25 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Cả hệ thống chính trị phải quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

11/07/2021 15:49   admin    352 lần

Sáng 11-7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) và các huyện, thị xã thành phố để triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng chủ trì cuộc họp.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại cuộc họp
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại cuộc họp

 

“Xã hội sống chậm, chúng ta phải đi nhanh"

 

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, các ca nhiễm liên tục tăng trong những ngày qua, trong đó có nhiều ca nhiễm xuất hiện trong cộng đồng. Đến sáng 11-7, toàn tỉnh đã có 235 ca nhiễm Covid-19. 

 

Sau khi nghe các địa phương và ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo báo cáo, ý kiến của các thành viên dự họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận định thống nhất yêu cầu cả hệ thống chính trị của tỉnh phải vào cuộc với quyết tâm cao nhất, dập dịch triệt để trong thời gian nhanh nhất, với phương pháp, cách làm khoa học và hiệu quả hơn. "Cần phải quyết liệt hơn nữa, nhanh hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch. Xã hội sống chậm, chúng ta phải đi nhanh; không để lãng phí thời gian người dân thực hiện giãn cách xã hội", Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh. 

 

Về việc triển khai công tác phòng chống dịch Covid -19 trong thời gian tới, bên cạnh các công việc thường xuyên, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo chống dịch. Theo đó, Bí thư cấp ủy các địa phương phải trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh; Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp cùng dự họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh địa phương mình, kịp thời có ý kiến chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai công tác phòng, chống dịch, trên tinh thần chủ động, cụ thể, sát từng việc và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phòng, chống dịch. Văn phòng Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch để Ban Thường vụ đi kiểm tra thực tế tại các địa phương trong những ngày sắp tới.

 

Ông Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo là đầu mối chỉ huy công tác phòng, chống dịch bệnh trên toàn tỉnh. Do đó, Ban chỉ đạo phải nghiên cứu cơ chế cung cấp thông tin cho lãnh đạo tỉnh và các địa phương triển khai chống dịch, trong đó nên chú ý làm theo Infographic; có quy chế phối hợp giữa các đơn vị tham gia phòng, chống dịch; nghiên cứu sớm thành lập bộ phận chuyên môn phân tích, đánh giá số liệu, tổng hợp tình hình thực tiễn từ các địa phương, tham mưu cho Ban chỉ đạo và Ban Thường vụ Tỉnh ủy kịp thời đưa ra các quyết định phù hợp nhất…

 

Về giãn cách xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện ngày 8-7 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 và 15 của Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm cung ứng đủ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế, giãn cách xã hội; tăng cường kiểm soát người, phương tiện đi lại giữa các địa phương giáp ranh vùng có dịch, giữa các địa phương đang áp dụng quy định giãn cách xã hội khác nhau theo Chỉ thị số 15 và Chỉ thị 16.

 

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

 

Thần tốc lấy mẫu xét nghiệm, truy vết

 

Để tăng cường hiệu quả phòng, chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh chỉ đạo ngành y tế phối hợp với các địa phương thực hiện phương châm thần tốc lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, không để trùng lặp, bỏ sót; phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc Covid-19 trong cộng đồng.

 

Đối với khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa): lấy mẫu toàn bộ người dân 3 ngày/lần tại nhà ở/hộ gia đình để xét nghiệm; thực hiện gộp theo nhà ở/hộ gia đình hoặc tất cả những người sống trong cùng một phòng để xét nghiệm RT-PCR, có thể thí điểm gộp mẫu 3 hoặc mẫu 5 đối với xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

 

Đối với khu vực nguy cơ cao: lấy mẫu toàn bộ người dân 7 ngày/lần (có thể tăng tần suất nếu cần) tại nhà ở/hộ gia đình, lấy mẫu gộp tất cả các thành viên trong nhà ở/hộ gia đình (lấy mẫu gộp chung vào 1 ống), thực hiện gộp mẫu như trên.

 

Đối với các khu vực khác, ngành y tế cà các địa phương thực hiện giám sát và xét nghiệm tầm soát, lấy mẫu đại diện thành viên của nhà ở/hộ gia đình; thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần các trường hợp có nguy cơ cao tại các cơ sở khám, chữa bệnh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu/cụm công nghiệp, người trực tiếp cung cấp các dịch vụ thiết yếu. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến bệnh viện khám, chữa bệnh hoặc tại cộng đồng.

 

Liên quan đến việc lấy mẫu xét nghiệm, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu mỗi xã, phường thành lập 5-6 tổ lấy mẫu xét nghiệm, mỗi tổ từ 2 - 3 người, đến lấy mẫu tại các hộ gia đình. Những địa phương chưa có ca dịch có thể tăng cường lực lượng cho những địa phương khác để hỗ trợ, học hỏi kinh nghiệm. Việc tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm phải bảo đảm khoa học, nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm; huy động các lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, các tình nguyện viên… để tham gia hỗ trợ việc lấy mẫu, xét nghiệm.

 

Cần phải
Cần phải "thần tốc" hơn nữa trong việc lấy mẫu xét nghiệm và truy vết các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

 

Để kịp thời cho việc xét nghiệm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh đề nghị Viện Pasteur Nha Trang, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang, Bệnh viện Quân y 87, Bệnh viện 22-12  tiếp tục hỗ trợ tỉnh về nhân lực, vật lực và phương tiện để  tăng năng lực xét nghiệm RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 của tỉnh lên mức 10.000 - 15.000 mẫu/ngày. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội CDC Khánh Hòa tạm dừng dịch vụ xét nghiệm RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu xét nghiệm tự nguyện để tập trung nguồn lực xét nghiệm tầm soát diện rộng trong cộng đồng, trừ trường hợp đặc biệt…

 

Về công tác điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Chỉ đạo sớm thành lập bệnh viện dã chiến tại Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa để kịp thời điều trị các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn Ninh Hòa và Vạn Ninh. Bí thư giao Ban Chỉ đạo nghiên cứu, xem xét thực hiện thí điểm cách ly y tế tại nhà cho các trường hợp F1 trên địa bàn tỉnh khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu, rà soát các nguồn lực để đề xuất hỗ trợ thêm cho các lực lượng tuyến đầu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế và khả năng của địa phương; tích cực triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo quy định; chuần bị phương án  triển khai chiến dịch tiêm vaccine đúng đối tượng, hiệu quả và an toàn tối đa cho người tiêm chủng...

 

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu khẩn trương nắm bắt sát tình hình thực tế, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kích hoạt và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm “bốn tại chỗ”, với tinh thần vừa chống dịch hiệu quả vừa bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đề nghị Ban Chỉ đạo giao nhiệm vụ này cho Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong chủ trì (đối với các khu công nghiệp, doanh nghiệp trong Khu kinh tế Vân Phong) và Sở Công thương chủ trì (đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp nằm ngoài Khu kinh tế Vân Phong), cùng với các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực triển khai thực hiện.

Báo Khánh Hòa

 
Tin liên quan
Khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV
Các chốt kiểm soát và tổ lưu động cần vận dụng đúng tinh thần Chỉ thị 16
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh chỉ đạo kiểm soát chặt các chợ đầu mối và lái xe đường dài
Kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh, thị xã Ninh Hòa về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19
Tháo gỡ nhiều vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch
Hỗ trợ 800 sinh viên từ TP. Hồ Chí Minh trở về Khánh Hòa
Khánh Hòa: Chủ động kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương
Chung tay hỗ trợ các lực lượng chống dịch
Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Người dân thay đổi thói quen để thích nghi
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp trực tuyến với tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên về phòng, chống dịch Covid-19
Từ 0 giờ ngày 9-7: Nha Trang, Ninh Hòa, Vạn Ninh giãn cách theo Chỉ thị 16
Những điều cần biết về chi phí cách ly, điều trị, xét nghiệm Covid-19
Công điện của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc triển khai một số giải pháp cấp bách về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay
Sự khác biệt giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ
Cho phép thực hiện dịch vụ xét nghiệm PCR cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu
Hàng hóa dồi dào, người dân không nên đổ xô đi mua
Thông báo khẩn tìm người liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2
Bầu các chức danh lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.