26 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Các cơ sở tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường

19/11/2020 10:30   admin    699 lần

Thời gian qua, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã tích cực tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) với nhiều mô hình thiết thực, góp phần tạo môi trường xanh - sạch - đẹp.


Nhiều mô hình hay


Với mô hình “Nhân dân và phật tử chùa Hải Giác nói không với túi ni-lông và trồng cây chống xâm nhập mặn BVMT thôn Hải Triều”, thời gian qua, người dân thôn Hải Triều (xã Vạn Long) và các phật tử chùa Hải Giác đã và đang trồng hơn 5.000 cây đước để phục hồi, phát triển rừng ngập mặn, bảo vệ vùng đất ven biển. Các thành viên tham gia mô hình còn hỗ trợ người dân xây dựng sân vườn, đường quê, ngõ xóm sạch đẹp; thu gom rác thải sinh hoạt, vỏ chai nhựa; đồng thời vận động người dân hạn chế sử dụng túi ni-lông trong sinh hoạt hàng ngày... Những việc làm ấy đã dần hình thành ý thức BVMT trong sinh hoạt hàng ngày trong nhân dân. “Đến nay, hơn 80% người dân trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến về nhận thức, tích cực tham gia BVMT. Bên cạnh đó, các hộ có diện tích đất canh tác gần khu vực trồng rừng ngập mặn đều cam kết tham gia bảo vệ”, ông Lê Hòa - Chủ tịch UBMTTQ xã Vạn Long cho biết.

 

Trồng cây chống xâm nhập mặn, bảo vệ môi trường tại thôn Hải Triều.

Trồng cây chống xâm nhập mặn, bảo vệ môi trường tại thôn Hải Triều.


Thôn Xuân Tự 2, xã Vạn Hưng có 717 hộ với hơn 3.000 khẩu, trong đó 90% theo đạo công giáo. Đầu năm 2018, mô hình “Xóm đạo BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu” được thành lập với mục đích góp phần tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho vùng quê nơi đây. Thông qua các buổi thuyết giảng trong các thánh lễ, linh mục quản xứ kêu gọi giáo dân cùng tham gia. Các thành viên còn trực tiếp đến từng hộ vận động, kêu gọi ký cam kết BVMT, nhất là những hộ nuôi trồng thủy sản trên biển; đặt hàng trăm sọt rác dọc các tuyến đường trong thôn. Bên cạnh đó, ban công tác Mặt trận thôn còn vận động người dân trồng hoa dọc các tuyến đường. Ông Võ Cao - Trưởng thôn Xuân Tự 2, Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Vạn Xuân cho biết, người dân trong thôn rất đồng tình hưởng ứng mô hình. Ngày càng có nhiều người dân tham gia ký cam kết BVMT, tích cực quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu dọn rác thải tại hộ gia đình…


Tiếp tục nhân rộng


5 năm qua, hàng trăm cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện chủ động triển khai nhiều hoạt động BVMT trong các khu dân cư, nhất là những nơi ở xa trung tâm, khó khăn, chưa có điều kiện thu gom và xử lý rác thải tập trung… Những việc làm cụ thể về BVMT đều được các nhà sư, linh mục lồng ghép khéo léo trong các buổi giảng giáo lý hàng ngày. Đến nay, trên địa bàn huyện có hơn 80% khu dân cư thực hiện có hiệu quả phong trào BVMT.


Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh cho biết, thời gian qua, các đoàn thể đã phối hợp với Ban Đoàn kết tôn giáo vận động bà con các tôn giáo tích cực tham gia BVMT. Nhờ đó, môi trường ở các khu vực có đông đồng bào tôn giáo sinh sống rất tốt. Việc hình thành và phát huy hiệu quả các mô hình tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay không chỉ nâng cao vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp của các chức sắc, tín đồ các tôn giáo mà còn tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam huyện tiếp tục nhân rộng các mô hình này trên toàn huyện, nhất là khu vực có đông đồng bào tôn giáo sinh sống; đồng thời xây dựng thêm nhiều mô hình phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, tôn giáo. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thói quen của đồng bào các tôn giáo trong công tác BVMT, xây dựng huyện Vạn Ninh sáng - xanh - sạch - đẹp.

Theo Báo Khánh Hòa

 
Tin liên quan
Thành phố Cam Ranh: Thăm và chúc mừng các cơ sở đạo Cao Đài nhân dịp Đại lễ Đức Chí Tôn năm 2021
Vạn Thọ: Thăm hỏi và chúc Tết các cơ sở tôn giáo
Vĩnh Thái: Thăm, chúc tết các cơ sở tôn giáo nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021
Thăm, chúc Tết Ban Đại diện Hội thánh Cao đài Tòa thánh Tây Ninh tỉnh Khánh Hòa
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thăm và tặng quà cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số
Bổ nhiệm 5 chư tăng làm nhiệm vụ phật sự tại Trường Sa
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa thăm và chúc mừng các tổ chức Công giáo nhân dịp Lễ Giáng sinh 2020
Biểu dương gương người tốt việc tốt trong đồng bào công giáo tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2015 - 2020
Giám sát thực hiện triển khai Kết luận số 01/KL-ĐCT ngày 20/8/2015 của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam "Về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc"
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa viếng Trưởng lão Hòa thượng Thích Ngộ Tánh
Gần 300 học sinh đồng bào dân tộc thiểu số được tuyên truyền về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống
Nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số
Suối Tiên: Ra mắt mô hình tự quản “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thôn Lỗ gia”.
Suối Tiên; Phối hợp phát quà cho con em đồng bào dân tộc thiểu số thôn Lỗ gia
BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC VỀ CÔNG TÁC MẶT TRẬN CHO NGƯỜI TIÊU BIỂU DÂN TỘC THIỂU SỐ
Lãnh đạo Mặt trận xã Bình Lộc thăm hỏi và tặng quà các chùa nhân Lễ Vu lan báo hiếu 2020
Cam Tân: Tổ chức thăm tặng quà nhân Lễ Vu Lan năm 2020
Cam Hải Tây: Thăm và tặng quà nhân dịp lễ Vu Lan năm 2020
Vĩnh Thái: Thăm, chúc mừng Đại lễ Vu Lan báo hiếu năm 2020
Xã Vĩnh Thái: Thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức tôn giáo phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.