấn Tuân và bà Natasha Fyles - Thủ hiến Vùng lãnh thổ Bắc Australia trao đổi bản kế hoạch đã ký kết. Ảnh: Sở Ngoại vụ cung cấp
Ông Nguyễn Tấn Tuân và bà Natasha Fyles - Thủ hiến Vùng lãnh thổ Bắc Australia trao đổi bản kế hoạch đã ký kết. Ảnh: Sở Ngoại vụ cung cấp
 

Trung tuần tháng 10, đoàn công tác của tỉnh do ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã đến TP. Sydney (Australia) dự hội nghị xúc tiến du lịch Khánh Hòa. Tại đây, ông Hà Quốc Trị mong muốn các doanh nghiệp lữ hành của Australia có thêm nhiều thông tin về các điểm đến, sản phẩm dịch vụ, kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp du lịch của tỉnh Khánh Hòa để xây dựng những chương trình du lịch, tour, tuyến hấp dẫn đưa du khách từ Australia đến với Nha Trang - Khánh Hòa và ngược lại. Trên cơ sở đó, hướng tới sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của các doanh nghiệp nói riêng, của ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh, thành phố của Australia nói chung.

Ông Hà Quốc Trị và các doanh nghiệp Australia tại hội nghị.
Ông Hà Quốc Trị và các doanh nghiệp Australia tại hội nghị. Ảnh: Thiện Tâm
 

Với tiềm năng và thế mạnh, tỉnh Khánh Hòa nhận được nhiều sự quan tâm của các nước để kết nối, tăng cường hợp tác. Chẳng hạn, trong buổi làm việc với ông Nguyễn Tấn Tuân vào giữa tháng 6, ông Vahram Kazhoyan - Đại sứ Cộng hòa Armenia tại Việt Nam đã đề xuất TP. Nha Trang kết nghĩa với một thành phố của Armenia để thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. Ông Vahram Kazhoyan cũng cho biết, Đại sứ quán Armenia đã làm việc với các công ty du lịch để có thể giới thiệu khách đi lại hai chiều giữa Armenia với Khánh Hòa; thực hiện cấp thị thực điện tử và tiến tới miễn thị thực cho khách du lịch hai nước; làm việc với các hãng hàng không để mở đường bay thẳng giữa Khánh Hòa với Armenia.

Cuối tháng 8, lãnh đạo huyện Geumsan (tỉnh Chungcheongnam, Hàn Quốc) - nơi được mệnh danh là thủ phủ nhân sâm của Hàn Quốc có buổi làm việc với ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tại buổi làm việc, ông Park Beomin - Chủ tịch huyện Geumsan đề nghị xúc tiến việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa huyện Geumsan với một địa phương của tỉnh Khánh Hòa. Căn cứ vào điều kiện, tình hình cụ thể, ông Đinh Văn Thiệu đã chỉ đạo Sở Ngoại vụ và UBND huyện Cam Lâm và các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất việc ký kết hợp tác giữa huyện Cam Lâm với huyện Geumsan.

Tăng thêm tình hữu nghị

Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa thực hiện các nội dung thỏa thuận quốc tế đã ký với 4 địa phương nước ngoài, gồm: Attapeu và Champasak (Lào), TP. Sankt-Peterburg (Nga), TP. Ulsan (Hàn Quốc); kết nối trở lại quan hệ hợp tác với Vùng lãnh thổ Bắc Australia sau nhiều năm bị gián đoạn. Ngoài ra, tỉnh còn tiếp tục duy trì mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hỗ trợ cho tỉnh Stung Treng (Campuchia). “Từ đầu năm đến nay, chính quyền và nhân dân trong tỉnh khai thác có chiều sâu các mối quan hệ hợp tác quốc tế đã ký kết nhằm triển khai chủ trương của Đảng, Nhà nước về hội nhập quốc tế theo phương châm “chủ động, độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ, tích cực hội nhập quốc tế”. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thường xuyên rà soát, tích cực triển khai thực hiện đúng với những nội dung, điều khoản đã ký kết trong quan hệ, hợp tác với các địa phương, tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài”, ông Dương Nam Khánh - Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết.

Trong mối quan hệ hữu nghị với các địa phương nước ngoài, Khánh Hòa đã cụ thể hóa nội dung, điều khoản ký kết thông qua việc ban hành kế hoạch triển khai. Từ đó, góp phần giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh thuận lợi hơn khi triển khai hoạt động, hướng tới thực hiện thành công thỏa thuận hợp tác giữa các bên. Nội dung các kế hoạch cũng chỉ rõ và phân công trách nhiệm của từng cơ quan trong thực hiện những nhiệm vụ cụ thể. Việc triển khai thực hiện những thỏa thuận quốc tế giữa tỉnh và các địa phương nước ngoài đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh quan tâm, nghiêm túc triển khai và đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong nội dung Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có ghi rõ: “Tích cực, chủ động mở rộng, nâng tầm quan hệ của tỉnh với các địa phương nước ngoài, các tập đoàn kinh tế, tổ chức tài chính quốc tế nhằm phát huy tối đa nội lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh”. Hiện tại, lãnh đạo tỉnh tiếp tục trao đổi với các địa phương nước ngoài, để có thể triển khai ký kết một số thỏa thuận quốc tế. Trước mắt, sẽ tiến hành đàm phán ký kết ghi nhớ hợp tác với Thủ đô Viêng Chăn (Lào) giai đoạn 2023 - 2027.

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, số lượng các đoàn khách quốc tế, đại diện cơ quan, tổ chức nước ngoài đến thăm, làm việc với lãnh đạo tỉnh đã tăng hơn so với những năm trước. Điều đó đến từ sức hút của tỉnh đối với các đối tác nước ngoài thông qua những sự kiện, như: Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa; Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa... Đại sứ của các nước: Singapore, Lào, Thụy Sĩ, Indonesia, Na Uy, Nhật Bản…; lãnh sự các nước: Pháp, Ấn Độ, Singapore, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Cuba…; lãnh đạo các địa phương: Champasak, Attapeu, Viêng Chăn, Stung Treng, Lorient (Pháp) và nhiều tổ chức quốc tế đã đến Khánh Hòa để trao đổi, hợp tác trên các lĩnh vực có nhiều tiềm năng. Qua đó, lãnh đạo tỉnh đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội; định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Từ đó, kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào những lĩnh vực tỉnh đang ưu tiên thu hút. Đó chính là minh chứng sinh động cho hiệu quả của hoạt động ngoại giao đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đây, cũng thể hiện vị thế, uy tín của tỉnh đối với bạn bè, đối tác quốc tế ngày càng được nâng cao và mang đến hiệu quả thiết thực.

GIANG ĐÌNH

Theo Báo Khánh Hòa

 
Tin liên quan
Đoàn giám sát, khảo sát của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa: Khảo sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị trên địa bàn phường Ngọc Hiệp
Quyết tâm thực hiện đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
Kết luận của Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 17 về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024
Khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Toàn và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân cùng có số phiếu tín nhiệm cao cao nhất
Nghị quyết của Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 17
Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII Giám sát các chuyên đề được người dân quan tâm
Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 17
Hội nghị thông tin chuyên đề “Tình hình biển đảo thời gian gần đây; quan điểm, chủ trương, biện pháp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Đảng, Nhà nước ta”
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong lĩnh vực khoáng sản
Tiếp tục vận động đồng bào công giáo thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị (khóa XII)
MTTQ Việt Nam xã Thành Sơn tổ chức lấy ý kiến nhân dân thực hiện dự án làm đường vào khu sản xuất, khu dân cư
Vĩnh Phước tổ chức hội nghị đánh giá kết quả cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2023
Phường Vĩnh Hòa phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 93 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam
Ban vận động "Quỹ vì người nghèo" xã Vạn Phước trao quà hỗ trợ các gia đình, học bổng cho các em học sinh là hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó năm 2023
MTTQ Việt Nam phường Ba Ngòi thăm và hỗ trợ cho gia đình khó khăn
Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa: Giao ban với Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội quý III
Ủy Ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam phường Ngọc Hiệp thực hiện tốt công tác dân vận “Hiến đất mở rộng đường hẻm” và đóng góp kinh phí ngày công để thực hiện
Ban Công tác Mặt trận phường Vĩnh Phước vận động tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.