Căn cứ Kế hoạch số 140/KH-MTTQ-BTT ngày 17/02/2023 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Huyện Diên Khánh và kế hoạch số 35/KH-MTTQ-BTT ngày 22/02/2023 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Diên Tân về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), được sự thống nhất của Thường trực Đảng ủy xã Diên Tân, Ban thường trực Mặt trận xã đã tiến hành triển khai thực hiện kế hoạch.
Trong thời gian từ ngày 24 đến 27/2/2023, Ban thường trực mặt trận xã đã chuyển tài liệu về cho Ban công tác Mặt trận thôn, mời các thành viên Ban CTMT, ban thôn, các chi hội đoàn thể thôn và bà con nhân dân tham dự góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ngày 28/02/2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã tiến hành tổ chức hội nghị với sự có mặt của gần 50 vị là thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, các vị đại diện các ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, Ban Tư vấn UBMT xã cùng đại diện một số hộ dân của 3 thôn.
Quang cảnh Hội nghị
Hội nghị đã được bà Nguyễn Ngọc Bảo Uyên – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã chủ trì hướng dẫn thảo luận góp ý về một số nội dung của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Qua phân tích, dẫn chứng, cùng sự hỗ trợ của các ban ngành chuyên môn như địa chính, tư pháp xã đã giúp người dân tham dự hội nghị hiểu rõ và từ thực tế đã đóng góp thêm một số ý kiến trên các lĩnh vực như:
Đối với nội dung thu hồi và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư người dân đề nghị trong việc thu hồi đất làm dự án, cần quy định rõ ràng: Dự án Nhà nước thu hồi đất làm các công trình công cộng, công ích sẽ đền bù như thế nào? Các dự án cho doanh nghiệp thu hồi để làm dịch vụ, thương mại, nhà ở để bán sẽ có mức đền bù ra sao. Như vậy, mới có thể hài hòa lợi ích của các bên liên quan....
Đồng thời, tại Khoản 2 Điều 89 của dự thảo Luật quy định nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đề nghị Luật phải cần cụ thể hóa tiêu chí thế nào là tốt hơn nơi ở cũ. Điều 153 dự thảo Luật quy định việc định giá đất phải bảo đảm 5 nguyên tắc xác định giá đất khá ngắn gọn, trong đó có nguyên tắc “phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường quyền sử dụng đất trong điều kiện bình thường”. Có ý kiến cho rằng, quy định này khá ngắn gọn và chưa đầy đủ.Trên thực tế trong thời gian qua, tại một số khu vực, giá bất động sản bị đẩy lên quá cao, không phản ánh đúng giá cả của thị trường. Do đó, cần quy định rõ, giá trị thị trường là mức giá ước tính sẽ được mua bán, giao dịch trên thị trường trong điều kiện bình thường, phù hợp với quy định về khái niệm định giá được Luật Giá hiện hành đưa ra.
Điều 154 của dự thảo Luật quy định bảng giá đất được ban hành hàng năm (công bố công khai và áp dụng từ ngày 01 tháng 01 của năm), tuy nhiên qua thực tế người dân đề nghị ban hành bảng giá đất định kỳ 02 năm một lần và quy định thêm việc điều chỉnh bảng giá đất khi có biến động từ 20% trở lên để đảm bảo sát với giá đất thực tế vì quá trình điều tra và khảo sát giá đất cần phải có thời gian để thực hiện, vì thế 1 năm 1 lần thời gian quá ngắn.
Với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ, hội nghị cơ bản đã phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam, thành viên Ban Tư vấn; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong thể hiện ý chí, nguyện vọng và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân về việc hoàn thiện Dự thảo Luật, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và toàn dân đối với việc sửa đổi và thi hành Luật Đất đai.
Bảo Uyên