16 Tháng Tư 2024
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN QUÝ MÃO******Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh !

 
 
 

Suất cơm 5 nghìn ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn

12/05/2020 15:08   admin    683 lần

Ngày 11/5/2020, tại 330 đường Phạm Văn Đồng, cuối đường Điện Biên Phủ nối dài thuộc phường Cam Lợi, thành phố Cam Ranh, xuất hiện “Quán cơm tình thương 5K”, do chủ nhân của quán hoặc nói cách khác là trưởng nhóm thiện nguyện, là một phụ nữ tuổi đời chưa nhiều, mới chỉ ở tuổi 32, đó là chị Nguyễn Thị Phương Trang, thường trú tại tổ dân phố Lợi Hòa, phường Cam Lợi sáng lập, tự bỏ ra một phần kinh phí và huy động nhân lực, tài chính để hình thành quán, với mỗi suất cơm giá trị 5.000 đồng, nhằm phục vụ đối tượng neo đơn, người lao động nghèo, bán vé số dạo, chạy xe ôm, … trên tinh thần “Chung tay vì cộng đồng - Khát vọng sống!”.

Sau nhiều tháng suy đi, tính lại và đi đến quyết định cuối cùng, chị Trang đem cảm nghĩ của mình ra trao đổi với chồng và cha mẹ, những tưởng sẽ không được bằng lòng, mà trái lại còn được đón nhận sự đồng thuận cao. Thế là chị đi tìm thuê địa điểm mở quán, may mắn là chỗ bán cách nhà không xa mấy, niềm vui như tăng thêm khi người cho thuê cơ sở, sẵn sàng trích lại cho chị 500 nghìn đồng mỗi tháng, để hỗ trợ vào việc mua sắm lương thực, thực phẩm. Rồi kế theo là chị vận động những tình nguyện viên về chung sức với mình trong việc đi chợ, nấu nướng; đồng thời cùng nhau tranh thủ vận động trong cộng đồng, những nhà hảo tâm tài trợ tiền bạc, vật chất để quán có điều kiện hoạt động. Trong vòng ba ngày, chị Nguyễn Thị Phương Trang và 14 tình nguyện viên tự lo sơn vách, sửa chữa quán, lắp đặt ti vi, máy quạt và quán đã được nhanh chóng hình thành.

Quán cơm tình thương 5K

Những ngày đầu đi vào hoạt động thông qua một số người gần gũi, chị Trang cũng đã nghe được lời ra, tiếng vào nào là: Tiền không có chỗ để nên mới đi làm như vậy, không muốn tinh thần mình thoải mái mà lại rước cái khổ vào thân hoặc là có ý định đánh bóng tên tuổi, v.v… nhưng chị đều bỏ qua tất cả chẳng hề quan tâm đến. Chị Nguyễn Thị Phương Trang chia sẻ: “Lên mạng xã hội coi những chương trình từ thiện thì mới phát hiện ra là, ở những thành phố lớn người ta làm mô hình cơm 2K (2.000đ - NV), tôi nghĩ rằng tại sao những thành phố lớn họ làm được, nhưng mình ở đây mình không làm được. Trên mảnh đất Cam Ranh của mình rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, chỉ cần mình có hướng đi thì mọi người sẽ chung tay. Và thế là tôi tự phát tâm suy nghĩ ra mô hình, nhưng mà phải xuất phát từ quán 5K thì mới có thể chi phí được. Mô hình này được bà con biết đến, một số Mạnh Thường Quân họ cũng hiểu được điều tôi đang chia sẻ cho những bà con khó khăn. Nhưng để quán được đi dài hơn, tôi cũng thật sự kêu gọi mọi người hãy cùng chung tay, chỉ một chút ít thôi thì chúng ta có thể góp gió thành bão, giúp những người khó khăn có được miếng cơm, họ cảm thấy ấm lòng”.

Để có được suất cơm 5.000 đồng đến với người khó khăn vào mỗi buổi trưa đảm bảo vệ sinh, no bụng, đủ chất dinh dưỡng; trước 7 giờ sáng mỗi ngày, tình nguyện viên trong nhóm là nữ sắp xếp việc đi chợ, thực phẩm mang về tất cả nhóm mỗi người một việc cùng tham gia chế biến hoàn tất các món ăn. Thông báo của quán là bắt đầu phục vụ khách từ 10 giờ đến 12 giờ trưa, nhưng ai đó đến sớm hơn thì phần cơm cũng đã có sẵn, cơm gồm bốn món và được thay món mỗi ngày. Các bạn nam thanh niên ngoài phụ công việc nặng, tham gia chế biến, lại còn đảm nhận khâu đưa cơm đến tận nhà cho những cụ già neo đơn, đang ở vùng lân cận nhưng không có người thân phụng dưỡng. Còn ngày thứ Bảy, Chủ nhật thì có thêm mấy em học sinh đến phụ bưng lên, dọn xuống.

Điều kiện kinh tế, đời sống gia đình của những tình nguyện viên cũng như bao người khác, vẫn phải dành cho việc mưu sinh, dành thời gian cho tổ ấm của mình, nhưng với họ thì sẵn sàng hành động; nếu có của góp của, không của góp công và làm việc trong tâm thế như thể là đem lại lợi nhuận cho mình vậy. Chị Lê Nguyễn Ngọc Đan Thanh, 43 tuổi, trú tổ dân phố Linh Tân, phường Cam Linh, thành phố Cam Ranh chia sẻ hoàn cảnh của mình khi tự nguyện tham gia làm việc tại quán cơm 5K này: “Công việc của tôi rất là bận rộn hàng ngày chứ không phải thoải mái, về kinh tế thì cũng không được dư giả lắm. Nhưng tôi thấy những hoàn cảnh rất là đáng thương, tôi không biết làm sao đêm về trăn trở, sức mình thì quá nhỏ, cho nên mình không thể nào cứu giúp được, mới tham gia đội thiện nguyện này để có những bữa cơm ấm lòng cho mảnh đời khó khăn. Tôi không ngại vấn đề thời gian, chỉ cần nhín ra một chút xíu là nó đẹp. Cuộc sống của tôi đơn giản lắm, chồng tôi thì bị bệnh thần kinh tọa, gai cột sống, một mình tôi nuôi con ăn học đại học mới vừa ra trường và một đứa học lớp 8 cho nên khó khăn. Dành thời gian cho chồng con tôi xong xuôi, tôi chạy lên quán thiện nguyện này, làm xong là 12 giờ tôi phải quay về lại tiếp tục công việc gia đình”.

Chị Nguyễn Thị Phương Trang - Chủ quán cơm 5K (bên phải), trao suất ăn cho người có hoàn cảnh khó khăn

Nghe được việc làm tốt đẹp của quán, nhiều người trực tiếp đến tặng tiền hoặc giúp gạo, nước mắm, dầu ăn, nước rửa chén…; một số tiểu thương ở các chợ lân cận thì thay phiên nhau biếu cho quán túi rau, ký củ quả. Nhiều người hảo tâm đến quán ăn đĩa cơm xong, lại bỏ vào “Thùng tùy hỉ” tờ tiền mệnh giá từ 50 đến 100 nghìn, có trường hợp bỏ vào tờ 500 nghìn đồng. Gần mười ngày, kể từ khi quán cơm tình thương 5K khai trương đến nay, bình quân mỗi ngày quán phục vụ 100 suất cơm, cho các đối tượng khó khăn, (trước đó, những tình nguyện viên đã tìm hiểu và lên danh sách để cấp “Phiếu nhận cơm” hàng ngày), đến giờ ăn thì họ cầm phiếu đến ăn tại chỗ hoặc nhận đem về. Ngoài ra hàng ngày, còn khoảng 50 người khác đến dùng cơn tại quán, mà chỉ trả 10 nghìn đồng/1 suất cũng vẫn không sao.

Từ khi quán mở đến nay, ông Đặng Thành Nhân, 50 tuổi, trú tổ dân phố Linh Vân, phường Cam Linh, thành phố Cam Ranh, người bán vé số dạo đã hơn 12 năm, đều đặn đến dùng cơm trưa tại quán này, ông Nhân chia sẻ: “Quán cơm từ thiện này mở ra, nói chung những khách bán vé số, những khách xe ôm vất vả tới ăn cơm quán cơm từ thiện 5K. Mấy anh chị tiếp viên ở đây cũng rất tốt bụng với mấy anh em bán vé số và những người xe ôm. Món ăn cũng ngon, mỗi ngày đổi mấy món. Tôi có mặt đầy đủ, chỉ vắng một ngày đi bán xa không có về kịp. Tôi rất cảm ơn cái quán này”.

Trong bối cảnh cuộc sống luôn di chuyển một cách hối hả, quán cơm với suất ăn chỉ 5.000 đồng, đã góp phần làm ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn, cùng lúc như tiếp thêm sức mạnh, để những con người đó không thể chùn chân khi phải còn tiếp tục đi về phía trước.

Võ Văn Dương

 
Tin liên quan
Nữ cán bộ mặt trận giỏi việc nước, đảm việc nhà
Xã Vĩnh Thái: Người cán bộ Mặt trận điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Gương Phụ nữ điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Bí thư chi bộ tận tâm với công việc
Cán bộ Mặt trận làm theo lời Bác
Anh Ngô Trung Hiếu - Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu của xã Phước Đồng
Sáng tạo thực hiện ý tưởng khởi nghiệp trên chính quê hương
Gương thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020.
Người Trưởng Ban công tác Mặt trận Tổ 1 Trường Sơn làm tốt công tác Mặt trận gắn với học và làm theo Bác
Nhiều người khuyết tật vươn lên từ mô hình dân vận khéo
Người cán bộ Mặt trận hết mình vì dân
Mạnh thường quân chung tay cùng MTTQ xã Vĩnh Thạnh hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19
Ba mẹ con trong một gia đình hiến 77 đơn vị máu
Già làng Cao Xà Nâng, thôn Chà Liên, xã Liên Sang-Gương sáng trong công tác tuyên truyền, vận động con cháu đoàn kết, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước
Sâu lắng tình người trong thời điểm dịch COVID-19
Những dòng máu chưa ngừng chảy
Ấm áp mùa Giáng sinh
Diên Khánh: Những kinh nghiệm trong xây dựng mô hình tự quản ở khu dân cư cần được tổng kết và nhân rộng
Chị Cao Thị Nam - Gương cán bộ Mặt trận tiêu biểu trong thực hiện học tập và làm theo Bác
Một Đảng viên - nhận bất cứ việc gì khi tổ chức phân công

Liên kết web









TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH KHÁNH HÒA
Giấy phép: Số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 15/01/2018
Trưởng Ban biên tập: Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Địa chỉ: Số 02 Ngô Quyền - Thành phố Nha Trang - Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 0258.3822955 - 0258.3810311 - Fax: 0258.3810503 - Email: banbientapmtkh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa" hoặc
"www.mattrankhanhhoa.org.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.