19 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Rà soát, xử lý các dự án thuộc khu vực đồi núi

20/12/2022 11:22   admin    215 lần

Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang và khu vực đèo Cù Hin (huyện Cam Lâm) có 82 dự án trên đồi núi. UBND tỉnh đang yêu cầu cơ quan chức năng rà soát các dự án này để có hướng xử lý phù hợp với chủ trương của Tỉnh ủy về điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040.

 

Có 3 nhóm dự án chính

 

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, các dự án ở khu vực đồi núi trên địa bàn TP. Nha Trang và khu vực đèo Cù Hin được phân thành 3 nhóm chính. Nhóm 1 là các dự án đã có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất, đã được cấp giấy phép xây dựng hoặc được miễn giấy phép xây dựng theo quy định. Nhóm 2 là các dự án đã thực hiện một số thủ tục khác, như: Đã có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất, nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng; đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhưng chưa có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng.

 

Nhóm 3 là các dự án tại khu vực định hướng phát triển dự án mới, chưa có giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư. Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư còn phân ra một số nhóm, như: Nhóm các dự án được cấp giấy phép xây dựng hoặc có quyết định giao đất, cho thuê đất một phần; nhóm các dự án Sở Xây dựng chưa có ý kiến cụ thể về việc có được miễn giấy phép xây dựng hay không…

 

Dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú thi công dang dở và dừng hoạt động nhiều năm nay.
Dự án Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú thi công dang dở và dừng hoạt động nhiều năm nay.

Qua rà soát, nhóm 1 có 2 dự án, gồm: Khu biệt thự Kim Vân Thủy và Công viên Nghĩa trang Vĩnh Thái. Nhóm 2 có 41 dự án, trong đó có một số dự án có diện tích rất lớn nằm trên núi, như: Làng Hòa bình và Sáng tạo Nha Trang, Khu đô thị Haborizon Nha Trang, Khu biệt thự và du lịch núi Cô Tiên…

 

Nhóm 3 có 23 dự án, như: Khu biệt thự cao cấp P.H Nha Trang, Khu biệt thự du lịch sinh thái 101 ngôi sao, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Thủy Nguyên… Ngoài ra, có 5 dự án đã thu hồi, gồm: Khu biệt thự sinh thái KKH, Khu biệt thự Bãi Tiên, Công viên bến tàu du lịch Sông Lô - Nha Trang, Khu đô thị Khatoco, Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

 

Đề xuất các phương án 

 

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất, đối với nhóm 1 cho phép giữ quy hoạch theo mục tiêu dự án; tiếp tục tổ chức kiểm soát chặt chẽ các vấn đề về an toàn công trình, kết nối hạ tầng kỹ thuật.

 

Đối với nhóm 2, theo kết luận của Tỉnh ủy là giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh khẩn trương rà soát, quyết định và chịu trách nhiệm thực hiện định hướng quy hoạch, đặc biệt cần xem xét một cách kỹ lưỡng, thận trọng đối với các khu vực có đất ở; thực hiện trên nguyên tắc phải đáp ứng đồng thời các điều kiện về an toàn công trình, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, có mật độ xây dựng thấp, hài hòa với không gian và cảnh quan thiên nhiên trong khu vực. Đồng thời, có giải pháp vận động, khuyến khích nhà đầu tư đồng hành và cam kết tự nguyện thực hiện việc điều chỉnh thiết kế quy hoạch để đảm bảo các yêu cầu nêu trên trong các bước thủ tục tiếp theo.

 

Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng xem xét, tham mưu việc cập nhật các dự án tại nhóm 2 vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 theo nguyên tắc trên. Đối với nhóm 3, Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất không quy hoạch đất ở mà chỉ quy hoạch đất thương mại, dịch vụ theo hướng thân thiện môi trường, hài hòa với thiên nhiên, bảo đảm mật độ xây dựng tối đa không quá 10% (theo phạm vi thực hiện dự án). 

 

Đối với các dự án Sở Xây dựng chưa có ý kiến cụ thể về việc dự án có thuộc đối tượng được miễn cấp giấy phép xây dựng hay không (gồm: Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, Khu biệt thự Sea Park khu A, Khu biệt thự biển và dịch vụ du lịch Anh Nguyễn, Khu tái định cư đường vòng núi Chụt - Khu tái định cư S1), Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng rà soát, xác định các dự án trên có thuộc đối tượng được miễn cấp giấy phép xây dựng hay không.

 

Trong trường hợp dự án thuộc đối tượng được miễn cấp giấy phép xây dựng, kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng xem xét, tham mưu việc cập nhật vào đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 theo nguyên tắc của các dự án nhóm 1. Trong trường hợp dự án không thuộc đối tượng được miễn cấp giấy phép xây dựng, kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng xem xét, tham mưu việc cập nhật vào đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 theo nguyên tắc của các dự án nhóm 2.

 

Được biết, từ cuối năm 2020, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND TP. Nha Trang phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát tính pháp lý, tiến độ thực hiện, đảm bảo đúng quy hoạch, đảm bảo môi trường bền vững và an toàn cho các khu dân cư phía dưới. Việc rà soát, phân loại, đánh giá và đưa ra hướng xử lý đối với 82 dự án ở khu vực đồi núi nhằm phục vụ cho việc hoàn thiện đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, với mục tiêu định hướng khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của thành phố, nhưng vẫn đảm bảo về môi trường và phát triển bền vững. 

 

 
Tin liên quan
Bộ 50 câu hỏi tuyên truyền thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ
Khánh Hòa: Đoàn kết Công giáo phát huy vai trò toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Giảm phát thải khí nhà kính để phát triển bền vững
Giảm phát thải khí nhà kính để phát triển bền vững
Nha Trang vươn tầm cao mới
Cam Ranh sẽ là đô thị du lịch - logistics
Diên Khánh ngày càng khởi sắc
Khánh Sơn phấn đấu sớm thoát khỏi huyện nghèo
Lễ kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa: Sôi động, hoành tráng, ý nghĩa
Gạc Ma, khúc tráng ca bất tử
Sự tin tưởng, kỳ vọng, vai trò, trách nhiệm của nhân dân đối với công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dưới sự lãnh đạo của Đảng
Nâng cao năng lực cho luật sư, luật gia thực hiện trợ giúp pháp lý cho công dân
Huy động sự đóng góp của xã hội cho công tác đền ơn đáp nghĩa
Khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ chuyên trách cấp phòng và chuyên viên Ủy ban MTTQ Việt Nam Lớp 1 - khóa IX
Thể lệ Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
QUỐC HỘI THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT VỀ THÍ ĐIỂM MỘT SỐ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ PHÁT TRIỂN TỈNH KHÁNH HOÀ
Chỉ số PAPI chuyển biến tích cực
Chỉ số cải cách hành chính tỉnh năm 2021: Tăng về giá trị

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.