12 Tháng Năm 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Những kết quả đạt được trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

27/07/2023 16:30   admin    129 lần

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là cuộc vận động (CVĐ) do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam triển khai thực hiện hơn mười năm qua, nhằm phát huy tinh thần người Việt ưu tiên dùng hàng Việt; kêu gọi tinh thần yêu nước của người dân nhằm ủng hộ doanh nghiệp Việt, qua đó góp phần phát triển nền kinh tế trong nước. Đây là CVĐ không giới hạn về mặt thời gian, không gian và đối tượng thực hiện; trên cơ sở đó kêu gọi mọi người dân trong nước và kiều bào nước ngoài tích cực hưởng ứng.

Tại tỉnh Khánh Hòa, qua nhiều năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tích cực hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, nên CVĐ đã có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, góp phần thay đổi nhận thức của người dân, nên đã đạt được những kết quả nhất định.

Để CVĐ đi vào cuộc sống, các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp đã có  nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện cuộc vận động; Các cấp chính quyền tăng cường các hoạt động kết nối hỗ trợ, nhờ đó, CVĐ đã được các ngành các cấp, các địa phương  triển khai nhiều hoạt động phong phú. Một trong những hoạt động nổi bật của CVĐ đó là công tác tuyên truyền, vận động. Ban Chỉ đạo CVĐ đã phối hợp với các cơ quan báo, đài thường xuyên đưa tin bài tuyên truyền phản ánh tình hình kết quả thực hiện Cuộc vận động ở các địa phương, doanh nghiệp; tuyên truyền biểu dương nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động, đồng thời phê phán đấu tranh các hành vi buôn lậu, gian lận trong sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều hoạt động tập huấn, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người tiêu biểu trong các dân tộc, tôn giáo và các tầng lớp nhân dân; nhiều nơi đã chủ động lồng ghép triển khai CVĐ gắn với các phong trào thi đua yêu nước như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… thông qua các hội nghị, sinh hoạt trong cộng đồng dân cư đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giúp nhân dân nắm được mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động. Các cấp ủy, Ban chỉ đạo và các cơ quan, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động quán triệt nâng cao ý thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về nội dung, ý nghĩa CVĐ, động viên, khơi dậy lòng yêu nước, từng bước hình thành ý thức, văn hoá tiêu dùng của người dân; từng bước thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia. Các doanh nghiệp cũng ngày càng nhận thức đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa và tích cực tham gia thực hiện Cuộc vận động.  

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hằng năm,  Chính quyền các cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ các doanh nghiệp như gặp mặt đối thoại với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tổ chức Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10, hội chợ xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp sản xuất và hệ thống siêu thị”, kết nối cung cầu giữa hệ thống siêu thị và các nhà sản xuất trên địa bàn tỉnh...tham mưu, đề xuất, vận dụng bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định của Nhà nước gắn với tăng cường cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn các địa phương, cơ sở và doanh nghiệp tổ chức thực hiện, nhất là rà soát, sửa đổi và ban hành các văn bản tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa trong nước và sản phẩm của địa phương. Phối hợp tuyên truyền, phát huy vai trò của Ban chỉ đạo 389 tỉnh, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, gắn với vận động các doanh nghiệp mở rộng phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, xây dựng thương hiệu, giới thiệu, quảng bá, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng…

Chính quyền các cấp cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm tài sản công và các hoạt động đầu tư xây dựng, tăng cường công tác quản lý và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách và tổ chức các chương trình, hoạt động đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động; chỉ đạo các địa phương, cơ sở đơn vị đưa nội dung thực hiện cuộc vận động vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, tăng cường công tác quản lý, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển sản suất, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; … từng bước thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia. Các sở, ngành tăng cường công tác tham mưu với chính quyền các cấp trong tỉnh  tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nhà sản xuất kinh doanh trong tỉnh nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Đặc biệt, vận động các doanh nghiệp, nhà sản xuất kinh doanh trong tỉnh phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản tại địa phương và hàng hóa, sản phẩm trong nước tại các trung tâm thương mại, tập trung các siêu thị, chợ đầu mối.

Tại các huyện, thành phố trong tỉnh, Ban Chỉ đạo cuộc vận động các huyện, thành phố và Ban vận động ở xã, phường, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tổ chức hội chợ, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tham gia các hoạt động kiểm tra, giám sát phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quản lý thị trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… có kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động; phối hợp chính quyền và các ngành liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, đưa hàng Việt về nông thôn.

Cùng với cấp ủy và chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên cũng đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, nhiều mô hình thiết thực hưởng ứng CVĐ. Mặt trận các cấp đã lồng ghép triển khai các nội dung thực hiện cuộc vận động cho đội ngũ cán bộ ở khu dân cư các thành viên  của Mặt trận gắn với các phong trào thi đua yêu nước, triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể ở khu dân cư và các vị chức sắc, già làng, người tiêu biểu trong cộng đồng dân cư .. tham gia hưởng ứng cuộc vận động; phối hợp tham gia giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các tổ chức thành viên như Đoàn thanh niên tổ chức vận động đoàn viên, thanh niên hưởng ứng phong trào dùng hàng Việt; phối hợp với Hội doanh nhân trẻ và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia tổ chức các chuyến hàng Việt về nông thôn; phiên hội chợ, bán hàng khuyến mãi tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai thực hiện Cuộc vận động gắn với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, người lao động, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để sản xuất ra các sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao, hạ giá thành sản phẩm, được người tiêu dùng và thị trường chấp nhận. Hội Nông dân tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng vật tư nông nghiệp để giới thiệu, quảng bá, tín chấp cho nông dân mua phân bón, vật tư nông nghiệp trả chậm; phối hợp với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia các hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

          Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành chức năng tập trung nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh sản phẩm của tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, các cấp, các ngành trong tỉnh đã quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh phát triển sản phẩm, xây dựng và quảng bá thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của các ngành, lực lượng chức năng được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ, tuân thủ quy định pháp luật. Đã thực hiện 499 lượt kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, phát hiện 26 trường hợp vi phạm, đã nhắc nhở 18 trường hợp, xử phạt đối với 08 trường hợp. Công tác xử lý vi phạm bằng các biện pháp hành chính và hình sự đã được thực hiện nghiêm minh, có tác dụng trong việc răng đe các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất cũng như quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, tạo môi trường thông thoáng, thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, đã góp phần bình ổn thị trường, hạn chế gian lận trong kinh doanh thương mại dịch vụ, bảo vệ thương hiệu cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, tạo lập và củng cố lòng tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ người Việt.

Nhờ có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, CVĐ ”Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” những năm qua đã tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng, nên chất lượng hàng Việt ngày càng được nâng lên với mẫu mã, kiểu dáng đa dạng và giá cả phù hợp; nhận thức và thói quen của người tiêu dùng hàng Việt đã có nhiều thay đổi đáng kể, trên thị trường, hàng Việt ngày càng được ưa chuộng, nhất là người tiêu dùng vùng nông thôn. Qua thời gian triển khai Cuộc vận động đã từng bước tạo được bước chuyển biến tích cực và có sự lan tỏa đến ý thức người dân, đến nay cùng với sự đa dạng các chủng loại hàng hóa thì sức tiêu thụ hàng Việt đã trở nên sôi động hơn, nhất là ở nông thôn, miền núi. Tâm lý tiêu dùng hàng nội đã dần trở thành thói quen của người tiêu dùng.

Hy vọng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị như hiện nay, thời gian tới CVĐ sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong việc thực hiện mục tiêu người Việt ưu tiên dùng hàng Việt; Qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt luôn phát triển và đồng hành với dân tộc./.

                                                                                                                                 Hoàng Phượng

 
Tin liên quan
Hiệu quả mô hình “Xóm đạo chung tay xây dựng Nông thôn mới”
Hội nghị sơ kết “Mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” tại Hoa viên Tổ dân phố số 14, thị trấn Vạn Giã
Chất độc da cam/dioxin - Nỗi đau của những người không cầm súng
Xã Diên Lạc tổ chức Hội nghị chào mừng 18 năm “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” năm 2023
Thăm, tặng quà nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7
Dâng hương tại Bia Di tích lịch sử cách mạng Căn cứ Hòn Dữ, xóm Đá Trải, thôn Suối Thơm, xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh và thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã
Mặt trận Tổ quốc phường Cam Phúc Bắc trao Nhà Đại Đoàn kết năm 2023 cho hộ cận nghèo
Mặt trận Tổ quốc phường Cam Phúc Bắc ra mắt Mô hình “Khu dân cư hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần”
Xã Cam An Nam tổ chức lễ Viếng đài liệt sĩ và gặp mặt các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng
MẶT TRẬN XÃ CAM HẢI ĐÔNG TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN KỶ NIỆM NGÀY THƯƠNG BINH LIỆT SỸ
Xã Diên Thọ thăm, tặng quà gia đình chính sách nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh liệt sĩ
MTTQ xã Vạn Thạnhtổ chức nghiệm thu, bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình thuộc hộ nghèo
Mặt trận Tổ quốc xã Diên Thạnh thăm, tặng quà Gia đình chính sách nhân Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023)
Thành phố Cam Ranh khen thưởng tập thể, gia đình và cá nhân nhân Ngày tôn vinh người hiến máu năm 2023
Ban Công tác Mặt trận thôn Trường Thạnh, xã Diên Thạnh phối hợp trao quà cho hộ nghèo khó khăn trên địa bàn xã
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xã Suối Cát, huyện Cam Lâm
50 phần quà cứu trợ đột xuất cho các hộ chính sách và hộ khó khăn xã Diên Đồng
MTTQ Việt Nam huyện Khánh Vĩnh tổ chức Sơ kết công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ phương hướng 6 tháng cuối năm 2023
MTTQ xã Diên Hòa tổ chức hội nghị phản biện công trình xây dụng nghĩa trang xã Diên Hòa

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.