23 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Vun đắp tình hữu nghị

27/11/2020 10:17   admin    425 lần

Những năm qua, các trường đại học, học viện ở Nha Trang - Khánh Hòa đã đón hàng nghìn sinh viên (SV) ở các nước đến học tập, nghiên cứu, góp phần vun đắp thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa người dân Khánh Hòa với bạn bè các nước.


Từ nhiều năm nay, sự hiện diện của lưu học sinh (HS) nước ngoài đã góp phần tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa, thắt chặt hơn tình cảm giữa SV trong nước với SV nước ngoài; giữa người dân Nha Trang - Khánh Hòa với bạn bè quốc tế. Hiện nay, các cơ sở giáo dục đại học ở Nha Trang như: Trường Đại học Nha Trang, Trường Đại học Khánh Hòa, Trường Đại học Thông tin liên lạc, Trường Sĩ quan Không quân, Học viện Hải quân đều có lưu HS các nước theo học. Ngoài học tập, các lưu HS còn tham gia vào những hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao nhân các ngày kỷ niệm, lễ, Tết của Việt Nam và của các nước. Bạn KhamMeexay Chanvilaivanh - lưu HS Lào tại Trường Đại học Nha Trang cho biết: “Chúng tôi nhận được sự quan tâm của nhà trường trong học tập và các hoạt động giao lưu, tìm hiểu bản sắc văn hóa địa phương. Đặc biệt, trong những ngày lễ, Tết quan trọng của đất nước tôi, trường cũng quan tâm, tổ chức các hoạt động ý nghĩa”.

 

Lưu học sinh Lào biểu diễn văn nghệ tại Đại hội Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh  lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lưu học sinh Lào biểu diễn văn nghệ tại Đại hội Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.


Theo thông tin từ Trường Đại học Khánh Hòa, 5 năm qua, nhà trường đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 6 trường quốc tế gồm: Trường Jeanne D’arc Saint-Ivy, Trường Cao đẳng Mỹ thuật châu Âu vùng Bretagne (Cộng hòa Pháp); Trường Đại học Sư phạm quốc gia Daegu, Viện Công nghệ sản xuất sạch của Trường Đại học quốc gia Pukyong (Hàn Quốc); Trường Cao đẳng Mỹ thuật ứng dụng và công nghệ Centennial (Canada); Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Kazan (Liên bang Nga). Thông qua đó, các hoạt động về trao đổi giảng viên, SV, hợp tác nghiên cứu và đào tạo được diễn ra đều đặn. Ngoài hoạt động chuyên môn, nhà trường còn tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, ngôn ngữ để gắn kết hơn SV trong và ngoài nước.


Trường Đại học Nha Trang đã thiết lập được mối quan hệ với hơn 70 trường đại học, viện thủy sản trên thế giới. Từ năm 2016 đến nay, nhà trường đã ký mới và ký lại 58 thỏa thuận hợp tác với các đối tác nước ngoài. Cũng trong thời gian này, nhà trường có 37 lưu HS Lào theo học hệ đại học và sau đại học, 25 học viên cao học theo chương trình cao học quốc tế, hàng trăm SV trao đổi ngắn hạn đến từ Canada, Úc, Séc, Na Uy, Thái Lan, Nhật Bản… “Thông qua việc hợp tác với các đối tác nước ngoài, nhiều đoàn SV quốc tế đã đến trường tham gia các khóa học và tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Vào các dịp lễ, Tết cổ truyền, trường đều tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, ẩm thực cho các lưu HS và chuyên gia nước ngoài đang học tập, công tác tại trường. Từ đó, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị với các bạn nước ngoài”, ông Khổng Trung Thắng - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Nha Trang cho biết.


Trong nhiều năm qua, Trường Sĩ quan Không quân đã đào tạo 8 khóa phi công quân sự, 15 khóa học viên kỹ thuật hàng không cho Quân đội Hoàng gia Campuchia; đào tạo 10 khóa học viên kỹ thuật hàng không cho Quân đội nhân dân Cách mạng Lào. Từ đây, hàng nghìn học viên đến từ nước bạn Lào và Campuchia đã trưởng thành trở về phục vụ đất nước. Tại buổi tọa đàm do Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức mới đây, Đại tá Nguyễn Hải Đăng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Trường Sĩ quan Không quân đã đề nghị liên hiệp quan tâm hơn nữa đến các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao giữa SV các trường. Qua đó, nhằm cổ vũ, động viên, khuyến khích các học viên quốc tế đang học tập tại các trường.


Theo báo cáo của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, thời gian qua, hoạt động đối ngoại nhân dân của các trường được đẩy mạnh, góp phần thiết thực và hiệu quả cho quá trình đổi mới, hội nhập của tỉnh. Các trường đã tổ chức được nhiều hoạt động giao lưu nhân những ngày kỷ niệm của nước bạn nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa SV Việt Nam với SV các nước. Liên hiệp cũng tổ chức một số hoạt động dành cho các SV Lào và Campuchia như: Giao lưu gặp mặt dịp Tết cổ truyền của nước bạn; thăm, chúc mừng SV tại các trường nhân ngày Quốc khánh nước bạn; hỗ trợ SV Lào tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Việt; mời SV Lào và Campuchia tham gia các ngày lễ của Việt Nam… Thời gian tới, liên hiệp sẽ cố gắng tổ chức thêm nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để kết nối, gắn kết tình cảm đoàn kết, hữu nghị với các lưu HS nước ngoài tại Nha Trang - Khánh Hòa.

Báo Khánh Hòa

 
Tin liên quan
UBND tỉnh Khánh Hòa ký kết Kế hoạch triển khai hợp tác tại Vùng lãnh thổ Bắc Australia
Tiếp tục đa dạng hóa phương thức và kênh thông tin tuyên truyền đối ngoại
Hội đàm và ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa với tỉnh Champasak
Hội đàm và ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa với tỉnh Ắt-ta-pư (Lào)
Vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia
Tổng kết công tác thông tin đối ngoại
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Khánh Hòa tổ chức gặp mặt nhân dịp năm mới 2022
Hội nghị đối ngoại toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII
Tháng 4/2021: Việt Nam chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
Triển vọng hợp tác Khánh Hòa - Ấn Độ
Bạn bè quốc tế đến với Khánh Hòa
Trao 400 triệu đồng hỗ trợ TP. Pakse, tỉnh Champasak (Lào)
TẤM LÒNG CỦA NHỮNG NGƯỜI VIỆT NAM XA XỨ
VIỆT NAM SẼ SỚM NGĂN CHẶN SỰ LÂY LAN CỦA DỊCH BỆNH
Báo Đức ca ngợi Việt Nam chủ động và quyết liệt trong phòng chống dịch
KIỀU BÀO BÌNH TĨNH, SÁNG SUỐT, TUÂN THỦ QUY ĐỊNH PHÒNG, CHỐNG COVID-19
TRUYỀN THÔNG SÉC CA NGỢI CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT NAM TRONG CUỘC CHIẾN CHỐNG COVID-19
PHÁT HUY TINH THẦN CỘNG ĐỒNG, TRÁCH NHIỆM
Chung sức, chung lòng để cùng chiến thắng "Giặc dịch"
Cộng đồng người Việt chung tay chống Covid-19 tại Cộng hòa Séc

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.