19 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Hiệu quả đề án trợ giúp người khuyết tật

17/12/2020 11:12   admin    583 lần

Nhiều năm qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Khánh Hòa đã triển khai hiệu quả đề án trợ giúp người khuyết tật (NKT). Qua đó, góp phần giúp họ từng bước hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.


Những kết quả thiết thực


Từ năm 2012, thực hiện đề án, các ngành chức năng đã chú trọng triển khai các dịch vụ phát hiện sớm, can thiệp, phẫu thuật chỉnh hình cho NKT. Hàng năm, ngành Y tế đã khám cho hơn 3.600 lượt trẻ em khuyết tật, qua đó hướng dẫn tập luyện phục hồi cho hơn 400 NKT tại cộng đồng, giúp hơn 350 người tiến bộ, 30 người hòa nhập. Các cơ sở y tế cũng đã cung cấp gần 300 dụng cụ chỉnh hình cho NKT; khám và phẫu thuật chỉnh hình cho hàng trăm lượt NKT; điều trị, phục hồi chức năng cho hơn 10.000 NKT; vận động các đơn vị tài trợ cung cấp hàng ngàn dụng cụ trợ giúp cho NKT như: Xe lăn, xe lắc, nạng, xe đạp, chân, tay giả…

 

Dạy nghề mộc mỹ nghệ  cho người khuyết tật ở huyện Diên Khánh.

Dạy nghề mộc mỹ nghệ cho người khuyết tật ở huyện Diên Khánh.


Hệ thống giáo dục cũng rất quan tâm đến trẻ em khuyết tật. Các địa phương đã làm tốt việc điều tra và huy động trẻ em khuyết tật ra lớp. Đồng thời, trang bị đầy đủ kiến thức cho giáo viên, quản lý học sinh khuyết tật; cung cấp đầy đủ đồ dùng, sách giáo khoa cho học sinh; thường xuyên biểu dương, khen thưởng những học sinh khuyết tật đạt kết quả học tập tốt. Hiện nay, 64,44% trẻ em khuyết tật được tiếp cận giáo dục.

 
Công tác hỗ trợ học nghề, tạo việc làm cho NKT được triển khai mạnh mẽ. Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ đào tạo nghề cho gần 300 NKT với kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng các mô hình như: Sản xuất chổi, tăm tre, nhang, gỗ mỹ nghệ, xoa bóp, ấn huyệt… góp phần tạo việc làm thường xuyên cho gần 200 NKT. Thông qua nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm, tỉnh đã cho hơn 1.000 lượt NKT vay vốn đầu tư buôn bán, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho hơn 1.300 NKT. Đặc biệt, các ngành chức năng thường xuyên khảo sát, thực hiện chính sách trợ giúp NKT. Đến nay, toàn tỉnh có 18.326 NKT đang được trợ giúp, trong đó có 3.526 NKT đặc biệt nặng, 14.800 NKT nặng.

 
Cùng với đó, các ngành chức năng đã thực hiện trợ giúp pháp lý hơn 110 vụ việc cho NKT, trong đó tư vấn pháp luật 103 vụ và tham gia tố tụng 14 vụ. Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng các công trình trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước, cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở giáo dục, dạy nghề, công trình văn hóa, thể dục thể thao, nhà chung cư cũng được quan tâm, bảo đảm điều kiện cho NKT tiếp cận sử dụng. Hàng năm, ngành Văn hóa - Thể thao tổ chức nhiều hội diễn nghệ thuật, hội thao dành cho NKT.


Tăng cường trợ giúp


Hiện nay, việc thực hiện đề án trợ giúp NKT trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể như: Một số công trình giao thông chưa thiết kế phù hợp để NKT có thể sử dụng; nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ bác sĩ chuyên khoa phục hồi chức năng cho NKT còn thiếu; còn nhiều đối tượng trẻ khuyết tật đến lớp chưa được khám, xác định mức độ khuyết tật nên phần lớn được xếp vào đối tượng học sinh khó khăn về học. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập phục vụ dạy học sinh khuyết tật còn thiếu, đa phần do giáo viên tự làm để hỗ trợ các em. Các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự tạo điều kiện tiếp nhận lao động là NKT vào làm việc…


Theo ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh sẽ tăng cường trợ giúp cho NKT, nhằm tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt để họ được tiếp cận, vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, chú trọng xây dựng các mô hình tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế cho NKT; phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật, phục hồi chức năng và phẫu thuật chỉnh hình, cung cấp dụng cụ trợ giúp cho NKT. Đồng thời, triển khai đồng bộ các chính sách trợ giúp NKT trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, văn hóa, thể dục thể thao, giải trí và du lịch, tiếp cận công trình công cộng, giao thông, trợ giúp pháp lý, công nghệ thông tin và truyền thông.


Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng huy động các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia trợ giúp NKT; tăng cường hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật, kinh nghiệm và nguồn lực để trợ giúp cho NKT; tạo điều kiện để NKT tham gia bình đẳng vào các hoạt động của xã hội; xây dựng môi trường không rào cản bảo đảm quyền lợi hợp pháp của NKT…

Theo Báo Khánh Hòa

 

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.