16 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa: Nhiều giải pháp cung cấp dịch vụ công trực tuyến

13/11/2020 09:03   admin    459 lần

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tích cực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), mở rộng hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết nhằm phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi của người tham gia.


Giảm gần 90% số thủ tục


Đến BHXH tỉnh yêu cầu cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do bị mất, bà Bùi Thị Uyên Phương (thôn Phú Vinh, xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) rất hài lòng vì yêu cầu được giải quyết ngay, không phải chờ 3 ngày như trước. Còn bà Phạm Thị Hoa - cán bộ phụ trách BHXH của Công ty TNHH MTV Thanh Khuê (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) cho biết, sau khi BHXH tỉnh triển khai giao dịch trực tuyến, bà không phải mất cả buổi đến tận trụ sở, chờ tới lượt giải quyết, mà chủ động sắp xếp công việc để hoàn thành hồ sơ và gửi đi bất cứ lúc nào, không phụ thuộc giờ hành chính, còn được hỗ trợ trực tuyến nếu vướng mắc.

 

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh cấp lại thẻ bảo hiểm y tế tại chỗ cho cá nhân có yêu cầu.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh cấp lại thẻ bảo hiểm y tế tại chỗ cho cá nhân có yêu cầu.


 Được biết, trong vòng 10 năm, ngành BHXH đã cắt giảm gần 90% số lượng TTHC, từ 263 TTHC (năm 2009) xuống còn 27 TTHC (năm 2019). Trong tổng số 27 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, đã có 18 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; trong đó, 15 dịch vụ công trực tuyến của BHXH đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đây đều là những TTHC có lượng hồ sơ lớn, liên quan mật thiết tới đời sống.


Đến nay, BHXH tỉnh cũng đã giảm được 21,42% biểu mẫu, 39,2% tiêu thức; 8,11% quy trình, thao tác thực hiện và 19,7% thành phần hồ sơ.


Đẩy mạnh các ứng dụng trực tuyến

 

Năm 2019, BHXH tỉnh đạt chỉ số CCHC 88,88%, tiếp tục giữ hạng Tốt. Đây cũng là đơn vị được cộng điểm thưởng cao nhất khối ngành dọc bởi đã chủ động rà soát, báo cáo UBND tỉnh xử lý các vướng mắc, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ trên các lĩnh vực quản lý; tham gia thí điểm thực hiện các cơ chế, mô hình, giải pháp mới theo chỉ đạo của UBND tỉnh; có biện pháp, sáng kiến nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết, để phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, đơn vị đã xây dựng phần mềm “Thực hiện đăng ký BHXH tự nguyện trực tuyến; tham khảo tính lương hưu trên web; so sánh mức hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện với các đầu tư khác”; phát triển trang web cho phép người dùng đăng ký trực tiếp trên đó và quản lý hồ sơ đăng ký. Đơn vị cũng xây dựng công cụ tra cứu thời gian chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tháng trực tuyến, giúp người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể tra cứu, theo dõi được ngày chi trả trợ cấp trong quá trình hưởng bảo hiểm thất nghiệp.


BHXH tỉnh còn xây dựng quy chế phối hợp với bưu điện và hệ thống tín dụng trên địa bàn, đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt; nhắn tin tự động để thông báo cho người tham gia biết khi hết thời hạn tham gia và ghi nhận thời gian đóng BHXH tự nguyện của người tham gia sau khi đóng tiền cũng như thông báo đến các đại lý thu về mức độ đạt hay chưa đạt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh trong triển khai thanh toán trực tuyến lĩnh vực BHXH trên địa bàn tỉnh.


Từ đầu năm đến nay, toàn ngành BHXH tỉnh tiếp nhận hơn 151.000 lượt hồ sơ, riêng hồ sơ điện tử chiếm hơn 117.000 hồ sơ. Ngành đã trả kết quả gần 147.000 hồ sơ; trong đó, số hồ sơ giấy trả trực tiếp tại cơ quan chỉ chiếm khoảng 26%, còn lại là trả hồ sơ điện tử và qua bưu điện. Một số lĩnh vực có số lượng hồ sơ điện tử rất cao, như: Quản lý thu, cấp sổ thẻ, chế độ BHXH.


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc quản lý điều hành BHXH tỉnh cho biết, tới đây, cơ quan sẽ đưa vào ứng dụng VssID (BHXH số), cung cấp các thông tin thiết yếu, liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Qua đó, giúp người sử dụng biết được quá trình tham gia, quyền lợi đã thụ hưởng và giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của người sử dụng lao động; góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Theo Báo Khánh Hòa

 

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.