29 Tháng Ba 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Mặt trận Cam Hiệp Nam sơ kết hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân ở Khu dân cư tham gia bảo vệ môi trường

21/10/2020 11:49   admin    424 lần

        Năm 2020, bãi rác dốc đỏ khu vực xã Cam An Nam đóng cửa, xe thu gom rác không hoạt động, nên số lượng rác ùn ứ trong khu dân cư rất lớn, ô nhiễm môi trường lại tiếp tục xảy ra. Với tình hình đó, sáng ngày 20/10/2020, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cam Hiệp Nam tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường năm 2020 nhằm để kích hoạt và củng cố lại các tổ tự quản tại các thôn và đề ra một số giải pháp cho thời gian tới. Về dự có ông Trần Trọng Kim - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy - Trưởng Khối dân vận, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, Đại diện các tôn giáo, trường học trên địa bàn xã, Nhà ga, cung đường sắt Suối Cát và hơn 70 người tham dự.

        Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường thôn Quảng Đức được thành lập vào năm 2012, năm 2013 được nhân rộng ra 02 khu dân cư còn lại là Vĩnh Thái và Suối Cát. Qua hơn 08 năm hoạt động Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã 05 lần củng cố, kiện toàn Ban vận động cấp xã và tổ tự quản bảo vệ môi trường ở các các khu dân cư và sửa đổi bổ sung quy chế hoạt động. 

         Các Ban công tác Mặt trận cùng với Tổ tự quản bảo vệ môi trường tiếp tục triển khai đến từng cán bộ và các tầng lớp Nhân dân với nhiều hình thức; trong đó công tác tuyên truyền miệng rất hiệu quả không tốn kém: thông qua các cuộc họp của các tổ chức đoàn thể, hội nghị nhân dân ở thôn và lồng ghép vào các lần tiếp xúc cử tri, trong lúc đi làm nông, quán cà phê, ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư.... Chi bộ đã quán triệt, vận dụng vào thực tiễn trên địa bàn thôn, đề ra những Nghị quyết, biện pháp phù hợp nhằm tăng cường và nâng cao Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với xây dựng nông thôn mới, cụ thể là công tác bảo vệ môi trường trong khu dân cư. Tập trung tuyên truyền mục đích, yêu cầu, ý nghĩa và Điều 52,53,54 Luật bảo vệ môi trường, những nội dung cụ thể đối với khu dân cư, hộ gia đình và tiêu chí công nhận khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường và thực hiện 04 không: không vứt rác, xác chết động vật bừa bãi; không để súc vật phóng uế bừa bãi; không gây mùi hôi, xả nước thải trong sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh; không gây tiếng ồn lớn, liên tục trong giờ nghỉ của nhân dân và 03 có: có hố rác và thùng rác; có nhà vệ sinh đúng quy cách; có hầm pioga, hầm rút trong chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh. 

Ông Trần Văn Sỹ - Chủ tịch MTTQ xã chủ trì thảo luận

             Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với lãnh đạo trường THCS Nguyễn Công Trứ, Trường tiểu học và Trường Mầm non Thỏ Ngọc tuyên truyền, giáo dục các em học sinh ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống, bằng nhiều hình thức, trong đó các em hay ăn bánh, kẹo các bao bì không quăng bừa bãi mà bỏ vào những nơi quy định, trên đường đi thì bỏ vào túi, về đến nhà bỏ vào sọt rác gia đình, tạo thói quen cho các em sau này và giáo dục cho các em có tác động đến gia đình trong xử lý rác nhất là các loại khó phân hủy. Phối hợp với Chùa Từ Đức, Chùa Minh Quang – Thiện phước, giáo xứ Vĩnh Thái trong công tác tuyên truyền, vận độn. Trong 8 năm qua, tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh 15 lần có hơn 1.800 lượt người tham dự. Hằng năm, vào ngày mồng 4 tết Nguyên đán Chùa Từ Đức phối hợp với Ban công tác Mặt trận thôn Quảng Đức và Suối Cát đi lượm rác trên các tuyến đường chính. Từ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên thấy rỏ qua việc thực hiện tham gia làm vệ sinh khi được phát động.

Phát động tổng dọn vệ sinh trên địa bàn xã

            Hầu hết các hộ dân đã có hầm rác, thùng rác, bao đựng rác và giao cho xe môi trường, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ một vài con đều có hầm rút có nắp nên giảm thiểu mùi hôi, các hộ làm hầm rút nước thải trong sinh hoạt không chảy ra đường như trước, chị em đi chợ dùng giỏ ngày càng nhiều. Trong đám tang việc rải vàng mã vẫn còn nhưng số lượng ít thấy rõ. Thường xuyên phát quang bụi rậm cắt tỉa hàng rào cây xanh, trồng cây xanh trên tuyến đường chính trong các thôn tạo bóng mát, cảnh quang sạch đẹp hơn. Vận động bà con sau khi sử dụng túi nylon màu trắng và giấy nên gom lại bán hoặc cho mấy chị mua ve chai.

        Tuy nhiên, bãi rác dốc đỏ hiện nay quá tải, mùi xú uế nồng nặc, khi đốt khói tỏa ra mù mịt và khó chịu hơn 02 km, làm đảo lộn cuộc sống của nhân dân các xã lân cận nên bãi rác không hoạt động. Vì vậy, xe thu gom rác trên địa bàn xã cũng ngừng hoạt động, số lượng rác ùn ứ trong nhân dân rất nhiều, môi trường lại tiếp tục nóng lên.

           Tại hội nghị các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp quan trọng, thiết thực phù hợp với địa bàn nông thôn. Trong đó, củng cố ngay các tổ tự quản phối hợp với các    Tôn giáo, các trường và các cơ quan đóng chân trên địa bàn xã  và cả hệ thống chính trị tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các cam kết trước đây với luật Bảo vệ môi trường, Luật chăn nuôi… có kiểm tra, giám sát của các thành viên tổ tự quản và có chế tài theo luật định

          Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Trọng Kim - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy - Trưởng Khối dân vận: đánh giá cao về hoạt động môi trường tại khu dân cư, góp phần thực hiện thành công, duy trì xã nông thôn mới và đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam xã củng cố lại Ban vận động cấp xã và các tổ tự quản. Đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc để các khu dân cư hoạt động đều tay hơn, tổ chức tổng dọn vệ sinh trước ngày tổ chức lễ hội 18/11 và vận động nhân dân tạm thời phân loại xử lý rác bằng hình thức chôn lấp và đốt trên đất sản xuất nông nghiệp của gia đình mình, chờ chính quyền các cấp quy hoạch bãi rác mới. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục giảm thiểu phun thuốc trừ sâu, không tiếp tục trồng xoài trong khu dân cư và nhân rộng mô hình làm phân hữu cơ để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

                                                             Văn Sỹ

 
Tin liên quan
Ninh Vân: Ra mắt mô hình Khu dân cư “ hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần”
Phương Sài: Triển khai đăng ký mô hình “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2021”
Diên Khánh tổ chức Hội nghị triển khai xây dựng mô hình tự quản ở khu dân cư năm 2021.
Mặt trận xã Diên Sơn với mô hình Thắp sáng đường quê
MTTQ xã Diên Toàn phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau tết Nguyên đán 2021
Xã Cam Hải Tây: Tập huấn công tác phòng, chống thiên tai cho xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Phát động Hội thi tìm hiểu phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong học sinh, sinh viên
Mặt trận xã Diên Tân nhân rộng " Tuyến đường hoa" tại KDC Đá Mài
Ủy ban MTTQVN xã Diên Hòa tổ chức ra mắt các Tổ tự quản quản lý môi trường
Mặt trận xã Cam hải Đông hỗ trợ sinh kế cho hộ có hoàn cảnh khó khăn
Mặt trận xã Diên Phước phối hợp vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo định hướng của xã
Tuyên truyền, phổ biển các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường và hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn
Xã Diên Hòa: Xây dựng tuyến đường hoa tự quản
Xã Diên Phú: Triển khai mô hình sản xuất ngò gai
Mặt trận xã Diên Thọ vận động nhân rộng mô hình thắp sáng đường quê xây dựng nông thôn mới
Xã Vạn Khánh: Ra mắt mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường”
Xã Diên Điền: Triển khai mô hình dân vận khéo
Phường Phước Long: Có 3.450 phiếu đóng góp ý kiến về kết quả xây dựng nông thôn mới
Mặt trận xã Bình Lộc phát động Nhân dân trồng hoa các tuyến đường
Xã Vĩnh Thái: Triển khai lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với việc xây dựng nông thôn mới

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
franck muller replica watches omega replica watches panerai replica watches patek philippe replica watches Richard Mille Replica Watches IWC Replica Watches Richard Mille Replica Watches Breitling Replica Watches Patek Philippe Replica Watches Rolex Replica Watches