02 Tháng Năm 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Diên Khánh: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

01/12/2022 15:29   admin    250 lần

          Thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy Diên Khánh, Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của  Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện năm 2022, ngày 30/11/2022, tại Hội trường huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 25/10/2013 của Hội nghị Trung ương 8 - khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, giai đoạn 2013 - 2022.

          Tham dự Hội nghị có các đ/c Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND, Lãnh đạo Ban Dân vận, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong huyện; Lãnh đạo các xã, thị trấn; các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW được khen thưởng.

          Với nhiệm vụ tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh ĐĐKTDT; thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua bằng việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII, XIII của Đảng vào Chương trình hành động nhiệm kỳ 2014 - 2019 và 2019 - 2024 của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hàng năm thông qua Chương trình phối hợp và thống nhất hành động, các cấp trong hệ thống Mặt trận huyện phối hợp Chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, các tôn giáo, dân tộc tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là hưởng ứng và tham gia 05 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

          Công tác tuyên truyền vận động, đoàn kết tập hợp nhân dân luôn được các cấp trong hệ thống Mặt trận huyện chủ động phối hợp triển khai rộng khắp trên các lĩnh vực nên đã có tác dụng huy động sức mạnh toàn dân đồng thuận và tích cực tham gia vào sự nghiệp đổi mới của Đảng. Việc học tập Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị theo từng chuyên đề qua các năm gắn với thực hiện NQTW 4 - khóa XII và công tác đổi mới thông tin, tuyên truyền theo Đề án 01 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam được triển khai đến cán bộ trong hệ thống Mặt trận phù hợp với tình hình thực tế mỗi địa phương; thường xuyên phối hợp tuyên truyền chủ quyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền quốc gia; quan tâm tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các bộ luật mới, việc triển khai các dự án trọng điểm, công tác đền bù, giải tỏa, tái định cư, các vướng mắc, kiến nghị để chính quyền xem xét giải quyết, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân.

          Các cấp trong hệ thống Mặt trận huyện chú trọng đổi mới nội dung, phương thức vận động đối với đồng bào các dân tộc, tôn giáo; phát huy vai trò người có uy tín, tiêu biểu, nhân sỹ, trí thức trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; hàng năm, phối hợp giới thiệu chức sắc tôn giáo ra làm công tác Phật sự tại huyện đảo Trường Sa; tổ chức đoàn đến chúc mừng, thăm, tặng quà nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc, ngày lễ trọng của các tôn giáo; tổ chức gặp mặt các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhân dịp tết đến, xuân về và đây cũng là dịp để thông tin về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh đến các chức sắc, tu sĩ, chức việc và tín đồ các tôn giáo.

          Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng; sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa Mặt trận vớ Chính quyền và các tổ chức thành viên từ huyện đến Ban CTMT đạt được những kết qủa tích cực. Phong trào “Ngày vì người nghèo” nhận được sự đồng tình, hưởng ứng và tích cực tham gia của toàn xã hội; giai đoạn 2013 - 2022, tiếp nhận tài trợ từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng 336 căn nhà ĐĐK với tổng kinh phí hỗ trợ là 15.210.000.000đ; hỗ trợ 950.000.000đ để hộ nghèo chăn nuôi, sản xuất và buôn bán nhỏ; qua phát động xây dựng mô hình tự quản năm 2017, đến nay Mặt trận cơ sở và Ban CTMT thực hiện được 23 mô hình về “Đoàn kết tham gia phát triển kinh tế…”.

          Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo”, hàng năm toàn huyện tiếp nhận tổng trị giá trên 1 tỷ đồng từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị với gần 2000 suất quà hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán. Hoạt động cứu trợ được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, đã kịp thời giúp đỡ cho các gia đình gặp hoạn nạn, khó khăn đột xuất và nhân dịp lễ, tết hàng năm. Hưởng ứng Lời kêu gọi ủng hộ nhân dân khắc phục thiệt hại do cơn bão số 12/2017 gây ra, các cấp trong hệ thống Mặt trận huyện đã vận động, tiếp nhận với tổng số tiền và nhu yếu phẩm quy thành tiền là 16,5 tỷ đồng; năm 2021, vận động quyên góp, tiếp nhận hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và cứu trợ nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch với tổng số tiền và nhu yếu phẩm quy thành tiền là 4.679.083.934đ; 172.565kg gạo. Các hoạt động trên đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện qua các năm.

          Giai đoạn 2017 - 2022, Mặt trận cơ sở và Ban CTMT xây dựng được 22 mô hình về “Đoàn kết tương thân, tương ái…” , 113 mô hình về “Đoàn kết bảo vệ môi trường…”, 29 mô hình về “Đoàn kết chấp hành pháp luật…” và 29 mô hình về “Đoàn kết phát huy dân chủ…”. Nội dung mô hình tự quản tập trung vào các chủ đề như: chăm sóc sức khỏe; xây dựng gia đình văn hóa; phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái; xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; bảo đảm TT.ATXH; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh đã góp phần hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình NTM tại các địa phương cơ sở.

Lãnh đạo huyện trao khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW

          Thực hiện Nội dung 5 trong Cuộc vận động gắn với Tiêu chí số 18 trong Chương trình nông thôn mới, các cấp trong hệ thống Mặt trận huyện tăng cường đẩy mạnh công tác Dân chủ - Pháp luật; giai đoạn 2016 - 2021 và 2021 - 2022 đã phối hợp tổ chức thành công 02 kỳ Đại biểu Quốc hội khóa XIV, XV và Đại biểu HĐND các cấp với tỷ lệ cử tri đi bầu là 99,99%. Thông qua các kỳ bầu cử, nhân dân đã phát huy quyền làm chủ của mình, xem ngày bầu cử thực sự là Ngày hội của toàn dân, là dịp để người dân tham gia xây dựng Chính quyền; bằng hình thức trực tiến và trực tuyến Mặt trận huyện và cơ sở phối hợp tổ chức tốt các kỳ tiếp xúc của tri của Đại biểu Quốc hội và ĐB/HĐND các cấp; sau tiếp xúc tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi các cấp, các ngành giải quyết và theo dõi kết quả giải quyết để trả lời cho cử tri. Thực hiện có hiệu quả Thông tri số 36/TTr-MTTW-BTT, ngày 06/5/2019 của Mặt trận Trung ương hướng dẫn Mặt trận các cấp tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; phối hợp, tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện QCDC ở cơ sở và hướng dẫn tăng cường hoạt động hòa giải, tham gia tổ chức tốt công tác hòa giải tại cơ sở.

          Hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền được Mặt trận huyện, Mặt trận cơ sở thực hiện thường xuyên. Trong các năm qua đã tổ chức 44 Đoàn giám sát theo Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị - khóa XI; giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống của người đứng đầu theo Quyết định số 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư; giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND các cấp; giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ. Tổ chức 09 Hội nghị phản biện xã hội đối với các Dự thảo chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, các Dự án luật.

          Tiếp tục cụ thể hóa việc thực hiện Kết luận số 01/KL-ĐCT, ngày 20/8/2015 về công tác Dân tộc và Chỉ thị số 62-CT/TW, ngày 08/11/1995; Kết luận số 68 -KL/TW, ngày 10/9/2013 của Ban Bí thư về công tác Người Hoa; Kết luận số 02/KL-ĐCT ngày 29/12/2015 về Công tác Tôn giáo theo Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 10/01/2018 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 23/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tăng cường công tác Tôn giáo trong tình hình mới”; Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; xây dựng và phát huy vai trò của cán bộ cốt cán phong trào trong các tôn giáo theo Kết luận số 08-KL/TW, ngày 02/8/2011 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 02-HD/MTTW-ĐĐ, ngày 15/8/2019 của Đảng - Đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

          Thực hiện Nội dung 4 của Kết luận số 62 KL/TW, ngày 08/12/2009 của Bộ Chính trị khóa X và Kế hoạch số 53-KH/HU, ngày 30/3/2010 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Kiện toàn tổ chức bộ máy, đổi mới chính sách, chế độ đối với cán bộ Mặt trận”. Nhiệm kỳ 2019 - 2024, thành phần tham gia Ủy ban Mặt trận Tổ quốc như: Cá nhân tiêu biểu đại diện cho các giai cấp, các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo được mở rộng hơn các nhiệm kỳ trước; tăng số Ủy viên nữ, số Ủy viên là người ngoài Đảng đạt tỷ lệ 25% để Ủy ban MTTQ Việt Nam thực sự là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn nhất, là hình ảnh tiêu biểu cho khối ĐĐKTDT.

          Công tác tổ chức cán bộ Mặt trận huyện và cơ sở được đổi mới qua từng nhiệm kỳ; tiêu chuẩn, điều kiện Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và tiêu chuẩn, điều kiện tham gia Ban Thường trực được thực hiện theo Nghị quyết TW3 - khóa VIII; hướng dẫn số 15-HD/BTC TW của Ban Tổ chức Trung ương; Kết luận số 24-KL/TW Bộ Chính trị - khóa IX; Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư và Thông tri số 28/TT-MTTW-BTT ngày 06/02/2018 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

          Công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận được tổ chức thường xuyên, trong 10 năm đã phối hợp tổ chức 38 lớp, có 1.110 lượt cán bộ tham dự các lớp tập huấn. Hoạt động của Ban CTMT, Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ, các Ban Tư vấn được duy trì thường xuyên; đa số thành viên các Ban nhiệt tình, gần gũi, gắn bó với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm đã góp phần mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng và tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là hưởng ứng và tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Chương trình xây dựng NTM. Từ những kết quả trên đã góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 25/10/2013 của Hội nghị Trung ương 8 - khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới giai đoạn 2013 - 2022.

          Phát huy kết quả đạt được, thời gian đến, các cấp trong hệ thống Mặt trận Diên Khánh tiếp tục tham mưu Cấp ủy, phối hợp Chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực triển khai thực hiện các văn kiện Hội nghị lần thứ 5 - Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, nhất là Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, phấn đấu Diên Khánh đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2023 và trở thành thị xã vào năm 2025.

Nguyễn Anh Tuấn

 
Tin liên quan
Diên Khánh: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Văn kiện Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Thăm, chúc mừng điểm nhóm Tin Lành tại thôn Liên Hòa, xã Sơn Bình
Xã Diên Xuân: Thăm và tặng quà Giáo Xứ Đất Sét nhân dịp Giáng sinh
Cam An Bắc: Thăm và tặng quà nhân dịp mừng lễ Giáng Sinh năm 2022
Diên Khánh tổ chức các Đoàn của lãnh đạo huyện đến chúc mừng các cơ sở thờ tự Công giáo và Tin lành nhân lễ Giáng sinh năm 2022
Cam Ranh: Thăm chúc mừng Giáng sinh năm 2022
Gặp mặt Ban Đoàn kết Công giáo huyện Diên Khánh nhân lễ Giáng sinh năm 2022
Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cam Ranh lần thứ 8, khóa XI và triển khai chương trình thống nhất hành động năm 2023
Cam Ranh: Tổng kết phong trào thi đua Mặt trận khối xã, phường năm 2022
Diên Khánh: Tổ chức lễ nghiệm thu, bàn giao nhà ở cho các đối tượng
Diên Khánh: Tổ chức kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam
Ninh Hòa: Các KDC sôi nổi tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022
Phước Long: Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày hội đại đoàn kết dân tộc năm 2022
Hội thi Ban công tác mặt trận giỏi huyện Khánh Vĩnh năm 2022
TDP Vạn Lợi 1, 2 - phường Vạn Thạnh tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2022
Phước Long: tổ chức gặp mặt kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Viết Nam (18/11/1930-18/11/2022)
Xã Diên Thọ-huyện Diên Khánh sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022
Các khu dân cư xã Thành Sơn sôi nổi tổ chức “Ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”
Liên KDC Phú Hội 1, 2 (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh) tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc
Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Khánh Sơn dự 'Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc' thôn Chi Chay

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.