16 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Nhiều hoạt động phòng, chống HIV/AIDS

02/12/2020 15:28   admin    447 lần

Tuy bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS ở tỉnh vẫn được triển khai đồng bộ và đạt những kết quả khích lệ.


Triển khai đồng bộ


Được sự hỗ trợ của Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS, năm nay, toàn tỉnh đã triển khai chương trình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP ở người có nguy cơ cao chưa bị nhiễm HIV. Bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Đây được xem là vũ khí tối ưu, hạn chế lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Nếu dùng đúng, đều và đủ có thể phòng lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục lên đến hơn 90% và tiêm chích ma túy 70%. Hiện nay, đã có hơn 20 người tham gia điều trị. Chương trình đang tiếp tục vận động những người có nguy cơ cao nhiễm HIV tham gia, trong đó tập trung vào đối tượng quan hệ tình dục đồng tính nam”.

 

Mít tinh, diễu hành tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.

Mít tinh, diễu hành tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.


Cùng với đó, từ đầu năm đến nay, ngành Y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai mô hình can thiệp giảm tác hại dựa vào cộng đồng. Qua đó, đã duy trì và tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên tiếp cận cộng đồng ở các nhóm đồng đẳng thực hiện việc tiếp cận, tư vấn, thử phản ứng nhanh HIV tại cơ sở cho những đối tượng có hành vi nguy cơ cao (mại dâm, nghiện chích ma túy, đồng tính nam có quan hệ tình dục…). Hoạt động truyền thông được đẩy mạnh và đa dạng về nội dung. Đặc biệt, các mô hình truyền thông phòng, chống HIV/AIDS có sự tham gia của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, sở, ban, ngành được triển khai và đạt hiệu quả cao. Thông qua hình thức truyền thông trực tiếp đã có hàng ngàn cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động hiểu rõ, hiểu đúng về HIV/AIDS và cách phòng, chống hiệu quả. Công tác tư vấn, xét nghiệm HIV được triển khai hầu hết ở các cơ sở y tế công lập và y tế tư nhân. Mô hình này tạo điều kiện thuận lợi cho những người nhiễm HIV và có nguy cơ cao dễ dàng tiếp cận được các dịch vụ dự phòng và điều trị. Cùng với đó, các cơ sở y tế công lập ở 8 huyện, thị xã, thành phố và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh đã kiện toàn cơ sở vật chất, triển khai hoạt động tiếp nhận khám và điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS. 100% trạm y tế triển khai cấp thuốc ARV cho bệnh nhân.


Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp trên, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.100 lượt người nghiện chích ma túy được nhận bơm kim tiêm sạch, 1.300 lượt phụ nữ bán dâm và 1.000 lượt nam đồng tính có quan hệ tình dục được nhận bao cao su miễn phí; hơn 24.000 lượt người được tư vấn, xét nghiệm HIV/AIDS, qua đó, phát hiện 114 người dương tính với HIV. Toàn tỉnh có 967 bệnh nhân đang được điều trị ARV (chiếm hơn 94%); 516 bệnh nhân điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone; có gần 94% bệnh nhân HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh đã có thẻ bảo hiểm y tế.


Song song đó, mô hình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đã tư vấn, xét nghiệm cho hơn 11.000 lượt phụ nữ mang thai, phát hiện có 4 người nhiễm HIV. Tất cả các trường hợp nhiễm HIV đều được điều trị thuốc ARV kịp thời, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.


Tăng cường các hoạt động dự phòng

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.197 trường hợp nhiễm HIV/AIDS còn sống và được quản lý tại các địa phương. Tỷ lệ người nhiễm HIV trong tỉnh chiếm 0,19% dân số.  8/9 huyện, thị xã, thành phố với 120/140 xã, phường có người nhiễm HIV/AIDS.

Bác sĩ Tôn Thất Toàn cho biết: “Hiện nay, dịch bệnh HIV/AIDS vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, dai dẳng và phức tạp. Nguyên nhân là do các đối tượng nghiện ma túy ngày càng đa dạng, tình trạng mua bán dâm khó kiểm soát; đặc biệt là lây nhiễm trong nhóm MSM (quan hệ đồng tính nam) đang gia tăng nhưng khó tiếp cận để can thiệp. Do thiếu cán bộ chuyên môn nên nhiều hoạt động phòng, chống HIV/AIDS triển khai chậm, chưa đạt hiệu quả”.


Năm 2021, ngành Y tế tỉnh tiếp tục huy động các cấp chính quyền, đoàn thể và cộng đồng tham gia phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV, xét nghiệm phát hiện và điều trị sớm HIV/AIDS, cung cấp các dịch vụ toàn diện về phòng, chống HIV/AIDS cho người dân, đặc biệt những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao. Bên cạnh đó, giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm; tiếp tục mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, bảo hiểm y tế và điều trị HIV/AIDS...

Theo Báo Khánh Hòa

 
Tin liên quan
Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới tại Khánh Hòa
Ngày 30/1 - Ngày thứ 3 liên tiếp Đại hội XIII xem xét về công tác nhân sự
Tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để đón Tết yên vui
UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới
Chủ động đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc
Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị Trung ương 14
Hướng tới chấm dứt dịch bệnh HIV/AIDS vào năm 2030
Thông qua nội dung các dự thảo văn kiện để hoàn chỉnh lần cuối trình Đại hội XIII của Đảng
Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII
NHIỀU Ý KIẾN TÂM HUYẾT GÓP Ý CHO ĐẠI HỘI ĐẢNG LẦN THỨ XIII CỦA MTTQ TỈNH KHÁNH HÒA
Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền năm 2020
Ứng dụng công nghệ thông tin cai nghiện thuốc lá
Tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá: Vẫn còn những hạn chế
Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020
Phát huy sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân, nâng cao hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh
Mặt trận Phước Long tổng kết 5 năm thực hiện Đề án 01 về công tác thông tin tuyên truyền
Xã Diên Thạnh: ra quân tuyên truyền diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết
Ủy ban Mặt trận xã Khánh Thành tuyên truyền phòng dịch Covid-19 và hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone
Xã Diên Xuân: Ra quân tuyên truyền phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp
Xã Diên Điền: Tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.